CHAPTER 6

42 1 0
                                    

Chapter 6
(A Miserable Wife)

Nasa bahay ako ngayon ilang linggo narin ang lumipas ng magka sakit si Dae at ngayon balik trabaho na naman siya.

"Iha,bakit hindi pa kayo nagkaka anak ni Kiel?"tanong ng matandang babaeng nag alaga kay Dae.

"Nag pi-pills po kasi ako 'La at hindi niya po yun alam,Ayoko naman pong magka anak webba
Aana ganito ang sitwasyon namin away ng away pero last month na ako tumigil na uminum dahil nararamdaman ko na nagiging ok na kami at hindi na nag aaway at sana mag patuloy po   ito."sagot ko tumango naman zang matanda,nasa garden area kami n5gayon at nag didilig siya ng halamanh.  H Y
5 11       :: v 
Nag ring ang cellphone ko kaya agad ko itong kinuha mula sa lamesa na nasa harap ko.Isa itong Message na may Picture.

Para akong binuhusan ng malamig na tubig at parang pinipiga ang puso ko sa nakikita ko,picture mula sa unknown number,dalawa silang naka higa sa kama at naka hubad natatakpan lang ng puting kumot ang ibabang parte nila,naka yakap ang asawa ko kay Melanie at ganon din ang huli.

Nag simulang mag unahan sa pag tulo ang aking nga luha,akala ko ok na kami?bakit ganito na naman?

Tumayo ako at tumakbo papasok sa loob ng bahay lagi nalang ba akong masasaktan dahil sa pag-ibig ko sa asawa ko?hindi ba pwedeng ako nalang ang mahalin niya?anong wala ako na meron yung malanding Melanie na yun?ang sakit sobra.

Agad kung sinarado ang pinto at doon umiyak sa silid naming mag asawa.
Bakit ba kahit anong klaseng pananakit saakin ni Dae ay hindi parin mawala ang pagmamahal ko para sa kanya,ganito na talaga siguro ako katanga.

Nakaramdam ako ng hilo kaya agad akong pumunta sa kama at nahiga,nasobrahan na ako sa kakaiyak gabi narin at siguradong pauwe na si Dae.

Nagising ako dahil sa maingay na kalabog kaya agad kung iminulat ang namumugto kung mata and there i saw him,he threw the briefcase dahilan para magakroon ulit ng ingay.

Dahan dahan akong naupo pero nahihilo parin ako naalala ko na naman ang litratong ipinadala ni Melanie saakin.

"Dae.."malumay kung tawag sa kanya na ngayoy nag huhubad ng polo.

"What?"cold na tanong nito,kailangan kung tanongin kung siya ba talaga yung lalaki sa litrato maari din namang edit lang yun.

"May pinadala si Melanie saakin na picture,it was the picture of you lying in one bed with no clothes."
Tuloy tuloy na sabi ko,lumingon siya saakin bakas sa mukha niya ang galit at inis kaya natakot ako,sasaktan na naman niya ako.

"And so?"inis niyang tanong,so totoo nga?magkasama na naman sila.Akala ko ok na kami pero hindi pa pala lagi nalang akong umaasa na sana isang araw mahalin niya ako tulad ng pagmamahal na ibinibigay niya sa babaeng walang ginawang iba kundi ang saktan siya.

"Dae bakit ba hindi mo ako kayang mahalin?Ganyan kana ba katanga?alam na alam mo na pinaglalaruan kalang ng babae na yun!May mahal siyang iba at alam mo rin yun,na ginagamit kalang niya kasi *pak*

Napahawak ako sa pisnge ko ng maramdaman ko ang kamay niya rito,malakas ang pagkaka sampal niya saakin pero hindi ko na iyon pinansin dahil sa lakas ng suntok niya sa pisnge ko,nahihirapan akong huminga at pakiramdam ko naka lunok ako ng bato sa lalamunan ko dahil hirap akong mag salita ramdam ko ang pamilyar na sakit mula sa aking puso.

"Bitch!Why dont you just mind your own fucking business?!Stop meddling my life your just my personal whore in case you already forgot!Wala kang pake kung anong gusto kung gawin this is my life not yours!"sigaw niya at hinila ang buhok ko at mahigpit niya itong hinawakan saka ako kinaladkad palabas.

P a i n f u l   R e g r e tWhere stories live. Discover now