~Agatha~
Ilang linggo ko nang hindi nakikita si Blaire. Pumapasok naman yung mga alagad niyang pusit pero sya hindi talaga. Siguro mga 3 weeks? Or 2 weeks na.
Magkakaklase kase kami. Ako,si Blaire,si Snow at yung anim na galamay ni Blaire. Maybe you're wondering bakit magkasabay si Blaire at Snow e magkapatid sila at mas matanda si Blaire Kay Snow.
Blaire Stopped schooling nung third year highschool namin ni Snow. I don't know for what reason and I don't have plans on asking. As far as I remember Blaire went to states and lived there for a year and because of the undying love of his alipores they also stopped schooling at ngayon lang ulit nagsibalikan.
At gaya nga ng sabi ko Hindi ko pa nakikita si Blaire. Ayoko naman itanong kay Snow kase mag-aassume yon na payag na 'kong imatch make nya 'ko sa kuya niyang espasol at mas lalong ayokong itanong Kay Vin dahil aasarin ako non na gusto ko si Blaire at ang malala pa don sasabihin niya kay Blaire na namimiss ko na sya, ganon katukmol yung pesteng yon.
As if naman kasing may pake ako don sa espasol na yon na kamag-anak ni Lucifer.
Oh kung ganon nga ba't ko sya hinahanap?
Bakit ba? masama ba hanapin? sa walang panget na pakalat-kalat e!
Pero bat ko nga ba hinahanap yung delubyong yon? Tsh... Bwiset Agatha! Kalabanin ba naman sarili mo?
Habang nag dedaydream ako biglang pumasok si Snow sa room at padabog na binagsak yung bag niya.
"Oh? Anong problema mo? Anyare sayo?" - natatawang tanong ko kay Snow, grabe naman kase pagkakabusangot ng mukha niya konti nalang hahalikan na niya lupa e.
"Ang sarap isumpa ni kuya! Nakakagigil!" -gigil na gigil na namumula yung mukha ni Snow.
Nagulat naman ako dahil sa loob ata ng 2 weeks na pasok namin na wala si Blaire ngayon niya lang binanggit yon.
"Ay ngayon mo lang nalaman na masarap isumpa kuya mo? anyare ba?" -tanong ko.
"Paano ba naman kase, 2 weeks before this day umuwi yon ng bahay ng mga 2 am ayon basag ang mukha! As in basag! That's why he's not going to school for 2 week na. And you know my brother, as the " Supremo " of our school ayaw nyang makita na ang panget-panget ng mukha niya. Pinipilit ko na siyang pumasok kase hindi porket may share kami dito sa school e gagawin nya na lahat ng gusto nya. Aba ayon sinigawan ba naman ako at sinabing pag di ako tumigil tatapalan niya yung bunganga ko ng packaging tape at wawasakin lahat ng bagay na makikita niya sa kwarto ko! Siya lang naman yung inaalala ko!" -mahabang litanya ni Snow na hindi pa rin natatapos
So that's explains everything kung Baket almost 3 weeks ng walang Blaire na naninira ng araw ko at walang gulong narereport sakin na pinapangunahan ng grupo nya.
Tumingin ako sa pinakang likod ng classroom. Nandoon, nakahilera ang anim na galamay ni Blaire.
Si Devin at JB na parehong nag babasa ng libro.
Si Caleb na nakapikit habang may nakapasak na headphones sa tenga niya.
Si Jam na nakatingin sakin atsaka ngumiti kaya nginitian ko rin sya.
Si Vin na binabato yung nerd naming kaklase ng crumpled paper, napailing nalang ako at si Gavin na tumatawa habang pinapanood si Vin na pagtripan yung kaklase namin.
Sa gitna ng hilerang bangkuan nila sa likod mapapansin mo yung bakanteng upuan sa gitna. At ang upuan na yon ay ang upuan ng leader ng grupo nilang si Blaire na punggok.
Hindi pa rin natatapos si Snow sa mga rant niya at ako naman ay nag-iisip kung san nakuha ni Blaire ang mga bugbog na yon sa mukha niya. Hindi rin daw kase alam ni Snow kung saang gulo na naman lumusot ang punggok na kuya niya.
