26

253 2 1
                                    

Ysay's POV

"1...2...3...Spike!Error!Marasigan keep your focus!"

"Sorry,coach"

Nagpatuloy ang training namin na puro errors ang nagagawa ko.Puro sigaw tuloy si coach O sa akin.Napatingin naman ako sa team at ngumiti lang.Hindi naman siguro nila alam eh.Wala din akong pinagsabihan,maliban sa kaniya.

"Captain,okay ka lang?"

"Oo naman,Marck.Kulang lang sa tulog"

Tinapik niya lang ang balikat ko at naupo na sa bench.Ako naman eh naiwang nakatayo dito sa gitna ng court.

"One-on-one tayo,captain"

"Ayoko"

"Bakit?Natatakot ka bang matalo?Tss"

"Hindi ako natatakot.May klase pa ako"tumalikod na ako sa kaniya nang nakaclose fist.Control,Ysay.Control.

"Talaga lang,ha?Why don't you face it,captain?Takot ka naman talaga,diba?,"humarap ako sa kaniya at nakita kong nakasmirk na siya sa akin,nasa magkabilang side kami ng net at hawak niya ang bola,"lamang ka naman eh kasi captain ka.Parang kay Jirah"

"Huwag mo siyang idadamay dito!I'll give you the game you want to prove na hindi ako takot"

Pumwesto ako sa may court at ganun din siya.Nagsmirk ulit siya at inispike ang bola sa direksyon ko,muntik na akong tamaan sa mukha.Mabuti na lang eh naisangga ko ang kamay ko kaya tumalsik ito at nasalo ng isang babae.

"You're guilty and it's true.Parang sa pagsang-ayon mo sa laro,kasi tama ako kaya ka pumayag.Ganiyan din naman ginawa mo sa kaniya,diba?Huwag na huwag mo na siyang lalapitan ulit kasi ako ang makakalaban mo,captain Ysay"

"Rex!"tinawag siya ng babaeng nakasalo ng bola,si Jirah.

Umalis na sila at wala akong magawa kundi ang manlumo sa mga narinig ko.Oo,tama nga sila.Hindi ko siya mahal.Niloloko ko lang ang sarili ko.Nagiguilty lang ako.

Pinagbigyan ko na si Rex sa hiling niyang ibigay ko sa kaniya si Jirah.Tanga!Tanga ka,Ysay!

***

"Teka,Julie.Baka naman balak mo akong kidnapin ah?"

"Sira eh di sana kanina ka pa walang malay,diba?Tumigil ka nga!Ang daldal mo,parang di ka lalaki eh"

Oo,ako na madaldal.Kanina pa kasi ako kinakaladkad ni Julie at nakablindfold ako.Hindi ko nga alam kung saan kami pupunta eh.

"Andito na tayo!"

"So,pwede ko nang alisin?"

"Oo"

Ayun!Parang bakla ko naman ata kasi nasa isang place kami kung saan may mga designs na parang sa birthday party at may table for two sa gitna.Okay,anong nangyayari?

"Julie?"nakita ko naman siya at ang mga namumula niyang pisngi sa sobrang hiya sa ginawa niya.

"Ysay,hindi ko kasi alam kung anong gagawin eh kaya ayan!Parang party ang dating"

"Hindi mo naman kailangang gawin 'to eh"

"Gusto ko eh"

Tinour niya ako at napansin kong may mga nakasabit na pictures ko at pictures namin.Wow,ang effort!

Nagpatuloy lang kami sa paglalakad hanggang sa napadpad kami sa may ilog.Okay,hindi ko talaga alam kung nasaan kami.

"Ysay.Alam ko siya parin ang mahal mo pero andito tayo ngayon sa isang lugar na walang tao kundi tayong dalawa lang.Walang witness sa lahat ng sasabihin at gagawin ko"

"Julie-----"

"Handa akong gawin lahat para sayo,Ysay.Para sa pag-ibig mo.Hayaan mo lang akong ipakita sayo na mahal kita"

"Hindi mo-------

"I will do everything,Ysay.I will do everything for the captain's love"

-FIN-

No comment!I was so sabog when I did this so pardon me.Hihi!Sorry and thanks for reading! :))

For the Captain's LoveKde žijí příběhy. Začni objevovat