Chapter VII: They're Back

15 1 0
                                    

Sunday went so fast.Nakauwi naman ng buo si Vin sa bahay ng mag Sunday.Nag punta lang kami ng church ni Vin pagkatapos nag mall para kumain dahil hanggang ngayon wala pa din sila manang at pagkatapos umuwi na kami at doon nag movie marathon kami.

Buong araw ng Sunday movie marathon lang pinaggagawa namin at puro lang kami pa deliver ng pizza. Snow came to our house pero umuwi na rin sya nang maggagabi na dahil tumatawag na raw yung kuya niyang punggok na si Agustine na may lahing Santo sa sobrang bait ng ugali.

Pag uwi ni Snow naiwan na naman ako mag-isa kasama ang pinsan kong babaerong weirdo. At doon na nga namin naisipan ng alien kong pinsan na mag movie marathon nalang.

Monday came and that means may pasok nanaman and to be honest ayoko pang pumasok. Oo,nag-aaral ako ng mabuti, President ng Council pero nakakaramdam pa rin naman ako ng katamaran no, normal na estudyante pa rin ako.

Maaga akong nagising dahil paniguradong ang walanyang alien na si Vin e iiwanan ako sa tagal ko ba naman kumilos.

Ginawa ko na ang daily routine ko at nang matapos ay dumiretso na ko ng kusina para kumain. And there nakita ko ang Vin na punong puno ang bibig.

"Hinay hinay Vin walang aagaw sayo ng pagkain. Ang baboy mo masyado" -sabi ko sakanya na siyan nag patingin sa kaniya sa direksyon ko.

He glared at me as if natatakot ako sa tingin niya na 'yon.

"Kailangan kong magmadali kumain dahil hinihintay na ko ng mga taga hanga ko and you're right walang aagaw ng pagkain sakin pero dahil dumating ka na may aagaw na, sa katakawan mo ba naman BABOY" tuloy tuloy na salita nya kahit punong puno ng pagkain yung bibig nya.

How I wish his fangirls were here to witness how baboy their Prince Charming is and if I were them I will never adore this pig.

I looked at him disgustedly atsaka ako nagsimulang kumain.

Mabilis na natapos si Vin which is unusual dahil sa pagkain yan pinakang nagtatagal. He looked at his phone then his brow met. I looked at him weirdly and our eyes met.

"Faster Agatha. I'll wait for you inside the car."

Vin said seriously. What the heck? Anyare dito? Bat biglang nagseryoso? Abnormal talaga walanjo.

I finished eating my breakfast fast, as in sobrang bilis then I locked the door and the gate of our house and saw how serious Vin inside the car.

Nakakapanibago tong tukmol na to ngayon ah. Huling beses na nakita ko sya'ng ganyan e nung may binugbog si Blaire sa school na basag yung mukha.

Hindi kaya..

Anak ng! Don't tell me nakipag-away si punggok?!

Mabilis akong pumasok ng sasakyan at  kinakabit ko yung seatbelt

"Paandarin mo na yung sasakyan."

Naglalakad kami ni Vin papuntang Quadrangle para sa Flag Ceremony  8 am ang start at 7:40 nang biglang lumapit sakin si Tricia, secretary ng Student Council.

Pinapatawag daw ako ni Dean pero bakit naman kaya?

"Punta muna ako Kay Dean. Kung di tayo magkakasama at magkikita sa quadrangle magkita nalang tayo sa room. Behave Vin ha!" -sabi k kay Vin habang pinanlalakihan siya ng mata

"Will you stop it Agatha?! I'm not a kid anymore just go." - pagsusungit niya sakin at lumihis na ng daan.

Napaka weird talaga ng pesteng 'yon aba.

Arcane Feelings (So Far Away)Where stories live. Discover now