Chapter 1:Transferee

227 1 0
                                    

(Sinzel's POV)

ano bayan ang aga aga may nang iistorbo..biglang may kumatok sa pintuan...

"please come in"...sabi ko

"good morning young lady...pinapasabi po nang daddy nyu na Dalian nyu raw po..may mahalaga daw po siyang sasabihin"..sabi ng aming maid

"what is it manang"tanong ko...

"Hindi ko po alam young lady"

"o sige po susunod nalang ako"sabi ko

nagmadali agad akong pumunta sa c.r. at naligo....pagkatapos kong maligo nagbihis agad ako at sinuot ko yung makapal at malaki kong eye glasses..as ussual hindi na ako nagsuklay dahil tinatamad ako....pagkatapos ko agad akong bumaba at pumunta sa dining...

"hello mom,dad"...bati ko kela mommy and daddy at hinalikan sila sa pisngi..

"good morning baby girl"..sabi ni daddy saakin

"good morning anak..let's eat.." sabi naman ni mommy

o diba ang laki ko na Pero tinatawag parin ako ni daddy ng baby...umupo nalang ako at sinimulan nang kumain...sarap talaga ng bacon at ham..

" by the way..baby we have an important things na sasabihin sayo"...biglang nagsalita Si daddy

"ano po yun dad"tanong ko kay daddy habang Kumakain..

"kailangan mo nang lumipat ng school"..sabi ni mommy

yun lang naman pala eh........."ANO PO?".biglang nanlaki yung mata ko..

"ayaw ko" sabi ko and then i pout...

" no sinzel you need to transfer"..."but mom..dad" sabi ko sabay paawa kay daddy....daddy's girl kasi ako eh...bwahahaha....

"no anak kailangan mo talagang mag transfer mas makakabuti sayo iyon".."okay fine pero sa isang kondisyon papayag lang ako kung kasama sina Athena and Camille....

"don't worry anak nasabihan na namin ng mommy mo ang kanilang mga parents dahil alam namin na Hindi ka papayag kung Hindi kasama ang mga best friends mo"

"yey...very good" sabi ko"

"dad ano nga palang paaralan ang papasukan namin..?"tanong ko kay daddy

"don't worry anak safe na safe kayo dun.."

"ano nga dad..?"

"in our school sa KateLee Academy"sabi ni daddy

"but dad Hindi po kami bagay sa paaralan nayun alam ko pong safe kami dun dahil saatin yun...but dad.."

yes tama ang pagkakarinig nyu saamin ang paaralan na yun kung saan kami mag aaral at pinangalan pa ni mommy at daddy saakin...

"anak meron pa kami isang hiling sayo" mommy said.

"kung ikakagalit ko tin lang naman yung wag nalang"..

"we know anak alam namin ng daddy mo na ikakagalit mo to but you have to do this and your friends."

"what at kasama pa talaga yung mga friends ko?."

"baby kailangan nyong mag pretend na isang lang kayong scholar sa paaralan natin..." sabi ni daddy

"for what dad..?"

"for you and your friends safety"

"huh! safety..I smirk..pathetic talagang ikinahihiya nyu lang ako mom.dad dahil sa itsura Kong to..dahil isa lang along nerd..weird..at manang manamit..

"no that's not true" depensa ni dad

"because we're pro...."

" ok then pumapayag na ako"..Hindi ko na painatapos Si daddy sa pagsasalita...pinatuloy ko nalang ang along pagkain..dahil gutom na talaga ako eh..
pagkatapos kong kumain tumayo agad ako..

"wait anak" lalakad na sana ako nang bigla akong tinawag ni dad...

"yes dad" sagot ko with matching fake smile

"baby girl are you sure about your decision..?" tanong ni daddy..

"ofcourse dad diba sabi nyu for our safety naman yun..."sagot ko kay daddy

"bye mom.dad kwarto lang po ako..."

pagakatapos Kong sabihin yun pumunta agad ako ng kwarto ko..pagpasok ko sa kwarto ko biglang tumunog yung phone ko....tumatawag pala Si Athena...

"hello"

" hello sinzel pumayag ka ba..?"

" pumayag saan..?

"about sa pag transfer natin sinabi na sayo ni tito and tita..right?"

"ahh! yun ba...oo."

"WHAT? so pumayag ka nga..?" bigla siyang sumigaw

" aray ang sakit nun ha wag ka ngang sumigaw..oo pumayag ako..for our safety naman daw yun eh at isa pa magkasama naman tayo eh...alam mo naman diba Hindi ako makakatanggi kay daddy..."

"Ewan ko sayo sige na nga tatawagan ko pa si Camille"

"wait Athena diba Monday bukas at first day of school.?"

"so ano naman ngayon..?"

"edi sabay nlang tayo..bye.."

pinatay ko na ang cellphone ko at humiga sa kama at natulog na...

 Im Inlove With A Nerd..Where stories live. Discover now