22

199 3 0
                                    

Jirah's POV

"Bebe Jih,stop crying na"Ate Den sabay hagod sa likod ko.

"Oo nga,Besh!Stop crying over Ysay.Hello,one week na since yung incident pero di ka parin niya kinakausap.Ano nang lagay?Maghahabol ka?"

Oo nga.One week na since yung nangyari at wala paring pagbabago.Civil na lang kami.Namimiss ko na siya.Namimiss ko yung mga panahong kasama ko siya.Yung tibok ng puso ko ganun parin kapag nagkakasalubong kami o kaya naman kapag nagkakatitigan kami ng kahit ilang segundo lang.

"Tell me,mahal ko na ba siya?"nagulat naman sila sa tanong ko at naghari ang katahimikan sa aming dormitoryo.

"Baby J,ikaw lang makakasagot niyan"Ate Ella

Kinuwento ko lahat sa kanila yung mga experiences ko at yung mga nararamdaman ko kapag andiyan si Ysay tapos yung nafeel ko nung tinawag siyang bebeko nung babaeng hindi ko kilala.

"Maybe yes,maybe no"Ate Ly

"Ano ba,besh?Tama na,please?He's not worth it.Nagsasayang ka lang ng oras sa kaniya"sabay alis niya.Huh?Di ko narinig yung dulo.

"Ano daw sabi niya?"Jia

"Ewan!Pero,alam ko na gagawin ko!"

Naglapitan naman sila at kinuwento ko ang plano ko!Naiexcite tuloy ako.

***

Maaga akong nagising para sa Plan A ko!Agad ko namang kinontact sila Ate Ly at maging si Rex eh kinuntsaba ko.Ayaw nga niyang pumayag nung una eh pero napilit ko din.Lakas ko sa kaniya eh!

Alam niyo na ba ang plano ko?Siyempre,hindi pa!Mamaya na lang.Habang nag-aayos kami ng 'teammates' ko sa gym eh hindi ko naman mahagilap ang aking besh.

"Jia,nakita mo Besh ko?"

"Ano kasi eh.Ahhh-----"parang natataeng pusa naman si Jia eh.Bigla namang sumingit si Mich.

"May klase siya ngayon,Ate Jih!"

"Huh?Kabisado ko schedule niya eh.Wala siyang klase ngayon*pout*"

"Ate Idol!May project daw pala sila.Tatapusin daw nila eh"Kim naman ngayon.Nagtatampo pa ba siya sa akin?

"Don't worry dadating 'yun mamaya"Ana

"Yep.So let's do this surprise for Ysay tho he won't show up"Jamie

"Ha?Ano yung last?Tsaka,bakit parang pinagtatakpan niyo si Besh sa akin?Galit ba siya sa akin?At bakit ang sama ng tingin niyong apat kay Jamie?"takang tanong ko sa kanila.Ngumiti lang naman sila at hinila si Jamie palayo tsaka para silang nag-aawayan dun.Lakas ng boses nila eh.Natawa na lang ako.Ang kukulit ng mga rookies.

Niready ko na lang yung sarili ko sakaling dumating na si Ysay Myloves.Yieeehhh!Kinikilig ako. :"> Sana magustuhan niya ang surprise ko for him.

***

"Andiyan na daw siya"Ate Ly

"Yep.Nakita ko din medyo malapit na sila sa gym"sabi ng humahangos na si Ate Ella.San galing 'to?

Nakarinig naman kami ng mga yabag at tawanan.Tsaka nag-ok sign na din yung look out namin na si Jho.

Sinimulan ko nang maggitara at kumanta.Nakaline naman 'teammates' ko at may parang aisle tapos doon dadaan si Myloves.

Na na na na
Na na na na yeah

"You are the music in me"

Natapos na ang kanta at napanganga kaming lahat.B-b-bakit hindi si Myloves ang nakita namin?

Si Rex at si Besh ang nasa may bungad ng gym.Nakaakbay si Rex kay Marge tapos nakatingin din sila sa amin na nagtataka.

"Asan si Ysay?"

Bigla naman kaming napalingon sa tumatakbo palapit sa amin na nilampasan si Rex at Marge at ngayon ay kaharap ko na habang hinihingal.

"Ah-I-I'm here...Hoo!Anong meron?"nakahinga na siya at napansin ang designs sa paligid.Tumingin naman ako sa mga kasama ko at nagsign na ulitin pero napansin ko si Besh na masama ang tingin sa amin.I gave her 'what-the-hell-is-wrong' look pero iniwas niya ang mata niya.

I was strumming the guitar habang nakatingin kay Ysay at nakangiti.Ganun din naman siya.Kinikilig tuloy ako. :"> I was about to open my mouth and sing pero bigla namang may humila sa akin patayo at hinigit ang wire ng gitara ko.

"Wala naman,Ysay.Nagkakatuwaan lang sila.Party-party kumbaga.Sige na,alis na kami ni Besh.May IMPORTANTE pa kaming gagawin eh"

Hindi ko alam pero nagpahila na lang ako sa kaniya at hindi ko alam kung saan kami pupunta.

"Sakay"nasa driver's seat na siya at ako naman ay nasa labas.Naiinis ako sa kaniya!Pagkakataon na yun eh.Kaasar talaga.

"Ayoko!"

"Sasakay ka o hahalikan kita?!"

Agad naman akong napasakay sa kotse niya at narinig ko ang mahinang tawa niya.Dafuq .___.

"Sasakay ka din pala eh"

"Kainis ka!"

-----

Author's Note : Ooopssy!Unexpected right? Haha :) Tatapusin ko 'to.Promise! :)) Keep on reading,babies! Share your thoughts and feel free to ask some questions. Happy New Year! :D

For the Captain's LoveWhere stories live. Discover now