"Welcome to the Phillipines, Thank you for flying with us today and we hope to see you on a future flight."
"It's been 4 years since the last time I step my foot in this land. It's been 4 horrible years. Everything changed but there's one thing left and never changed..."
"Welcome back Sir Klyne, I'm Mike." Bati sa kaniya nang isang malaking lalaki na sumalubong sa kaniya sa airport.
"Thanks"
"This way sir." sabi ni Mike, habang nagmake-way sa daan niya.
Sumakay sila sa isang itim na SUV, papunta sila ngayon sa San Martin.
"Where's Klyde?" tanong niya dito habang nagmamaneho,
Ngumiti ito habang nakatingin sa salamin "His also in his way to San Martin sir." sagot naman nito.
"How so?"
"He didn't go straight to San Martin sir, he stayed here in manila for awhile and then after hearing that your on your way here he startled and started to pack his things." diretsong sagot nito.
Hindi na siya sumagot, his pissed. "That Idiot!" isip isip niya. Nakatingin siya ngayon sa labas ng sasakyan, tinignan niya ang mga malalaking gusali ng lungsod, bigla niyang naalala si Aleina, "Where is she? Is she alright?" napangiti siya, "yumaman na kaya siya sa barya?" natatawa siya hindi makapaniwalang nasabi niya dito na kung pupunta siya ng maynila ay siguradong yayaman siya sa barya. Naisip niya rin, "Ngumingiti din kaya siya kapag naalala un?" Bigla rin pumasok sa isip niya ang huling beses niyang nakasama at nakausap ito, this time he smiled very wide he felt excited to see her again.
Maya maya pa ay unti-unti na siyang napapapikit. He fell asleep.
Pagmulat niya ng mata niya, unang rumehistro sa mga mata niya ang magandang tanawin mula sa labas ng sasakyan, hindi niya sigurado kung nasaan na sila kaya nagtanong siya.
"Where are we?" tanong niya, napatingin sa kaniya si Mike.
"Your awake, we are now in San Martin, just a few minutes will be there." sagot naman nito na seryoso sa pagmamaneho, medyo curvy kasi ang daan.
"San Martin..." naisip niya, nakatingin lang siya sa mga malalaking puno sa gilid ng kalsada, maya maya pa ay dumami na ang mga bahay at establishimento hanggang sa matanaw niya ng ospital,
"Wait." nasabi niya ng makita niya ang ospital, biglang may pumasok sa isip niya,
Agad naman tumalima si Mike at iginilid ang sasakyan. Bumaba siya napansin niyang napapatingin sa kaniya ang ilang mga tao, iba kasi ang pananamit niya his wearing a grey aztec t-shirt with a grey ceazar tab heritage blazer with and a denim contrazst aztec shorts.
Hindi nalang niya pinansin ang mata ng mga taong nakatingin sa kaniya dumiretso siya sa ospital hanggang sa umabot siya sa gubat, nagulat siya dahil halos walang pinagbago ang lugar, kabisado niya pa rin ito, tumigil siya sa puno nila ni Klyde at Aleina, tinignan at hinawakan niya ang bahagi ng puno na nakaukit ang mga pangalan nila.
Bigla siyang natigilan ng mapansin niya ang mga botelya at kahon ng mga barya ni Aleina, agad niya iyon inilabas sa ilalim ng puno, ganun na lang ang gulat niya nang makita niyang nandun pa rin ang mga barya halos walang bawas ang mga yun. "Hindi kaya?..." agad niyang binalik ang mga botelya at kahon sa pinagkakalagyan nito at agad siyang lumabas ng gubat, paglabas niya ay dumiretso siya sa kotse saka inutusan si Mike na dalin siya sa squatters area na malapit sa ospital.