15

443 2 2
                                    

Ysay's POV

Nakatulala lang ako sa list niya.Should I do this?Wala naman siyang boyfriend eh.Wala ding manliligaw.

*ting!*

Pinuntahan ko siya sa bahay nila dala ang kotse ko.Tapos nakita ko sila ni Rex nagbavolleyball? o_O

"Jirah!Rex!"sigaw ko tapos binuksan na ni Manang 'yung gate at pinuntahan ko sila

"Uy,san tayo?May lakad kayo?"Jih

"Oo nga,akala ko walang training?Meeting?"

"Ahh.Hindi eh.Tangayin ko lang si Jirah!Bye!"hinigit ko si Jirah palabas tapos tumawa lang si Rex at sinigawan kami

"Hoy!Pakasal muna kayo!"

Tss.

Jirah's POV

"H-h-hoy!San tayo pupunta?"bigla-bigla kasing nanghihigit eh.Si Rex naman hindi manlang ako hinila -___-

"Secret.Pasok na"binuksan niya kotse niya tapos ipinasok ako sa loob :3

"Hoy!Pag hindi mo sinabi kung saan tayo pupunta bubugbugin kita!"

"Chillax"

Inopen niya naman yung sa roof ng kotse niya.Can I say roofless? -___-

Pero ang ganda!Kitang-kita view.Ang sarap ng hangin.

"Roadtrip!"sabay paharurot ng kotse niya.Roadtrip? o_O Gooooo!

Nagpatugtog kami tapos kanta lang kami ng kanta.Nakatayo na ako habang nakataas ang kamay ko.Buti na lang walang tao sa daanan namin.

Nakarating naman kami sa isang place na hindi ko alam.Oh,Batangas.

"Teka,may kakilala ka ba dito sa Batangas?"

"Oo naman.Tara"inoffer niya naman kamay niya and I took it.Kuryente.Poste ata 'to ng meralco eh.Pero,hinayaan ko na lang at pumasok kami sa isang bahay.

Ysay's POV

Hinawakan niya ang kamay ko and chills.Para siyang poste ng meralco.Lakas ng kuryente.Tumingin naman ako sa kaniya tapos ngumiti lang siya kaya naman hinayaan ko na lang.

"Wilson!Wilson!"

"La!"lumapit sa amin si Lola at hinalikan ko naman sila sa pisngi.Andito kami sa Batangas,sila Lola ang bantay sa bahay.

"Hi po,Lola.Jirah po" pakilala niya atsaka nagmano.Uhm.Good girl!

"Girlfriend mo ba are Wilson?Ka gandang dalaga naman nare"

"Hala.Thank you po,La.Hindi po ako girlfriend"sabay bawi niya sa kamay niya tas pansin ko namang namula siya.Hayy,kung pwede lang sana eh.

Pinapasok na kami ni Lola sa bahay.Saglit lang kami dahil nga roadtrip ang gagawin namin.

Unahan kami sa pagsasabi kung ano 'yung makikita namin.Katulad na lang ng mga halaman at puno.

"Bougainvillea!"sigaw niya sabay turo

"Luh?Gumamela kaya"sabay belat ko,marunong bang tumingin ng halaman 'to.

"Mukha kayang bougainvillea*pout*"

Nagstop naman kami para kumain.Gutom na daw siya eh.If I know,lagi naman siyang gutom.

***

"So,paano?Uwi na tayo?"yaya ko,dami na din naming napuntahan eh tsaka 6 na.Baka hinahanap na siya sa kanila.

"Orayt!"sabay sakay sa kotse.Inistart ko 'yung engine pero boom!PTJ -___-

Jirah's POV

"Myloves,tagal naman eh"reklamo ko,kalahati pa naman 'yung gasolina eh pero ayaw umandar ng makina.Tsk.Tsk.Ngayon pa ba?

"Eh,myloves!Ayaw magstart ng makina eh"Oo,myloves na tawagan namin talaga.Oh ha!Astig! :")

"Alam ko na!"pinababa ko siya at nagpunta ako sa driver's seat.Yesh!Pagtutulakin ko siya.HAHA >:D

Ilang minutes na rin siyang nagtutulak pero hindi pa nagstart.

"Myloves,malapit na tayo sa kalsada ayaw parin bang magstart?"lumapit naman siya tapos may pinindot.O-oh.

"Hehe.Peace ^__^V"hindi ko kasi pinindot para di magstart eh pero maitutulak niya naman.Ayan na,naging dragon na siya.

"Hindi mo pa nga ako asawa pinapahirapan mo na ako.Myloves naman"

"Asawa ka diyan.Hindi ka pa nga nanliligaw eh"nagsisigawan kami habang nagtutulak siya tas bigla namang nagstart na yung engine

"Wooh!!!"lumipat na ako sa passenger's seat tas naghop in na siya sa driver's seat,"Problema ba 'yun?Eh di liligawan kita"

"Problema ba 'yun?Eh di liligawan kita"

"Problema ba 'yun?Eh di liligawan kita"

"Problema ba 'yun?Eh di liligawan kita"

Kaskasero pala 'to.Nakalimutan kong malapit na kami sa highway.Napansin ko lang nung medyo traffic at ang ingay na ng kalsada.

"Myloves,may pulis"sabi naman niya,teka

"Wala kang license?!"

"Shhh.Meron,pero di ko dala eh"

PTJ!Anong gagawin namin?

"Sir" O-oh o_O

For the Captain's LoveWhere stories live. Discover now