Beggining"Oy!"inangat ko ang tingin ko kay Ace.
"Baket?"tanong ko dito. Sumipsip ako ng kaunting juice para naman mabasabasa ang lalamunan ko. Nanunuyo na kase. Haha..
"Tandaan mo ha! Yung bukas!"umirap ako sa sinabi nya.
"Tss! Bat mo ba kase gustong itago ang "identity" nating dalawa ha? Duh?! Magkapatid tayo or should I say, kambal! Ghad!"inayos ko ang buhok ko.
"Tch! Kahit na."ginulo nya ang buhok nya. Sinamaan ko sya ng tingin. "Ayaw ko lang masira ang profile ko dun."Ha! Napangisi ako.
"Dahil lang dun, Ace? Oh come on! Don't deny it brother na kinahihiya mo ako!"hindi ko mapigilang taasan ang boses ko. He is so unbelievable!
Umiling sya na para bang ang hirap ipaliwanag ng sitwasyon na ito sa akib para maintindihan ko. Umiling ako. I can't believe that my own brother is (kinahihiya) ako?
"Icee.. you don't--"pinutol ko sya. Tumayo ako.
"Whatever, Ace. Do what you want to do. Wag mo na akong isama. Kahit galing akong probinsya alam ko ang mga galawan dito. I'm not dumb, Ace. I am not."mariin kong sabi at tinalikuran sya. Pumunta ako sa kwarto ko at nagkulong dun. Hindi ko na naiwasang hindi tumulo ang mga luha ko. Ghad! Mas mabuti pa nga sigurong dun na lang ako ulit sa probinsya eh. Kesa dito, sarili mong kapatid pinagtatabuyan ka? My god!
Nag swimming ako sa higaan ko at dun umiyak. "I hate you!"pinukpok ko ang unan ko. Iniisip na sya yun. I hate you JOHN ACE! I REALLY HATE YOU!
Nakatulog ako sa kakaiyak kanina, hapunan na. Nagising ako ng marinig ang katok na nanggagaling sa labas. Naalimpungatan ako.
"Icee?"ibinalik ko ulit ang mukha ko sa unan ko ng mahimigan ang boses na yun. Tse! "Icee!"sigaw nya. Tumahik ka jan hayop ka! "Isa, Icee!"banta nya. Whatever. Lumipas ang ilang minuto at patuloy pa din ang katok nya. "Dalawa!"major. "Isa pa Icee! Isa pa!"loser. Inis akong tumayo at pinagbuksan sya.
"Tatlo."pagpapatuloy ko sa pagbibilang nya. Walang ekspresyon ko syang tinignan.
"What?"tanong ko. Umigting ang mga panga nya."Aalis ako."then leave. I dont care,anyway. Tumango ako at inaantok syang tinignan.
"Paki sabi kila mommy, dun ako matutulog kila Zyrus."tumango ulit ako. Umigting ulit ang panga nya.
"Okey. I know you're mad at me, Icee. I'm sorry.."umirap ako at tumango.
"Whatever, Ace. I'm sleepy. Go wherever you want, I don't care. Bye."I said at tska sinarado ang pinto pero pinigilan nya ito. Pinagtaasan ko sya ng kilay.
"Eat. Hindi ka kumain ng lunch. Kaya bumaba ka at kumain."sabi nya at tinalikuran ako. Tss. Sinarado ko ang pintuan ko at dumeretso sa side table at dina-ial ang number sa baba.
"Hello po?"
"Dalhan mo ako ng pagkain dito,manang. Talong ang gusto ko at bagoong yung sawsawan. Thanks.."sabi ko at binaba na. May sasabihin pa sana sya kaso hindi na nya natuloy.
Nanunuod ako ng tv ng may biglang kumatok sa pintuan ko. "In!"sigaw ko.
"Ma'am, ito na po yung pagkain nyo."magalang na sabi nung katulong namin. Tumango lang ako at minuwestra na ilagay sa harapan ko. Yumuko sya pagkatapos. Nginitian ko sya.
"Salamat, inday."sabi ko. Ngumiti lang sya na para bang hiyang hiya sa akin. Namumula pa ang mukha.
Umalis na sya agad. Agad namang kumalam ang tiyan ko ng makita ang paborito kong ulam. TALONG! Yipiee~ Naghugas ako ng kamay dun sa cr ko pagkatapos ay nilantakan na ang pagkain. Umupo ako sa sahig para mas comportable.