Chapter 2

114 4 0
                                    


9:00am  na nang magmulat ako ng mata. Kaya ipinasya ko nang wag na lang pumasok sa trabaho.

"O anak, pasensya kana hindi na kita ginising. Sarap kase ng tulog mo e."

"Okey lang mommy magpapaalam nalang ako sa boss ko. hindi na muna ko papasok."

"Osige, ikaw bahala. Aalis na ko anak kumaen kana may niluto akong ulam para sayo."

"Thanks mommy."

"Dito ka lang ba sa bahay magdamag?"

"Hindi mommy, sasama ko sa NAIA para ihatid ni Chesca."

"Ah. Okey. Be sure na naka lock ang pinto pag alis mo ah?"

"Okey po."

Pagkatapos kong kumaen ay maliligo na sana ako. Nang may sunod-sunod na text mula sa cellfone ko.

Nabigla ako nang makita kong pinapapasok ako ng boss ko ngayon. Kaya tinawagan ko nalang sya para magpaliwanag.

"Hello Sir Mike! sorry pero hindi talaga ko makakapasok. Ang bigat bigat ng ulo ko parangsasabog sa sobrang sakit e. Marami bang paperworks ngayon kaya pinapapasok nyo ko?"

"Ah hindi naman. Akala ko lang kase nagsasakit sakitan ka e. joke ahehe. Pero bukod dun, may ipapakilala lang sana ako sayo ang makakatuwang mo sa trabaho. Inaanak ko, gwapo."

"Hala ka sir. Nakiki gwapo kana rin ah! At tsaka bakit kelangan mo pang ipartner saken? Alam mo namang mahina ako sa temptation lalo na pag gwapo. joke. ahahaha"

"Tumigil ka nga dyan, alam mo kaya ko sya kinuha dahil nasa critical condition ang company naten. Magaling sya humawak ng negosyo dahil negosyante ang mga magulang nya."

"Ah. Ok. kala ko naman irereto mo na yang inaanak mo saken sir e. Osige sir bukas papasok ako, siguraduhin nyong gwapo yan ah. pag hindi susupladahan ko yan. joke. ahehe"

"O sige pahinga kana para gumaling ka."

"Thanks sir."

NAIA TERMINAL 3

"This is it Jaja. Medyo matatagalan bago tayo magkita ulit!" maluha luhang sabe sakin ni Chesca.

"Hay nako bestfriend wag kana nga umiyak. Naiiyak na din ako oh!" sabay yakap sa kanya.

"Basta magtatawagan tayo Jaja ah?"

"Oo naman syempre. Pero mas okey kung ikaw ang tatawag para mura ang load."

"Hala! ganyan kana ba kahirap? kuripot mo!"

"Kuripot agad? hindi ba pwedeng praktikal lang? ahehehe"

"Ewan ko sayo Jaja!"

"Hala! Joke lang te. syempre tatawagan kita no! ikaw pa malakas ka saken."

"Talaga lang huh?"

"Yup! Promise ."

"O sya bestfriend pasok na ko sa loob baka maiwan pa ko ng eroplano."

"Sige, magiingat ka bestfriend. Ihalik mo pala ko kay Obama sabihin mo idol ko sya."

"Sira ka talaga Jaja. O sya bye bye na!" sabay yakap ng mahigpit.

"Sumabay kana sa car nila mama, Jaja."

"Ay hindi salamat nalang. May pupuntahan din ako. Magka canvass ako ng car."

"Sosyal dami pera ah.!"

"Hindi naman, naka ipon lang no kaba."

Paglabas ko ng NAIA ay naglakad lakad muna ako. Wala lang naisip ko baka may makilala akong bagong kaibigan yun tipong isang click lang! boom! bestfiend na agad.

Ako Nalang kase ;) ♥♥♥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon