Verse

1.3K 100 55
                                    

Hi itsthenextprincess ! Tawang tawa ako sayo at sa mga plano mong ipa-ban. Hahaha! Thank you! Pero promise, wala ng bagyo at OT. 😉

//

Kagabi pagkauwi ko from Maine's, nakakuha din ako agad ng tawag from Chen. Game daw ang band and wants to meet me para ma-plano na namin agad agad. Excited din sila, eno. Nakakatuwa.

Papunta ako ngayon sa HQ ng team namin ni Randall para magpasama sakanya.

Pag dating ko dun, saktong asa baba naman si Randall at nagaantay kaya nakaalis kami agad.

"Asa Marikina daw sila, nagrerehearse sabi ni Chen." Sabi ni Randall sakin.

"Oo nga daw eh. Tara." Then I drove off to Marikina.

When we arrived at the studio where the band was, they were in the middle of a song. Kaya pinaupo muna kami ni Chen at binigyan ng merienda.

After another song, the band went on a break and that's when Chen introduced me to them.

"Bro, kamusta? Ean nga pala." Ean, one of the vocalist and one of the guitarist.

"Ayos lang. Rj." I extended my hand and smiled.

"Ayos, ayos. Ayon, eto nga pala si Joe, Owel, Zig, Enzo, saka si Kathy." He introduced me to every member.

"Sabi ni Chen gusto mo daw magpatulong mag-propose? Ang cool naman!" Kathy asked.

"Nice to meet you, guys! Paborito kayo ng girlfriend ko. Madalas niya i-play mga albums niyo." I shared.

"Ahh. Maganda taste netong girlfriend mo." Enzo said, making the band laugh.

"So, how can we be of help, bro?" Ean asked.

I took that cue to tell them of my plan. Ni-request ko din na kung pwede, Nakauwi Na yung kanta bago tawagin si Maine and habang nagppropose ako.

"Gago, nakakakilig!" Sabay hampas ni Zig kay Owel.

"Sabi senyo, nakakakilig eh! Nakakakilig din yung gusto niyang speech pag tinanong niyo na si Maine." Singit ni Chen.

"Bakit? Bakit? Anong gusto mong spiel namin?" Kathy asked excitedly.

"Gusto ko sanang itanong niyo siya kung pwede bang sakin na siya umuwi for the rest of our lives kasi ako..."

I cleared my throat and then sang a part of Nakauwi Na's chorus...

"...'basta't makasama siya, ako'y nakauwi na.' " I scratched my head at how cheesy that was. But what can I do? Totoong totoo talaga yung lyrics na yun sakin eh.

Chen and Kathy squealed while the boys of the band were looking at me, teasing me of how cheesy I was.

"Hulog na hulog, brad ah!" Enzo teased.
"Oo nga! Solid ka! Hahaha." Ean said, initiating a fist bump.
"Langya! Game na agad agad! Kakaiba tong si Rj eh oh!" Joe said.

The band then told me that they'll have a gig this weekend at Route 196. They asked me if Maine and I were free that day and if I want to "commence proposal" that night.

"Seryoso? Okay lang this weekend?" I asked them, a little shocked.

"Oo naman no! Medyo excited na kami. Parang first time kasi to eh." They answered.

"Salamat ng marami for helping me! Ano, Chen, ikaw na lang kokontakin ko para sa payment ha?" I told Chen.

"Huy! Anong payment?! Walang ganun! Hahaha." Ean said.

"Grabe, tutulungan niyo na nga ako eh. Nakakahiya." I shyly answered.

"Yun nga, bro. 'Tutulungan' ka namin. Ano ka ba! Para sa pag-ibig, game kami!" Enzo said.
"Onga. Manlibre ka na lang pagkatapos niyang mag-'yes' sayo. Kahit isang bucket lang at pulutan." Singit ni Zig.

"Sobrang nakakahiya. Pero salamat talaga, guys. Sure akong masusurprise si Maine and it's going to be a night to remember. Sige, drinks and chibog's on me after!"

"Ayun namaaaaaaan!" The band cheered.

"Saka, wag kayong mawawala sa kasal namin ah. Yun, hindi na pwedeng drinks at chibog lang. Hahaha." They band agreed and wished me luck.

Nagpadeliver din ako ng pizza para sakanila at nagstay pa saglit para panoorin silang mag-rehearse.

"Brad, wag ka mawawala sa weekend ha? Para ikaw na lang mag-document. Kung ayos lang sayo." I asked Randall once we were inside the car, on our way back to the HQ.

"Oo naman, walang problema! Para sa pag-ibig." He answered.

The drive back to the HQ was quiet except for Ang Bandang Shirley's songs playing on my car stereo.

I am excited for this weekend.

All out na 'to. Sisiguraduhin ko na agad agad na walang bagyo sa araw na yun. Mahirap na.

Pagbaba ni Randall ng kotse, I sent Maine a text.

To: Beb.
Beb. Free up your weekend, please? Wag ka na mag-OT uli. Hahaha.

From: Beb.
Wala nang OT, beb. Don't worry. Hahaha. Ano meron? Alis tayo? Saan tayo punta?

To: Beb.
Yes! Nood tayong gig ng Shirley. Okay? Okay. Hahaha. I love you!


C.N: Ibang level si Rj this time. Ano sa tingin niyo? Aayon naman na siguro ang universe sa plans niya this time no? Ano masasabi niyo? Hahahaha.

Errors are mine, hehe sorry!

Pahabol!!! Guys, pakinggan niyo yung Nakauwi Na by Ang Bandang Shirley. Balitaan niyo ko ha? 👌🏻 Maganda yun, promise! Thank you!

She Said What?Where stories live. Discover now