CHAPTER 5

38 0 0
                                    

Chapter 5
(A Miserable Wife)

Lumipas ang ilang buwan at ok naman kami hindi narin niya ako sinasaktan gaya ng dati lagi narin siyang umuwe dito sa bahay namin.

At kapag ginagawa naman namin yung ginagawa ng mag-asawa ay hindi na siya nagiging wild may pag iingat na na ikinatuwa ko.

Hindi narin ako umiinum ng pills gusto ko narin kasing magka anak.
Isa sa dahilan kung bakit hindi ako nabubuntis sa matagal naming pag sasama ay dahil sa ayoko namang magka anak tapos ganito yung pamilya namin magulo at may Melanie.Pero ngayon nararamdaman ko na unti unti na kaming mag kakaayos ni Dae kaya gusto ko narin siyang bigyan ng anak.

"Dae wala kang pasok ngayon?"
tanong ko naka higa parin siya at naka pikit pero alam kung gising siya dahil kakahiga lang niya ulit dahil pumunta siya sa banyo.

"I'm not feeling well"sagot niya sa mahinang boses kaya nag alala akong lumapit sa kanya at iniligan ko ang aking kamay sa kanyang noo,mainit siya sobra at medyo namumula ang kanyang mukha.

"Teka lang kukuha akong gamot sa baba may gusto ka bang kainin?Dadalhin ba kita sa hospital?"tanong ko sa kanya.

"No need"tumango ako saka bumababa at kinuha ang kailangang gamot alam ko naman ito dahil nurse ako nag prepare din ako ng face towel at maligamgam na tubig.

Umakyat ako saka inupo siya naka pikit parin siya kinapa ko ulit ang noo niya ganon parin sobrang init.

Pinainom ko siya ng gamot saka nahiga siya ulit nilagay ko ang face towe sa noo niya.

Tatayo na sana ako ng hilain niya ang kamay ko dahilan para mapa upo ako sa gilid ng kama.

"Stay here"sabi niya kaya tumango naman ako saka kinuha ko ang kamay niya at minasahe ang palad nito.

"Dae bakit hindi umuuwe ang family mo dito sa pilipinas?"tanong ko.

"I dunno"sagot niya,kinuha ko naman ang kabilang kamay niya at ito naman ang aking hinilot.

"May duty ako mamaya pero tatawag nalang ako kay Myka par--

"Mag resign kana"mautoridad niyang utos kaya napa kunot ang noo ko.

"Per--

"Mag resign kana"ulit niya tumango ako at hindi nalang sumagot.

Nang maka tulog siya ay bumaba ako para mag luto ng lugaw para sa kanya mamaya nalang ako tatawag kay Myka para ibalitang hihinto na ako sa pag tatrabaho mabuti nalang at walang kontrata dahil kung meron ay mahihirapan ako.

"Iha hindi ko nakitang bumaba ang asawa mo,asaan ba siya?"tanong ni Lola ng makapasok ako sa kusina.

"Nilalagnat po siya 'La kaya hindi muna siya papasok sa trabaho"
tumango naman ang matanda.

"Ano ba ang iyong gagawin iha?"

"Gagawa po ako ng lugaw para sa kanya at kung hindi pa po baba ang lagnat niya ay dadalhin ko nalang po siya hospital mahirap na po baka dengue ang sakit niya dahil namumula siya"tumango ang matanda.

"Napaka swerte talaga ang aalaga ko sa iyo iha sana ay hindi kayo magka hiwalay"ngumiti ako sa matanda.

"Hinding hindi po La"siguradong siguradong sagot ko.

"O siya sige ako'y lalabas muna dahil bibili pa ako ng mga kailangan dito"
Tumango ako saka nag simula ng mag handa ng nga kakailanganin ko.

Nang matapos ako umakyat na ako at hinawakan ko ang noo niya mainit parin ito kaya mas lalo akong nag alala.Nagising siya at tiningnan ako ng namumula niya mata.

"Kaya mo bang maupo?"tanong ko.

"Yeah"sagot niya kaya inalalayan ko siyang maupo saka sinubuan ng ligaw.

"Ang pait"reklamo niya.

"May sakit ka kasi kaya akala mo mapait ubusin mo nalang tong isang bowl tapos uminum ka ulit ng gamot"
Tumango lang siya at walang angal na kinain lahat ng isinubo ko sa kanya.

