Sagutan

155 3 0
                                    

LONG DISTANCE RELATIONSHIP

Entry 4

Jaime's POV

Sobrang sakit ng ulo, halos hindi ko din mamulat ang mata ko sa sobrang sakit. Ito ang unang beses na nagwalwal ako. Hindi ko na matandaan kung nasaan ako ngayon. Binigyan ko ng limang minuto yung sarili ko bago ako nagmulat. 


Nakahinga ako ng maluwag ng nakita ko na nasa bahaty naman pala ako. Good thing hinatid naman pala ako ni Amber. Blessing in disguise talaga  yung tao na yun kahit na puro kalolokohan ginawa namin kagabi. 


Ganito kasi 'yan. I was online the whole night yesterday, dahil na din sa dami ng trabaho at pagiintay kay Jake hindi ko na masyado napansin yung oras. Exactly 1 am dapat tutulog na ako, kaso etong si Amber biglang nagchat.


Amber Lopez: Bakit gising ka pa?

Jaime Perez: I'm doing some works and waiting for Jake. Y? 

Amber Lopez: Yayayain sana kita, tara pumarty, off naman natin bukas.

Hindi agad ako nagreply kasi hindi naman ako party goer na tao, isang shot nga lang ng alak nahihilo na ako, saka I'm used to sa isang lugar na maingay and all. Idecided not to join, I'm starting to close all the tabs on my laptop until..

*ting* (sound ng pop up message in messenger)

So, ayun naseen ko ulit yung chat ni Amber saying na, let's unwind it has been a stressful week for the both of us. Pero if ayaw mo talaga okay lang. :) 

Napaisip naman ako, why not try something new, right? Hindi yung malungkot na lang ako lagi. Nagreply na ako saying, sunduin mo ko, my mom won't let me go out ng hindi sinusundo especially sa ganitong oras. He immediately said yes. So nagpalit ako agad, and nagpaalam kay mama nung una ayaw nya, pero dahil nakilala nya si Amber at ito naman yung unang beses hinayaan na nya ako. Kaso sa pagmamadali ko, naiwan ko yung mobile ko, babalikan ko sana kaso naisip ko, hindi naman ako ichachat ni Jake why bother diba?


That was memorable, legit. Ang saya, uminom lang kami ng uminom 'till we get drunk, Amber didn't do anything but because if he did, I wouldn't be inside my room with my clothes on. I'll text him later to say thank you, for now babangon muna ako kasi for sure, tanghali na. 

"Ma, Goodmorning." I hug mama and kiss her cheeks

"Kumain ka na, grabe kang bata ka. May gamot na din dyan para sa hangover mo."

"Thanks ma, You really are the best."

I was eating my favorite breakfast bacon, egg and fried rice ng biglang nagsalita si mama.

"Anak, tumawag si Jake right after mo makaalis, nakailang tawag daw sya sayo pero wala ka daw sagot eh. Tawagan mo ha, mukhang problemado e."

Halos mabilaukan ako sa sinabi ni mama. For sure kasi sinabi ni mama kay Jake kung nasaan ako and knowing Jake. He hate me right now, so much. Tinapos ko agad yung pagkain ko at hinanap ko yung mobile ko. Fvck. 20 missed call he'll kill me. 

Dinaial ko agad yung number nya kahit na overseas pa yun, I don't care. Fvck I messed up.

After 3 missed calls saka lang sya sumagot na how I wished sana hindi na lang kasi...

"Hello? Who is this? Jake can't talk to you right now. Bye." Boses ng babae, fvck 

Karma ba 'to? Hindi ko alam. Gusto ko na lang umiyak ng umiyak. Akala ko ba problemado? Bakit parang sobrang saya naman nya. Fvck. Liar. 

Long Distance Relationship (LDR)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon