Six

591 4 0
                                    

Ysay's POV

Habang nagtetraining kami,hindi ko mapigil ang ngiti.Sobrang saya ko.Ewan ko lang kung bakit.

"Captain,ang ngiti mo.Para kang nanalo ng lotto ah.Balato naman diyan"Josh

"Hindi ah.Masaya lang ako"nagproceed na kami sa training and napansin kong may taong papasok.Napangiti ako.Oo nga pala.Panonoorin niya daw ako.At dahil pasikat ako,siyempre todo ang spike ko.Nagrereklamo na nga sila eh.Ang ganda daw ng game ko.

After ng training,lumapit siya sa akin at inabutan ako ng tubig at towel.

"Galing mo,Captain"and she flashed her sweet smile. <3___<3 So gay!

"Para sayo yun"at nakita ko naman na namula siya.1 point!After ko magbihis eh tinawag niya ako at may sasabihin daw siya.Bigla siyang naging seryoso,parang may problema.

Andito kami sa BEG.Nakatayo kaming dalawa tapos nasa paligid namin ang men's and women's team.Huminga siya ng malalim tapos tumingin sa akin at ngumiti.

"Sa lahat ng nandito sa BEG"umpisa niya.Nagulat naman ako dun.Hala?Anong gagawin nito?

"What are you doing?"nginitian niya lang ako at nagsign ng "akong bahala"

"Uhmm.Konting oras lang ang hinihingi ko.May sasabihin sana ako sa inyo"ang saya niya ah.Ewan ko ba,parang alam ko na kung ano 'to.

"SINASAGOT KO NA ANG CAPTAIN NG ATENEO MEN'S VOLLEYBALL TEAM.YES,YSRAEL WILSON MARASIGAN,SINASAGOT NA KITA"nagpalakpakan ang tao sa gym tapos tumakbo siya palapit sa akin at niyakap ako.

---That is how my first love went---

And up until now,hindi pa ako nakakamove on.Si Jirah?Hindi ko alam kung san napunta,bigla na lang siyang umalis.Ewan ko ba.Si Rex nagsabi sa akin ng mga nararamdaman ni Jirah.Sila kasi yung close that time kahit na hindi nagbavolleyball si Jirah.

Yan ang kinuwento ko sa rookies.Kulit kasi sila ng kulit kung bakit daw ako pinipilit magmove on nila Josh eh.Rookies ng men's and women's team.Mga tsismoso sila eh.

"Eh asan na ngayon yung si Ate Jirah tas yung Yvette?"Jia

"Hindi nga alam diba?Kulit mo naman!"Marck

"Sorry ah.Kahiya sayo eh"Jia

"Uy,magkadevelopan kayo niyan ah"biro ko sa kanila tas nagtawanan naman yung iba.Andito kami sa gym,bonding na din.Klase na bukas kaso humirit sila Coach ng last training.

"Asan si Yvette?"Kim

"Yun ba?Di ako tanggap ng parents niya eh and pinagbawalan siyang magboyfriend.Hindi niya ako naipaglaban,ayun pinadala sa States"

"Ehhh.Sorry,Captain!"Ana

"Ano ba kayo?Ayos lang.Atleast alam niyo na,para hindi na kayo nangungulit"

After nung kwentuhan eh nagpuntahan naman kami sa kaniya-kaniyang dorm at nagpahinga.Hayyy,naalala ko ulit tuloy sila.Si Jirah at si Yvette.Kailan ko kaya sila makikita ulit?Makatulog na nga lang.

***

Andito ako sa labas,nakaupo,soundtrip na din,hinihintay ang oras.Maya pa kasi klase ko eh.Nagulat na lang ako ng may biglang nag-alis ng earphones ko.Badtrip naman oh!Lumingon ako sa kaniya tapos ngumiti lang siya.Totoo ba 'tong nakikita ko?

"Excuse me.San dito yung bldg183?"

