One

1K 7 0
                                    

Ysay's POV

"Ysay,samahan mo ko"Marge

"Ha?Saan?Gabi na ah"andito kasi siya sa dorm namin.Pwede naman siyang magpasama sa teammates niya,bakit ako pa?Tsk.Tsk.

"Sunduin natin siya sa labas.Dali na.Please?"dahil mapilit siya ay pumayag na ako.Habang naglalakad kami ay kinukulit ko siya kung sino yung susunduin,ayaw naman niyang sabihin. -___-

"Marge,sino ba kasi talagang susunduin natin?"

"Besh ko.Oh,ayan na pala siya eh.Besh!"tawag niya dun sa babaeng nakatalikod

"Beeeesh!I missed you!"tapos naghug sila sa harap ko.Mga babae nga naman.

*ehem*

"Ay,besh meet Ysay.Ysay,meet my besh,Jirah"nagshake hands naman kami and yung smile niya.Ang saya niya naman.

"Ehem.Ugh.Tara na?Thank you,Ysay"paalam nila,dumiretso na ako sa dorm and I can't stop thinking 'bout that Jirah girl.

***

Paggising ko eh bangag ako.Di ako halos nakatulog kagabi.Ewan ko ba,kada pipikit ako mukha niya nakikita ko,kahit na kagabi lang kami nagkita.Hay ewan.

"Captain,ang bangag natin ah"Josh

"Tss.Wala.Uy,may training ba tayo?"tanong ko na siyang kinagulat nilang lahat,nagtinginan at bulungan pa sila.Tinanong ko lang naman sila kung may training ah.

"Captain,may sakit ka ba?Sabado ngayon wala tayong training.Gala time!"Rex,tapos nagsigawan sila.Napakamot na lang ako sa ulo ko.Aish.Ako na BANGAG.

Nagpunta kami ng mall at ewan ko ba kung anong trip ng mga 'to.Maghanap daw kami ng chiks.

"Guys,ang hindi makahanap manlilibre ah"Xav

"Game"sagot ko naman

"Ugh.Look who's talking"Kuya Ricci sabay tawanan nila.Tss.

"Game na!"Karl,so nagtakbuhan kami at nagtinginan sila sa amin kasi nga,pogi kami >:D

So ayun,nakitakbo narin ako at nakabangga ako ng isang babae.Sht.Not now.

"S-s-sorry"yan lang nasabi ko sa kaniya,ngumiti lang siya sa akin at lumingon sa kasama niya

"Babe?Anong nangyari?Pare,anong ginawa mo sa girlfriend ko?"tanong nung lalaking kasama niya tapos kinuwelyuhan ako.

"Cholo,stop it.Tara na.Sige,mauna na kami,Ysay"paalam niya tsaka na sila umalis.Ako naman naiwan ditong nakatulala at nasasaktan.Sinong matutuwa kapag nakita mo yung dating nililigawan mo na may kasamang lalaki at muntik ka pang bugbugin?Yung lalaking pinili niya over you.Bitter eh,pagbigyan niyo ako.

"Hoy!"nagulat nalang ako ng may pumitik sa noo ko tapos kinaway-kaway niya yung kamay niya sa mukha ko

"Hello?Earth to Ysay.Ysay to Earth.Yoohooo!"inalog-alog niya pa ako sabay tulak sa akin.Dun lang ako nakapagsalita.

"Hey.Hey.Oo na,nasa katinuan na ako"sabi ko sa kaniya,natawa naman siya at sinundot-sundot yung pisngi ko"Hey,stop that"

"Bakit kasi tulala ka?May nakita kang multo?"

"Wala ah.Ano palang ginagawa mo dito?Uhmm,Jirah?"right.Si Jirah nga.

"Obvious ba?Nagsuswimming ako eh.Sama ka?"kahit hindi kami close at kahit babae siya eh nabatukan ko siya"Aray naman.Bakla ka ba?Grabe ka mambatok.Siyempre naggagala ako.Alangan naman magswimming talaga ako?Ysay naman oh"

"Sorry.Loko-loko ka kasi eh.Uhm?Sama ka sa akin"agad-agad ko siyang hinila at hinanap yung teammates ko.Asa McDo sila so nagpunta kami dun.

"Hoy!Libre mo ko ha?"pagpasok namin sa McDo ay napanganga yung mga kasama ko,napa"WOAAAWW"sila,umupo kami sa table nila tsaka pinakilala ko si Jirah sa kanila.

"Sino yang mga yan?"

"Ahh.Teammates ko.Kain ka lang ha?Treat ng matangkad na katabi mo.Rex pangalan niyan"

Kumain nga siya ng kumain,daig pa kami eh.Dami niyang nakain lalo na yung fries =3=

"Rex,salamat ha?Thank you sa pagkain,guys.Alis na ako.Bye,Ysay!"tumayo na siya at lumabas papunta ng ewan ko kung saan tapos naiwan niya yung panyo niya.I was about to grab it when someone already did,si Rex.

"Sige,ikaw na lang"inabot niya sa akin yung panyo pero I gave it to him

"Ikaw na"after that,kumain lang kami ng kumain and nagbasketball sa timezone kasi walang volleyball,to think na volleyball ang sport namin.Pinagtinginan na naman kami siyempre kasi pogi kami.After that umuwi na kami.Hayyyy,this is a very tiring day.

For the Captain's LoveWhere stories live. Discover now