Five

656 3 0
                                    

Ysay's POV

After a week.I started courting Yvette,again.Pumayag naman siya and napagusapan nadin namin ni Cholo.We're bestfriends back then so naayos kaagad ang problem.

"Uhmm.Yvette?Mom wants to see you"

"Really?OMG.OMG.Kelan?"she excitedly asked,bata pa kasi kami when she last saw my Mom and nakuwento ko na din lahat kay Mom ayos lang naman daw,as long as masaya ako masaya din sila.Astig noh?

"Uhmm.Later?Dinner sa bahay"

"Okay.I'll cook adobo for Tita,fave niya yun,right?Punta tayong market to buy ingredients"so yun,car ko ang ginamit since Saturday naman ngayon and free ako at wala siyang klase.

Bumili kami ng ingredients and kung ano-ano pa,pasalubong daw kaya pumayag na din ako.Habang nasa counter,I saw a familiar face sa labas.

"Yvette,labas lang ako saglit ha?"tumakbo ako para hanapin siya pero bigla siyang nawala.She even left the things she bought.San yun nagpunta?

Bumalik na ako and saw Yvette carrying those bags so ako as a gentleman,I took it.

"Thank you"sumakay na kami sa kotse at dumiretso sa bahay.Mom's already waiting sa gate.

"Ysay,Yvette.Mabuti naman at nakapunta kayo.Tara pasok kayo"nagkwentuhan lang sila ni Mom and magkatulong silang nagluluto ng adobo.What if kinasal na kami?Huh?Agad-agad?!OA ka Ysay.

*Jirah calling...

A: Hello?

S: Ysay?

A: Bakit?Anong nangyari?

S: Wala naman.Sige,I'll drop the call na

Luh?Anyare dun?Minsan ko na lang siya makita and kapag nagkikita kami hindi naman niya ako halos pinapansin.Ang weird talaga ng mga babae.

"Ysay,kain na"tawag sa akin ni Mom,ang saya nga nila eh.We're like family na talaga.Nangyari na din 'to dati when she was my bestfriend kaya parang normal lang ang mga 'to.

Habang kumakain kami ay puri lang sila ng puri sa luto ni Mom and Yvette tapos pwede na daw kaming ikasal.Naku,ang aga pa masyado.Bigla kong naisip si Jirah.Ang takaw niya eh,marunong din kaya yun magluto?

After kumain eh nagpaalam na kami.Ako sa dorm tapos si Yvette naman sa bahay nila.Hindi na siya nagpahatid.Ewan ko ba,pinipilit kong ihatid siya pero ayaw niya naman.Dati nga siya pa yung mag-aayang ihatid ko siya eh.

Jirah's POV

"Ba't ang lungkot ng besh ko?"

"Huh?Di ah"sige.Deny pa Jirah.Naiisip ko lang naman si Ysay eh.1 week na kaming di nag-uusap.Kumusta na kaya siya?Parang ang saya niya kay Yvette.Uhm.Ako kaya?Kanino ako sasaya?Lagi lang naman akong nasasaktan kapag nakikita ko silang magkasama ni Yvette eh,ewan ko ba.Nung una pumayag pa ako na tulungan siya kay Yvette pero dumating yung time na parang ayoko na.Naiinis ako kapag ang topic namin si Yvette. -___-

"Inlove ka?"Ate Den

"Huh?"

"Not inlove.Broken hearted"Ate G.Hindi ko na lang sila pinansin.Nagpunta ako ng class ko tapos nasalubong ko si Ysay.Not now please.Not now.

"Jirah"

"Uhmm.Yes?"

"Iniiwasan mo ba ako?"

"Ha?Di ah.Ano.Ahmm.Busy lang oo tama busy ako.Sorry ah.Sige,una na 'ko"nasapo ko ang noo ko matapos kong sabihin yun.Kainis!Ano bang nangyayari sa akin?Babalikan ko sana siya pero kasama niya na si Yvette.Owel(Rex)papel,pupuntahan ko na lang siya.Si Rex hindi si Ysay.

Nagbadminton kaming dalawa.Yun kasi yung sport ko eh.Minsan na lang ako makapaglaro kasi wala akong makalaro.Buti na lang pumayag siya.

"Grabe,sakit ng kamay ko.Galing mo eh"

"Ako pa ba?"nagpunta kaming cafeteria tapos nakita namin sila Ysay at Yvette.Magkasama.Bigla naman akong hinila ni Rex at binulungan.

"You are too obvious.Don't be that jealous.Chill lang"sabi niya at hinila na ako sa may counter.Paano niya alam?Ang weird niya ha.Kumain kami dun tapos titingin siya sa akin at kapag titignan ko naman siya eh titingin siya sa librong hawak niya tapos tatawa or ngingiti.Siraulo.

"Hoy,Intal.Kung may sasabihin ka,sabihin mo na.Hindi yung para kang baliw diyan na tatawa-tawa"tumawa ulit siya tapos kumuha ng papel at ballpen.May drinawing siya tapos inabot niya sa akin.May nakasulat na '</3 ka' tapos may arrow na nakaturo sa akin. -___-

"Sira!Di noh!"sinara niya yung libro tapos nilapit niya yung mukha niya at tumingin sa mga mata ko,pataas-taas pa ang kilay niya

"I can see it in your eyes,dude.Base sa reaction mo kanina,may feelings ka sa Captain ng Ateneo Men's Volleyball Team na si Ysay Marasigan"sabay kurot sa magkabilang pisngi ko

"Wala ah.Diyan ka na nga.Uuwi na ako"since hindi naman ako nagdodorm eh uwian ang drama ko at kung minamalas ka nga naman oh.Nakita ko silang dalawa habang pinapasakay ng taxi si Yvette.Tinakot niya pa yung driver.Tss.Sumakay na din ako ng kotse ko at nagdrive pauwi.Kainis silang dalawa.Lalo na si Ysay.Okay lang sila ni Yvette eh nakalimutan na agad ako.

Author's Note: Since hindi ako laging OL.5 na ginawa ko :) Salamat! Keep on reading :))

For the Captain's LoveWhere stories live. Discover now