Tres:
“Are you suicidal?” — biglang tanong ko ng mapansing napapatagal na ang kanyang pagtitig.
Being suicidal is the only thing I could think on why she needs to do these things. Dalawang magkasunod na di kaaya-ayang pangyayari na ang naaktuhan ko sa kanya. Isang pag-akyat sa mataas at matayog na puno ng dis oras ng gabi, at isang pagpapakalunod sa gitna ng dagat. I don't know what her problems are but killing herself is not the key.
“Are you trying to drown yourself?” — muling tanong ko atsaka bumuntong hininga. “Please miss, kapit lang tayo kay Lord. Sabi nga sa bibliya ng librong Exodus chapter 14 verse 14, the Lord will fight for you, you need only to be still.” — sinabi ko iyon ng may sapat na awa.
The wind continued to blow as she remains silent. Her pale face looks contradicting on the sun's rays but her smiles turned out to be something that made the whole sea calm in an instant.
Napalunok ako habang tinitingnan ang tipid ngunit kakaiba niyang ngiti. Ito palang ata ang unang beses na nakakita ako ng babaeng ngumiti sa akin ng malapitan bukod sa aking pamilya.
“Uurds. Concern.” — biglang wika niya, halatang tinutudyo ako. Matapos 'yon ay hamigikhik siya sa pagtawa at bahagya pang ngumuso para matigil iyon.
I saw how her pale cheeks turned red. Her eyes became teary as well for no reason.
Natahimik ako habang tinititigan ang unti-unting panunubig ng kanyang mga mata na pilit na pinapawi ng kanyang ngiti. I can see no sadness at all, but an admiration and appreciation at someone in front of her — and that's me.
“Di ako suicidal, tarantado.” — aniya atsaka muling tumawa ng marahan. “Inaantok lang talaga ako dahil puyat ako kagabi.” — dugtong niya sa marahan at kalmadong paraan.
Her actions and words are contradicting with her cuteness. She talks softly but her mouth is dirty. Para siyang isang boses bata na nagmumura. Ang kanyang katawan ay may kaliitan pero nag uumapaw sa kayabangan. Her actions are literally intimidating but the innocence in her eyes are shouting to its extent.
“Pero pwede ka namang matulog sa pangpang, hindi dito sa gitna ng dagat.” — mahinang wika ko nang makaramdam ng pagkailang dahil sa kanyang titig na parang nanghihila pailalim.
Muli siyang humagikhik sa pagtawa, using the cutest tone I never heard in my life.
“Eh diba sabi nga sa bibliya ng the book of psalms chapter 118 verse 6, the Lord is on my side, I will not fear.” — sagot niya atsaka tipid na ngumisi.
I was not able to move as she mentioned a bible verse. Hindi ko akalaing ang kanyang maduming labi ay may alam pala tungkol sa bibliya.
Nanatili akong nakatitig sa kanya hanggang sa unti-unti niyang ilayo ang surfing board at nakipag-laban sa alon.
I stared at her in awe as she plays on the waves. She's currently surfing while I am just at the boat, sitting while staring at her.
BINABASA MO ANG
Saddest Afterglow
Non-FictionSa istorya ng isang epitomya ng binatang filipino at isang babaeng gustong gawin lahat ng kasalanan sa mundo, susugal kaba? (Supamacho series #2) © 2020 DiAkoSiJoy All rights reserved