ClassmateLove:
Tss! Bat hindi mo sinabing makikipagusap ka sa kanya?
Tumawa ako sa text nya at napakagat labi. At tska...hindi ko naman alam na kapatid nya yun or should I say...twin.
Me:
Ah~ are you jealous?
Pinipigilan kong ngumiti pero.....fuck! I can't help it. I love this man so fvcking real!
Love:
Huh? Why would I? She's my twin by the way. At she's not a boy para pagselosan.
Umirap ako at nagpakawala ng malalim na hininga.
Me:
Ows? Nakita ko ang reaksyon mo kanina no!
Hindi na sya nagreply kaya nagtaka ako. Ngumuso ako ng umabot ng isang oras ang hindi nya pagrereply. Dumapa ako at hinintay ang kanyang reply. Bat ba ang tagal nyang magreply? Tch!
Nakatulog na ako sa kakahintay sa kanya, naalimpungatan lang ako ng mag vibrate ng walang tigil ang cellphone ko. Kinapa ko sa ilalim ng unan ko at isang mata lang ang nakamulat habang inaacept yun.
"Uh?"ungol ko.
"Love...."napabangon ako sa pagkakahiga at gulat ni tinignan kung sino yung tumawag.
ACE?!
Mabilis na nilagay ko iyun sa tenga ko.
"L-love? Sorry nakatulog ako."sabi ko.
"It's alright. Where are you?"kinagat ko ang labi ko. Ang husky ng boses nya for my
ovary's sake! Ergh!"Uhm....kwarto."sabi ko.
"Uh-huh. I want to see you.."napatili na ako pero walang boses.
"Me too.. I love you.."kenekeleg ako!
"I love you more,love."
--
Icee's POV"Kaynis ka bes ah! Hinintay ko kaya ang reply mo!"bunganga ni Sunshine. Tumawa ako. Andito na ako sa school. Hindi ako sumabay kay Ace dahil galit pa din ako sa kanya. Kaya nagpahatid na lang ako sa driver ni mama. Nakasuot na din ako ng 'nerdy clothes'.
"Eh kasi nga nakatulog ako."pagsisinungaling ko.
"Sus!"sabi nya. Hindi nya pa din ako tinantanan dahil nagtanong pa ulit sya. "So dahil hindi ka nagreply sa akin kagabi ay ikuwento mo ang nangyari at napagusapan nyo ni Mitch.."napatingin ako sa kanya. Kilala nya si Mitch? E-eh sa pagkakaalam ko hindi naman sya nakipagkilala sa kanya. At...
"K-kilala mo si Mitch?"tanong ko. Natigilan sya at napaiwas ng tingin.
"A-ah...of course! Duh!"umirap sya. Nag makeface ako. Inayos ko ang salamin ko. Papasok na kami ngayon sa gate. At ang mga tingin ng mga studyante ay walang pinagbago.
"Ayun..nagusap lang naman kami ng iba't ibang stuffs. Like anong paborito nya--ko. Ganon.."
"Ahhh"tumatango tango sya. "So..nauna pa syang nakaalam ng mga paborito mo kesa sa akin, ganon? Ganyanan naman tayo eh!"nanlalaking mata ko syang tinignan. Huh?
"Hala! Hindi noh. H-hindi ka naman kasi nagtatanong."yumuko ako. Nagulat ako ng yakapin nya ako bigla.
"Charot lang! Eto naman iiyak na agad. Doncha worry, mamaya aalamin ko yang mga stuffs na yan!"tumawa sya.
Dumeretso na kami sa room. Napahinto pa kami ni Sunshine ng makita ang ilang estudyante sa labas ng room namin na may sinisilip mula sa loob. Nagkatinginan kami ni Sunshine.