Habang nag-iisip ako pumasok na yung teacher namin sa Philosophy at may ka sabay siyang dalawang magandang babae. Hmm mukhang transferee..
"Class I would like to inroduce to you Ms. Kim and Ms. Kwon. Please introduce yourself ladies." - Ms. Kang said and smiled at them. They're beautiful. I like them.
Naunang magsalita yung mukhang masungit.
"I'm Anikka Jane Kim. You can call me Jane. Don't talk to me if you don't have nice things and important things to say thank you." - luh, ang sungit naman neto. She bowed then go to at the back of, I guess her friend then the other speak up and introduced herself.
"Hi I'm Flame Isabella Kwon. Call me Bella and please don't call me Flame. Hope we can be friends" -she's friendly. The whole time na nag pakilala siya nakangiti sya.
Tumingin ako sa likod at nahuli ng tingin ko ang walanghiyang pinsan ko na naka "handa-na-akong-mangharot face" nya at sa tingin ko type nya si Bella. Ayaw niya sa mga masungit katulad nung nauna which is si Jane at ang mga tipo nyan e katulad ni Bella.
Yung mga tahimik, mabait, at yung tipo ng mga babaeng di siya aawayin kapag iniwan niya, yung di marunong magalit? Ganon ang tingin ko kay Bella kaya natipuhan netong ungas na pinsan ko, di katulad ni Jane palaban parang anytime pag may sinabi kang di nya nagustuhan she will strangle you to death.
I picked up the crumpled paper that Vin threw at my classmate earlier and then throw it back to him. Pinanlakihan ko sya ng mata at alam na nyang ang ibig kong sabihin na mag behave sya. He just rolled his eyes at me atsaka nag pout tas na kita kong tinawanan sya ni Gavin.
Syet, nakita ako ni Gavin na ginanon ko si Vin shy ako. Luh? Ano Agatha? kalandian ah.
Nasa last row yung upuan namin ni Snow, at kung tutuusin yung upuan nila Gavin na naka hilera sa likod e nakadikit sa pader. Gets mo ba? Yung parang evaluators seat kapag mag dedemo yung student teacher nyo? Ganon! Ganon ang upuan nung tropa nila Blaire.
Akala mo mga nanggegrade ng teachers. Philo went well and as for the two transferees they sat beside me and Snow.
Bella smiled at me at si Jane naman dire-diretso sa upuan. Nginitian ko si Bella at nag-ayos na ng gamit ko. Shocks, nagugutom na buong pagkatao ko!
Napansin kong nauna pang lumabas yung anim na tropa ni Blare kesa sa teacher namin. Napaka galing talaga nila. They deserved an award. Most valuable Jerks.
"Hi Bella! I'm Snow! And this is Agatha she's my best friend and since transferee kayo, do you mind joining in our table sa cafeteria?" - and as per usual my best friend is being a friendly person again. She's always like that that's why I want to protect her, she's always nice to people and I'm scared that she might get hurting herself in the end, she gives her trust easily.
Its not that Bella and Jane are bad people to me in fact they're nice except for Jane's bitchy side but I know that its just a defense mechanism for people not to abuse her like me.
Bella nod her head and smiled at Snow.
"Hi Snow and Agatha! I'm Bella and this is my best friend Jane. She's nice don't worry its just that her day didn't go well." - she said with an awkward smile because Jane raised her brows at us.
"I'm Agatha Twain but Agatha is fine with me" - I was shocked because Jane stretched her arm at me.
"Jane..." - she said then smiled.
She's weird but I love the way she smile. I smiled back at nagyaya na ang matakaw na si Snow sa cafeteria.
Habang papasok kami sa cafeteria. Napatingin ako sa table nila Blaire hoping that I might saw him there, sitting comfortably with his arms crossed while his eyes closed.
What the hell Agatha? Why are you searching for that jerk?
I just shrugged my thoughts off at niyaya na silang pumila.
Lengya Agatha stop thinking about that hilarious boy! Ano bang nangyayare sayo?
YOU ARE READING
Arcane Feelings (So Far Away)
FanfictionI really hate his guts.. He's my total opposite He's a monster everytime he's mad He's a rule breaker He's a great pain in the ass He's cold He's heartless He does not laugh nor smile They say he doesn't have emotions but his two orbs says otherwise...