Blind Love 2: Nerdy Clothes

6 2 0
                                    


Nerdy clothes

"Mom,program lang naman po ngayon eh. 'Coz its our first day so..program-program lang.."sabi nya at nagkibit balikat. Napatingin ako sa kanya at napataas ang kilay.

"What?"tanong ko. Lumingon sya sa akin at ngumisi. God! I can see myself in him! We are identical twins,by the way.

"Yup,sis. No classes today."sabi nya at kumagat sya dun sa tinapay nya. Ngumuwi ako. Seriously? No classes? So, kailan mag i-introduce-introduce? Tommorow? Pero sa totoo lang ayaw ko sa mga pakilala-pakilala na yan. You know? Shy type ako eh. Hahaha.. And I'm not comfortable standing in front of so many people, introducing your self to them? Ha! My confidence is weak.

"So..pwedeng hindi na pumasok?"naka cross finger kong tanong. Ngumiwi sya sa tanong ko. HALAA!

"Of course not! Pumasok ka. You are a transferee so you need to go there. And today is the introduction of all transferees."umirap sya sa akin at kumain na. Naestatwa ako sa kinauupuan ko. WHAT DID HE JUST SAY?!

INTRODUCTION?!

"Where?!"sigaw ko. Nagulat pa sya sa biglang pagsigaw ko.

"Where? Saan? Ahm.. edi sa stage,boplacks."napanganga ako at napatingin sa gawi ni Mama na umiinom na ng kape at nagbabasa ng newspaper. Naramdaman nya atang nakatingin ako sa kanya kaya tinaas nya ang mata nya.

"What?"tanong nya. Umiling ako at napakagat labi. Shit! Shit! Shit! Okey na sana kung sa loob na lang ng classroom magpakilala. Pero sa stage? Maraming taong nanunuod sa'yo?! SABING AYAW KONG MAEXPOSE EH! KASASABI KO LANG!!WAAA!

Pwde bang mag excuse? Sasabihin ko nagka LBM ako at bawat utot ko eh may lumalabas? Pwde ba yon? O di kaya..uhmm.. may sakit ako? Nag susuka ganon? Siguro naman pwde yun noh?! PARA LANG MAEXCUSE AKOO! AYAW KONG MAGPAKILALA! Jusko!

Ayaw ko nga ng may pumapansin sa akin (dahil yun yung gawain ng mga nerd, na 'katulad' kuno ko sila.) At tska! Baka malaman pa nila na magkapatid kami nitong uranggutan na 'to?! Geez! What to do?!!

Humarap ako sa kanya na mangiyak ngiyak. Jusko lord! Help me! I can't do it! I can't stand there! Mamumula akoo!

"Hindi ka ba nababahala?!"pabulong na sigaw ko sa kanya at kinurot pa sya.

"Aw! What the-"hindi nya natuloy dahil napatingin sya kay mama. Our mother is watching us, hello?!

Pinandilatan ko sya ng mata. "Ayaw kong magpakilala!"sabi ko. Inirapan nya ako at biglang tumayo. Napatingin ako sa kanya.

"Wait here. Sabay na tayo. I'll just take a bath. Mabilis lang."nagulat ako sa sinabi nya. SPED DIN TONG URANGGUTAN NA 'TO NO? Kala ko ba ayaw nyang may makakita sa amin na magkasama? Tapos ngayon..ISASABAY NYA DAW AKO?! WAT DA HELL?! NAPAKA GULO TALAGA NITONG KAUSAP! PESTE! Sabi nya nung mga nakaraang araw, dapat daw itago ko yung identity ko at dapat daw walang makaalam na magkapatid kami tapos ngayon?...HAYS! Ang sarap nyang patayin ngayon!

Umalis sya sa harapan ko at umakyat na sa kwarto nya.

"Icee."napatingin agad ako kay mama. Tinaas ko lang ang kilay ko dahil gulong gulo ang utak ko para sa pagpapakilala na 'yan! "While you're waiting your brother, chang that nerdy clothes. Naka ready na ang damit mo dun. Pinahanda ko na kay,manang."tumango na lang ako kahit wala akong balak mag bihis.

"I'll wait for you here. I should see you wearing those clothes, Icee. Or else.."tumango ulit ako. Tumayo ako kahit na hindi ko pa ubos yung pagkain ko. Tamad akong naglakad paakyat sa kwarto ko. Binuksan ko iyon.

Black jeans and red longsleeves with flower design on the side. Seriously ma? Dinampot ko na lang yun at pumunta sa banyo para magpalit. Tulala ako habang sinusuot ang damit. Ibabaon ko na lang tong nerdy na damit ko at magpapalit na lang dun sa cr. I'm still not comfortable. Mas comportable ako sa mga mahahabang damit at tago ang balat ko. Although, pwede naman akong magsuot na lang ng pantalon pero mas gusto ko pa din ng nakapaldang mahaba (kase ganon ang damitan ng mga nerds. Na nakasanayan ko na din)

Blind LoveWhere stories live. Discover now