"Nakakatuwa talaga kayong magkapatid." natatawang sabi ni Tito Amiel pagkatapos makarecover ni Klyde sa ginawa ni Klyne na paninikmura sa kaniya,
"Well, get used to it, were always like that tito," sagot naman ni Klyde dito pagkatapos isubo ang natitirang cake.
Kasalukuyang nasa sala sila noon, at nagkwekwentuhan habang kumakaen.
"So, ilan taon na ba kayong hindi nakakauwi dito sa Pilipinas?" tanong ni Tito Amiel.
"4 years" sagot ni Klyne.
"Ah, medyo matagal na rin pala, kamusta naman kayo ng daddy niyo?"
"Were actually in a big mess right now, so prankly speaking i dont like to be here as much as possible i want to go back in Cali, as soon as Klyde settled his account were going back in California.."
"Well... Klyne i dont think that's possible..." mapangasar na sagot ni Klyde.
"Oh, really? How so?" sagot naman niya habang nakangisi.
"It's because your accounts are already settled here, as a matter of fact granny is the one who settled it." sagot naman ni Klyde habang nakangisi kay Klyne.
Nagulat si Klyne sa narinig "What do you mean?"
"He wants you to go back here in phil. he wants you to be with our father that's why..." inilabas ni Klyde ang isang envelope at inabot dito, agad naman nito inabot ang envolope at binuksan agad "he already enrolled you here in the Phil, it's that great?! Were going to study here, i'm looking forward to it!" maligayang sabi ni Klyde, habang si Klyne naman ay hindi pa rin makapaniwala na niloko siya ng lolo nila.
"What if i refuse? What if i didn't agree, and go back in California right now? Wala na siyang magagawa dun, right? "
"Oh yeah," sagot nito na may napakalawak na ngiti sa labi "about that, hindi ba nasabi sayo ni Granny na expired na ang VISA mo? today is your expiration date, hehe"
"Then i can apply for a new one, its easy."
"Not at all, Granny have a connection at the embassy he already called about this matter and they agreed not to give you another VISA until he said so." he heard a thriumpant in Klyde's voice.
"This is ridiculous! This is ABSURD." nasigaw ni Klyne.
"Absurd? Heck no, it's already happening my dear twin Klyne and you know what? I don't really get it why you don't want to come back here? Its really nice here."
"It's because....." hindi na natapos ni Klyne ang sasabihin ng biglang bumukas ang pintuan mula sa main door at rumehistro kaagad ang mukha ng daddy nila, agad siyang nakadama nang galit.
"Dad!" sigaw ni Klyde matapos makita ang daddy nila, agad itong tumayo sa upuan at patakbong nilapitang ang ama bago niyakap. As usual Daddy's boy talaga si Klyde.
"Ang laki mo na.." tuwang sabi ng daddy nila "Where's Klyne?" agad naman tanong nito, kasalukuyan naman naglalakad si Klyne palapit sa dalawa,
"Klyne!" un lang ang nasabi nito at agad nilapitan ang walang ekspresyong mukha ni Klyne. Niyakap ng Daddy nila si Klyne, pero agad din naman kumalas si Klyne.
Tuwang tuwa ang ama nila habang tinitignan silang dalawa, maya maya ay may lumapit na babae dito, sa tantiya ng Kambal ay kasing edad lang iyon nang ama nila,