8~ Accidentally

8 0 0
                                    

Azi's POV


"Sisteret, bangon na 'jan. May pasok k--"


"I know." inirapan 'ko lang 'tong bruhang to at binalik ang tingin sa phone.


Nagkibit-balikat lang s'ya at lumabas na ng kwarto while ako, bababa palang para mag breakfast. School days nanaman, long weekend kasi last week eh. While brushing my teeth, nag ring ang phone 'ko at sinagot 'ko naman 'to.


{AZALEIA COME HERE! RIGHT NOW!} damn Zyrille, ang aga aga. Bunganga mo nanaman ang naririnig 'ko.


"Heck?! Stop calling me Azaleia, what the hell!" nabubulol 'kong sinabi kasi nga i'm brushing my teeth diba?


{WAG KA NANG MAG INARTE, PAUWI NA SI ZERA!} 


"Oh my, seryoso?!" nag mumog ako agad at nag bihis. I'm not wearing the school uniform, well that's my place.


{Yes, i'm waiting here in the airport, terminal 1.}


Binaba 'ko na ang phone 'ko at kumaripas ng takbo, nilabas 'ko ang sasakyan 'ko at hindi makapagpigil sa saya at kaba. Masaya? 3 years yata kaming walang bonding nun, dahil nasa Hongkong nga s'ya. Kaba? Duh! Malay mo, mas nag maldita s'ya, or sabihin na nating mas maganda na s'ya sa'kin. Hindi pwede 'yun! 


"Geudae gyeotae dagagaaaaaa~" sinasabayan 'ko ang sounds na nagp-play sa baby car 'ko ngayon, damn i'm so excited! "Angigo shipeo yo n-------" napahinto ako bigla nang may mapansin akong ... what the hell! Naka-bangga ako!


Bumaba ako agad at chineck s'ya. He's wearing white v-neck with black jeans, specs and weird cap. 


"Are you okay?!" kinapa 'ko ang pisngi n'ya at bigla s'yang dumilat. "Hmm, if you want dadalhin kita sa hospital right now."


"Ayo'ko sa hospital!" reklamo n'ya.


"Ha?! Eh sa'n gusto mo?" kumunot ang noo 'ko at tumayo s'ya.


Nag exhale s'ya at tumingin ng diretso sa'kin. "Sa police station tayo."


"HALA WAIT LANG EH MUKHA NAMANG WALA KANG GALOS,  BAKIT MO KO IPAPADEMANDA?!" umiling-iling lang ako at napatingin sa ilang taong nakatingin sa'min. 


"Yung pang hospital, akin na lang." inilahad n'ya ang mga palad n'ya at agad 'ko namang na-gets na pera ang tinutukoy n'ya. 


"What?! Eh wala ka namang sugat or damage eh!" umirap ako at nag lakad pasakay sa sasakyan.


"Then see you in police station." ngumisi s'ya at napanganga nalang ako. Fuck, people nowadays. Ibinigay 'ko sa kan'ya ang 10k na nasa wallet 'ko. Yan na nga lang extra 'ko! "Hoy joke lang!" nilingon 'ko s'ya pabalik at nilapitan n'ya 'ko.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 18, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Lost PiecesWhere stories live. Discover now