"Ahh.Dun"tinuro ko yung sa may kanan,tumingin naman siya at nag-thank you sa akin.Si Jirah,bakit hindi niya ako kilala?Parang wala lang.Naalala ko tuloy yung tanong niya.

"Excuse me.San dito yung bldg183?"

bldg183? o_O Dun yung room ko!Shiiz!Mali yung naituro ko sa kaniya.Hala,patay ako neto!

Pagpasok ko ng room eh andun na siya tapos ansama ng tingin niya sa akin.Patay! =____=

Dahil first day palang naman eh orientation lang ang ginawa.Hinabol ko siya tapos tinatawag ko siya,hindi siya lumilingon.

"Jirah!"lumingon siya with annoyed face.Oh-Oh

"Ano ba?Sino ka ba?Kanina ka pa tawag ng tawag sa akin atsaka paano mo ko nakilala?Hindi nga kita kilala eh"reklamo niya habang patuloy na naglalakad at ako naman itong sinasabayan siya

"Sorry.Let me make it up to you.Anong gusto mo?Ibibigay ko mapatawad mo lang ako"napansin ko namang napangisi siya

"Gusto ko ng ice cream at cotton candy,sige buhbye!"tapos umalis na siya at naglakad papunta ng klase niya.Hayyy,paano ko kaya yun mahahanap?

Nabigla nalang ako ng pagpasok ko sa room ko eh andun ulit siya.Nagkatinginan nga kami eh tapos inirapan niya lang ako.Tadhana nga naman oh.

Jirah's POV

Nakakaasar yung lalaki kanina.Tuturo-turo siya mali naman.Tapos nakita ko na lang na karoom ko siya.Sinabi niya pang ibibigay niya gusto ko mapatawad niya lang ako.Tapos iniwan ko na siya.Andito na ako sa room at pagbukas naman ng pinto ay kung minamalas ka nga naman oh.Andito ulit siya?Pati yung mga kasama ko kanina,bakit parang walang nabawas at walang nadagdag?BLOCKMATES KAMING LAHAT? o_O Nagkatinginan kami pero inirapan ko lang siya.Hmp.Kaasar.Tapos nakuha niya pang umupo sa likuran ko.Err.

Natapos ang klase ng inis na inis ako.Ang kulit kulit kasi nung lalaking nasa likuran ko eh.Parang baliw,tatawagin ako tapos kapag humarap ako ngingiti lang siya.Hmp!

Naglalakad na ako papunta sa kotse ko nang bigla na naman niya akong tawagin.May dala siyang ice cream tapos cotton candy.

"Uhmm.Sorry?"sabay abot ng ice cream at cotton candy,pero yung cotton candy lang kinuha ko.

"Ugh.Thanks!"sabi ko tapos pumasok na sa kotse at iniwan siya.Ano kayang pangalan niya?Hmm.Pogi! >:D

Ysay's POV

Naiwan ako dito hawak yung ice cream.Iniwan niya ako eh.Cotton candy lang kinuha niya.Posible kayang si Jirah nga 'yon?Hindi niya ako kilala eh.Hindi niya alam ang pangalan ko tapos ang sungit sungit niya pa.

"Captain,salamat sa ice cream!"natauhan lang ako ng makita ko si Marck na hawak yung tip ng cone -____-"ang sarap"

"Bakit mo kinain?"

"Huh?Eh natutunaw na eh,sayang naman"sabay subo dun sa tip ng cone"atsaka,bakit ka nakatulala?"tumingin din naman siya sa tinitignan ko,nakaalis na yung kotse niya

"Si Jirah"

"Huh?Saan?Saan si Jia?"nabatukan ko nga,"aray"

"Sabi ko Jirah hindi Jia.Napaghahalatan ka bro eh"

"Sinabi ko ba yun?Hindi kaya.Tara na nga"sus!palusot pa ang loko.

(Author: HIHI :D Naguluhan ba kayo? Sorry :))) Keep on reading! :D)

For the Captain's LoveWhere stories live. Discover now