mikaelatahimik lang akong nag hihintay kay alex sa loob nang opisina niya habang nag papalit siya nang damit.
madaming gumugulo sa isipan ko hindi ko alam. ano bang nangyayare sa kanya?
rinig ko ang pagbukas nang pinto nang c.r naka suot na siya nang kanyang pang opisina kitang kita mo talaga kung gaano katikas ang kanyang katawan kahit naka pang three piece suit pa siya. naka ngiti siyang umupo sa tabi ko.
sinandal niya bahagya ang ulo niya sa balikat ko at kinuha ang kamay ko pinagsiklop niya ang mga kamay namin agad ko namang kinuha ang kamay ko.
napatingin siya agad sa akin.
"may problema ba?" malambing niyang sabi
nakatingin lang ako sa kanya ino obserbahan ko ang mukha niya.
nakatitig lang ako sa mga mata niya pero agad ko din ito iniwas.
bakit ba ako nag kakaganito?
umiling lang ako sa kanya.
"wala baka gutom lang ako treat mo ako lunch" sabi ko
agad siyang tumayo at kinuha ang kamay.
"sabi ko na eh tara" masaya niyang sabi
-----------
habang kumakain kami panay ang kwento niya tungkol sa pag b-basketball niya kanina panay tango lang din ako.
hindi ko alam wala talaga ako sa mood mag salita yung tipong madami kang gustong sabihin at itanong pero hindi mo alam kung saan uumpisahan.
may tinatanong tanong din naman siya saken sinasagot ko naman din.
Pagkatapos naming kumain nag aya siyang pumunta nang park pero sinabi ko na lang na masama ang pakiramdam ko kaya napag desisyon niyang ihatid na lang ako sa condo.
nasa tapat na kami nang condo ko. nang akmang bababa na sana ako nang naka lock pa rin yung kotse niya.
"alex naka lock buksan moto"
napatingin ako sa kanya nagulat na lang ako nang bigla niyang hinampas ang manibela.
nakita ko ang pag higpit nang hawak niya diyo.
"alex ano ba nakaka gulat ka may problema ba?" tanong ko sa kanya
nang lumingon siya sa akin nakita ko pag igting nang panga niya.
pero nang hinawakan niya ang kamay ko lumambot na expression nang mukha niya.
"alex may problema ba?" ulet kong tanong.
umiling lang siya.
"may problema ba mika?" balik na tanong niya.
"wala" sagot ko pero ang totoo meron talaga wala lang talaga ako sa sarili ko na itanong ang mga kanina pa gumugulo sa isip ko.
tumango siya saka binitawan ang kamay ko tumingin siya sa labas nang kotse niya hindi ko makita bahagya ang mukha niya.
tanging rinig ko lang ang pag buntong hininga niya.
"alex bababa na ako tanggalin mo ang lock nang pinto" sabi ko dahil kanina ko pa gusto mag pahinga.
pero hindi pa rin niya ako nililingon nang bigla siyang nag salita.
"mika do you still love him?" tanong niya. pero nasa labas pa din nang kotse niya ang tingin niya.
nag taka naman ako sa tanong niya.
"ha?" tangin ayun lang ang lumabas sa bibig ko. dahil wala talaga ako ideya sa tanong niya.
"simula nang nag kita kayo parang wala ka na sa sarili mo, kanina parang wala ka sa mood na kasama ako. baket mika? siya na ba ulet gusto mo makasama na realize mo ba na mahal mo pa din siya na ayaw mo na ako kasama nag sasawa kana?" deretso niyang sabi.
ano ba pinag sasabi nang lalakeng to?
"oy! mister alexander ano ba yang pinag sasabi mo ha? saka sino ba ang nakita ko nung nakaraan aber?" nag tatakang tanong ko
" tss si andrei yung gago mong ex" sagot niya.
hindi ko alam bakit bigla akong natawa sa sinabi niya seryoso ba to si andrei? haaay na nako alex!
napa lingon siya sa gawi ko nang nakita niyang tumatawa pa din ako.
mag ka salubong ang kilay niya nang tignan niya ako.
"anong nakakatawa mikaela?" naiinis niyang tanong.
napa iling na lang ako sa kanya
"wala mister alexander." ngiti kong sabi.
"tss. di mo pa rin sinasagot ang tanong ko. do you still love h-"
di ko na tinapos ang pag sasalita niya nang hilahin ko siya at nilagay ko sa mukha niya ang mga palad ko tinignan ko siya sa mata pero hindi siya nakatingin sa akin.
"hey look at me alex"
pero sa gilid pa rin siya naka tingin.
ang kulet! napa buntong hininga na lang ako."alex look at me" malambing kong sabi.
at nagtama ang mga mata namin hindi ko siya mabasa nakita ang saya sa mga mata niya pero bahagyang pag lungkot nito.
nakita ko din ang bahagyang pag lunok niya pero binaliwala ko lang iyon.
"gusto mo ba talaga malaman ang sagot? nope alex hindi ko na mahal si andrei. matagal na yung sa amin ni andrei kung meron mang namamagitan sa amin siguro hanggang pag kakaibigan na lang iyo. at sa sinabi mong mag gumugulo sa isip ko? hindi si andrei iyon"
ikaw alex. ikaw ang gumugulo sa isipan ko gusto kong sabihin sayo yan.
"saka pagod lang ako sa opisina ha okay na po ba?" ngiti kong sabi
nakita ko ang pag ngiti niya. binitawan ko na siya at narinig ko ang pag tanggal nang lock nang kotse niya.
agad kong binuksan ang pinto nang kotse at lumabas nakita ko naman na bumaba rin siya.
"bye na goodnight." naka ngiti kong sabi.
tumango lang siya.
akmang tatalikod na ako nang bigla niya ako pinaharap sa kanya at niyakap nang mahigpit
"good night mika sweetdreams thank you"
----------------
sorry kung ngayon lang to may importante lang meeeh akong inaasikaso PRAY for me please. i love you guys! salamat. ☝️🙏♥️💪
alam kong sabaw ang update sobrang tagal na din. soooorrry.
BINABASA MO ANG
Billionaire Series1: Alexander Dela Merced (Lucky)
General FictionKilala si alexander Dela merced bilang isang Devil handsome cold Heartless boss siya ang CEO ng Dela merced Company. wala ni isa ang kayang bumangga sa kanya. lalo na ang kanyang mga empleyado ni konting mali lang ng mga to ay walang pa ligoy ligoy...