3rd person p.o.v (narrator)
Malalim na ang gabi pero NASA isang madilim na sulok siya ng kantong iyon kung saan naaaninag niya ang malaking bahay na kanina pa niya pinagmamasdan.
Dapit-hapon pa lang maroon na siya. Ngayon, maghahating gabi na, Hindi pa siya umaalis.
Hindi niya alintana ang kumakalam na sikmura na sa pagkaalam niya,tanging biskwit lamang ang laman.Hindi nagtagal, naaninag niya ang paparating na mga sasakyan. Isang puting Chevrolet na sinusundan ng apat na itim na SUV.
Bumusina ang Puting Chevrolet at ilang saglit lang, lumabas ang maybahay ng may ari ng sasakyan na iyon upang salubungin ang esposo.
Bumaba mula sa kina sasakyan ang pigurang Nais niyang makita magmula ng dumating siLa dito sa San Velano.
Ang taong maging dahilan ng lahat kaya nais niyang mabuhay at wag sumuko.
At gaya ng inaasahan niya, Hindi pa rin nagbabago ang pisikal na kaanyuan nito.
Taglay pa din nito ang kakisigan na hanggang ngayon, tinitilian pa rin mapabata man o mapa-matanda.
Sumikdo ang kanyang dibdib. Bumilis ang tibok ng kanyang puso..
Nasaksihan niya mula sa pinagkukublihan kung paano salubungin ng taong iyon ang kanyang maybahay. Sinigasib nito ng halik ang babae na tila matagal silang Hindi nagkita at nagkasama.
Hindi nila alintana kung may nga matang nakamasid sa paligid.Walang anuman, lumapit ang isang pigurang matagal na din niyang NAIs makita.
Isa pang tao na DAHILAN NG LAHAT.
Dahilan niya upang mabuhay.Niyakap niya ang bagong dating at kitang kita ng matatalas niyang mga mata ang pagmamahal sa mata ng bawat Isa.
Pagmamahal.
Pananabik.
Kasiyahan.Mga baGay na dapat siya ang tumatamasa ngunit ang katotohanang Hindi niya ito makuha ang nagpapasikip sa kanyang dibdib.
Ang luhang kanina pa NAIs kumawala sa kanyang mga mata ay Hindi niya napigilan.
Tuloy tuloy ito kaya Hindi niya napigilan ang pagsikbi.NAIs niyang umatungal ng malakas.
Nais niyang ipabatid ang kanyang presensya.
Nais niyang magpakita at alamin ang saloobin ng bawat Isa.Pero batid niya ang katotohanang,Hindi maaari.
Hindi pwede.
Hindi pa sa ngayon.Sa tamang panahon.
Kung kailan nagawa na niya ang dapat at Tama.Kung kalian handa na siya.
Kinalma niya ang sarili at tinuyo ang mga luhang naglandas sa kanyang mukha.
Iniangat niya ang mukha at pinagmasdan ang mga pigurang iyon na papasok na ng kanilang mansyon.
Masaya.
Larawan ng buo at masayang pamilya.Tumalima siya.
Kinuha ang helmet at isinuot bago tuluyang umangkas sa kanyang paboritong alaga na pinangalanan niyang Rambo.Pinainit muna niya ang makina at saka mabilis na sumibat sa lugar na iyon.
Habang NASA kalsada siya at sumasabay lang sa ihip ng hangin, ang kanyang diwa ay parang hangin din na naglalakbay.
Sa mga pangyayari sa kanyang buhay. Walang tiyak na pangyayari. Halo halo.
Dahilan upang siya ay malungkot.
Maiyak.
Matuwa.
At magalit.Sa sobrang intensidad ng kanyang mga pakiramdam,pakiwari niya anumang oras ay sasabog siya.
Itinabi niya si Rambo sa isang gilid ng masukal na kalsada.
Tinanggal ang helmet at hinayaang tangayin ng mabining ihip ng hangin ang kanyang mahaba at alon-alon na buhok.Tinutop niya ang dibdib na kanina pa naninikip at walang ano-anoy.......
..'Aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaahhhhhhhhhhhh'
Sumigaw siya ng malakas.
Mahaba.
Hanggang sa manikip muLi ang kanyang dibdib.Ng bumagal at bumalik sa normal ang kanyang paghinga, pakiramdam niya gumaan kahit papaano ang mga pasaning NASA kanyang isip at puso.
Marahan siyang umupo Kay Rambo at hinayaang magpahinga ang kaisipan mula sa mga bahay na tumatakbo doon.
Nakatulala lang siya.
Nakapikit...
Tahimik...'Kalma ka lang. Matatapos din ang lahat..
Magtiwala lang magagawa mo.'
Pagkumbinsi niya sa sarili.Nagpasya siyang umuwi at magpahinga.
Dahil bukas...
SISIMULAN NA NiYANG GAWIN ANG DAPAT GAWIN.By hook or by crook.
Whatever consequence it may take.Because......
Its now or never..💋❤💋❤💋❤💋❤
Huhmm. Who's POV is it?😸
Haha.. Obviously, twas me.Anyway. Howdy?
Just wanna share, today is the second day of August.
You know what's coming?
It's MY born day!!! Yeyyy!!!!Maghahanda ako.
Tatlong pirasong pancit canton na sweet and spicy flavor at tatlong pack ng Bans.😸😹😹Taghirap mge bebe. Tipid tipid😸😹
Anyway ulit. Itsoke.. Kasi this month...
Papasok na si XIONNE!! Yehey ulit😸😹😹😸Thank you Lord sa blessing na ito.
Pls guide me po. Thenku😘😘Hosya!! Its all about me,me,me ang peg.
Is it OK if I beg?
Can you hit the star button
And bring it on?
And together, let's rock and roll😘😘😋😋😝Pezyow😂😂Xoxo💋❤
XIONNE Maximo.
BINABASA MO ANG
The Adventures Of TROPANG Eng-Eng❤
AksiyonHey, do you know those weirdo? That's my tribe. Yeah. Those v.I.p shared their moments with me most of the time with their dramas and loud cries of 'ME TOO!' Eksena. But one thing is for sure. Those Weirdo's are my family. My best friends. My sister...