"I don't really deserve you"mahina niyang saad kaya napa tingin ako aa kanya.

"Ano?"tanong ko saka binuksan ang gamot na kailangan.

"Nothing"binigay ko sa kanya ang gamot at binigyan siya ng tubig.

"Nahihilo ka ba?"tanong ko.

"Yeah masakit din ang ulo ko"
tumango ako saka niligpit ang baso
at balat ng gamot.

"Maam may babae po na pilit pumapasok"sabi ni Lourdez ang isang kasambahay namin.Lumabas ako saka pumunta sa gate kung saan nakita ko ang babaeng sinumpa ko.

"Papasukin mo ako you asshole!sigaw ni Melanie kay Manong Edgar ang guard na nag babantay sa gate.

"What do you want?"malimig kung tanong kaya napa harap saakin si Melandi bagay na bagay sa kanya ang pangalan niya.

"Where is my boyfriend?"tanong niya,
napangise ako sa sinabi niya.

"Bitch"sabi ko at lumapit sa kanya.

"MY HUSBAND is sick if you want to talk to him next day nalang this is not the time for your damn shits.Umuwe ka na Melandi"i said using my mocking tone.

"Hoy babae ka!Ang kapal ng mukha mong tawagin akong malandi!"sigaw niya at akmang sasampalin niya ako ng mahawakan ko ang kamay niya napangise ako at sinampal siya using my free hand.

"Ano bang tawag sa gaya mo?Alamo ng may asawa kunakapit kapa,Such a low class whore."mas lalo siyang nainis sa sinabi ko tiningnan ko si manong Edgar at naintindihan naman niya ang nais ko.
Hinawakan niya sa kamay ni Melanie at hinila papalayo sa gate kaya habang papasok ako sa loob hindi ko maiwasan mapangiti hindi niya pwedeng guluhin si Dae lalo na ngayon nagiging maayos na ang pagsasama naming mag asawa.

Pumasok ako sa loob ng kwarto namin gising siya at naka tingin saakin kaya kinabahan ako baka narinig niya?Pero imposible dahil sound proof ang kwarto namin.

"B-bakit?"tanong ko.

"I'm cold"nang hihina niyang sabi kaya kinuha ko ang remote ng AC at binawasan ang temperature nito.

Mag sasalita sana ako ng mag ring ang cellphone niya kaya lumapit ako doon at kita ko ang mukha ni Melanie A.K.A Melandi sa screen ng cellphone ni Dae kinuha ko ito at ibinigay sa kanya pero hindi niya ito knuha tinitigan lang niya ako.

"Si Melanie tumatawag."bakas sa boses ko ang inis na hindi ko alam naiinis ako ugh!ang landi ng babae na ito hindi ba siya maka gets na may asawa na si Dae at ako yun.

"Answer it"rinig kung sabi ni Dae,napa kunot ang noo ko sa sinabi niya gusto niyang sagutin ko ang tawag ng kabit niya?baka kung anong masabi ko sa bruha na ito.

Wala na akong nagawa kaya sinagot ko nalang ito dahil pumikit na ang mga magagandang mata ni Dae.

"Honey!Oh my god i misa you so much honey please umuwe kana dito saakin please..please let me explaim honey mali ang nakita mo i didn' kiss Theo he kissed me honey..wala kaming relasyon you know i love you so much right?And about your stupid wife she fucking slap me honey may pisnge is so red and its very masakit honey please come home i miss how we fuck honey im sorry please come back to me"maarteng saad niya kaya hindi ko maiwasang hindi mainis ng sobra.

"Back off bitch,My husband is mine to fuck"saad ko saka pinatay ang tawag saka pumikit ng mariin.

Teka narinig kaya ni Dae yung sinabi ko?Hala!Dumilat ako at tumingin kay Dae na naka tingin saakin.

"I--i'm sorry h-hindi ko da--

"No its ok"simpleng sagot niya saka muling pumikit naka hinga naman ako ng maluwang dahil doon akala ko awayin niya ako dahil sa sinabil ko sa kabit niya.

Sana laging ganito,yung walang away kahit hindi na ako mahalin ng asawa ko basta wala lang siyang babae at hindi na niya ako sasaktan ay kontento na ako doon.

👑DHANG DHIWATA👑

DATE: 09|13|17

P a i n f u l   R e g r e tWhere stories live. Discover now