CHAPTER 1

80 1 2
                                    

Chapter 1
(A MISERABLE WIFE)

Tumingin ako sa wall clock its already 11:49 PM ang tagal naman niyang umuwe muli kung tiningnan ang niluto ko para sa asawa ko malamig na ito kaya tumayo na ako para iligpit ito paiinitan ko nalang mamaya pag dating ni Dae.

Nasa kwarto na ako ng mag ring ang cellphone ko kaya agad kung tiningnan ang caller si Dae ito kaya agad kung sinagot minsanan lang siyang tumawag dahil kadalasan ay ako ang tumatawag sa kanya.

"Hello Dae.."

"Ezikiel hmm..stop it,kausap ko ang asawa mo"rinig ko qng ungol ng babae sa kabilang linya kaya agad na uminit ang ulo ko,tinawagan ako ng kabit niya para iparinig kung paano sila umungol ganun?!

"Uhh~Ezikiel Shit!Hmm.."

"Ang baboy niyo!"sigaw ko saka pinatay ang tawag,kusang tumulo ang mga luha ko,nag luto ako para sa kanya dahil akala ko uuwe siya ng maaga at siguradong pagod siya sa trabaho pero pagod pala siya dahil sa pag ta-trabaho sa kama!

Wala naman talaga akong karapan na magalit dahil gaya ng sabi niya saakin asawa lang niya ako sa papel at parausan lang niya pero kahit na masama ang pakikitungo niya saakin minahal ko siya ng totoo.

Pakiramdam ko naubusan na ako ng tubig sa katawan dahil iyak lang ako ng iyak hanggang sa wala ng mailabas na luha ang mga mata ko,Kailan ba niya ako mamahalin?ganon na ba ako kahirap mahalin ginagawa ko naman lahat para mapansin niya.

Kahit na sinasaktan niya ako physically wala siyang naririnig saakin at sa loob ng tatlong taon na pagsasama namin hindi ako kailan man nag reklamo sa kanya.

Aware ako na maraming
nagkakagusto sa kaniya sino ba naman ang hindi?Siya na ata ang matatawag na perfect creation of god dahil sa itsura niyang sobrang gwapo.

Proud ako na ako pinakasalan niya kahit na mahirap at simpleng tao lang ako at siya isang CEO ng isang sikat na kompanya,Walang wala ako sa mga babaeng nakikilala niya pero kahit na ganun ako parin ang pinili niyang pakasalan,Pero kabaliktaran naman siya dahil hindi siya proud kinakahiya niya ako pero kahit na ganon siya mahal na mahal ko ang asawa ko kahit na anong mangyari.

Ang sakit sakit na,Pero ganito na siguro kapag nag mamahal ka masasaktan at masasaktan ka kahit na anong iwas at pagiintindi mo.
Maraming beses ko na siyang nahuhuling may ibang babae pero tuwing pinagsasabihan ko siya ako pa ang lumalabas na may kasalan at ako pa ang pisikal na sasaktan kaya dobleng sakit pero ayos lang tanga ako eh,tangang tanga.

Nagising ako dahil sa maingay na  yapak ng kung sino na papalapit saakin kaya iminulat ko ang mugto kung mata,Si Dae masamang nakatingin saakin kaya agad akong napa bangon alam ko na ang mangyayari pero sana hindi niya ako saktan dahil baka hindi ko na kayanin ang sakit.

"Who fucking told you to call me?!"
Sigaw niya,kaya agad akong paatras,hinawakan niya ng mahigpit ang magkabila kung braso masakit ang pagkakahawak niya dito.

"H-hindi ako ang tumaw--
Umalingaw-ngaw ang malakas na tunog ng sampal niya saakin sa loob ng kwarto pakiramdam ko binalatan ang pisnge ko dahil subrang hapdi nito agad na bumagsak ang mga luha ko,hinawakan niya ng mahigpit ang buhok ko sobrang sakit na parang matatanggal na ang mga buhok doon hinila niya ako papalapit sa kanya saka muling sinampal ng malakas kaya napahikbi na ako.

P a i n f u l   R e g r e tWhere stories live. Discover now