9 (other characters POV)

63 3 3
                                    

(Itago nalang sa pangalang Rily ang Crush ni Emerald)

(RILEY)

                   Sinundan ko ng tingin ang papalayong si Andrew habang buhat si Emerald.

Nakaramdam ako ng inis. Sino ba siya?! Kaano ano ba siya ni Emerald?

Alam kong mali ang ginawa ko. Dahil nakapanakit ako ng babae. At pinairal ko ang galit ko.

Ex girlfriend ko si Haley wala na akong nararamdaman para sa kanya pero nag aalala parin ako dahil ramdam kong responsibilidad ko ang nangyari sa kanya. Dahil ramdam kong dahil sakin kaya siya napahamak.

Nang mawala sila sa paningin ko may nakita akong papel sa sahig.

T-teka.. Hawak toh ni emerald.

To: Rily
From: your secret admirer "EMERALD"
"Ni reveal ko na tutal it's my last day here"

F-for me??

Ayoko paring basahin kahit may nag uudyok sakin na basahin ko ito. Nilagay ko ito sa bulsa ng polo ko at tumakbo para pumuntang hospital.

(hospital)

Sinabi ng doctor na wala namang nabaling buto sa kanya maliban lang sa deep cutsm ng sugat at pasa dahil sa pambubugbog.

Hindi ako makapaniwala na maggawa iyon ni Emerald para lang mapalaput sakin. Yun ang isinumbong sakin nila Scarlet kanina.

Tinignan ko si haley habang natutulog sa hospital bed. Hindi ako nag sisisi na naging parte siya ng buhay ko kahit siya ang nangiwan sakin nuon. We can still be friends if she will let me. Pero hanggang kaibigan nalang talaga.

Nagulat ako ng dumilat siya. She smiled weakly. Nahihirapan siya.. Dahil sa mga pasa niya.

"Rily.."

"Shh.. Wag ka muna mag salita.. May mga sugat kapa.."

"N-No.. You need t-to know... S-something.."

"W-what do you mean?"

"S-sila.. Scarlet ang nambugbog sakin. Habang binubugbog nila ako narinig kong may idadamay sila na ka schoolmate natin.. I don't know the name but I think It's Eme..rald.. They said that they will frame her up. Na siya ang nambugbog sakin.."

"S-shit! I can't believe that I trusted them!"

"B-bakit?..anong ginawa mo rily??.."

"Akala ko.. Akala ko si emerald ang may gawa sayo nito.. Pinaniwalaan ko sila.. Sinaktan ko si emerald.."

"W-what?!.. I tought mahal mo siya?.. Bakit mo siya sinaktan? Bakit ka naniwala sa iba?"

"Galit ako nun.. Dahil responsibilidad kita Haley.. Alam kong ako ang dahilan kung bakit ka napunta sa kalagayan mong iyan.. This is all my fault.."

"Mali sila rily.. At gumawa din sila ng istorya na gusto kitang balikan.. Masaya na ako rily.. Masaya ako kay Jacob.. Masaya na ako sa piling niya.. Kaya hindi totoong nakikipag balikan ako sayo.. Sigurado akong galit na galit si Jacob sa nangyari ngayon.. Lalo na't may nanakit sakin.. At wag mong sisihin ang sarili mo Rily.. Hindi mo naman kasalanan lahat ng nangyari eh. Sila scarlet ang may mga gawa nito"

"Pero.. Hindi naman nila magagawa yun kung hindi dahil sakin eh.. Don't worry pareho tayong may nag papasaya na sa puso natin. Mahal ko siya.. Pero nasaktan ko siya.. Shit"

"Ano pang ginagawa mo ngayon? Puntahan mo Siya.. Hindi yung nananahimik ka lang dyan. Kilala kita Rily. Mag kaibigan parin tayo remember? Now go to her. And win her heart back. Bago mahuli ang lahat.."

NAKAKAHIYA KAY CRUSH (DIARY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon