Chapter: 8

405 24 7
                                    

"O bakit ka ba sumisigaw?" ---> Kuya.

"Di ba kuya hiniram mo yung laptop ko?" ---> Ako.

"Oo di ba nagpaalam naman ako sa'yo kanina?" ---> Kuya.

"Whre is it? I need my laptop now." ---> Me.

"Nasa kwarto ko pero ginagamit ko pa kasi may mga documents pa akong inaayos." --> Kuya.

Teka lang bakit ba ako nagwawala e may isa pa naman akong laptop. Lumapit ako sa loob ng cabinet ko para kuhanin yung isa kong laptop tapos nagmadali akong buksan ito.

"Wait up Ruegina Ashlee Destreza Bantay!" ---> Kuya.

Okay here we go again to my Kuya. Hilig talaga niyang tinatawag ako sa buong pangalan.

"What!?!" --> Ako.

"What do you think your doing?" --> Kuya.

"Nagla-laptop." I sarcastically said while rolling my eyes.

Duh as if he can't see what I'm doing.

"Baka nakakalimutan mong may kinakausap ka pa baba." ---> Kuya.

Hindi na lang ako sumagot sa sinabi ni kuya kasi nag-concentrate na ako dito sa ginagawa ko.

"Ruegina Ashlee Destreza Bantay kinakausap kita!!!" ---> Kuya.

Aish! Ang ligalig naman ni kuya natalo pa niya ang babaeng may period.

"Invalid email account!?!" Hindi makapaniwalang basa ko doon sa nakasulat sa laptop ko.

Nagla-log in kasi ako ngayon sa fb ko para mabura ko na sa list ng mga friends ko yung taxi driver na yun.

Nag-try ulit ako ng nag-try kaso invalid email account talaga ang lumalabas kaya naman naisipan kong yung isang account ko na lang ang bubuksan ko tutal matagal-tagal na rin simula ng huli ko yung buksan. Thank God dahil mabilis akong nakapag log-in. Pagka-log in na pagka-log in ko ay agad kong hinanap yung name ng isa kong email account ng sa gayon ay makasigurado ako kung friend ko nga ba talaga yung Garry Marquez na iyon ang kaso nakakailang try na ako pero ayaw talagang lumabas.

"Aish asan na ba iyon? Imposible namang bigla na lang iyon mawala." Naiinis ko nang tanong sa sarili ko.

"Ruegina Ashlee!" Sigaw na naman sa akin ni kuya na ngayon ay nakatayo sa harap ng pintuan ko.

"Ano na naman ba kuya?" I ask over my frustration.

Inis na inis na nga ako dito sa facebook account ko tapos dadagdag pa siya saka hindi naman niya ako kailangang tawagin sa buong pangalan ko like hello I have my nickname. Kainis!

"From now on your not allowed to go anywhere aisdes from school because your grounded!" ---> Kuya.

Para namang biglang nagpantig ang tenga ko sa sinabi ni kuya. Grounded daw ako? No way!

"But kuya!" I protest.

Aba ngayon ko pa nga lang ineenjoy ang pagkakaroon ng maraming manliligaw tapos igra-grounded niya ako? That's soooooooo UNFAIR!

"No more but's! Aba Ruegina hindi porket college ka na ibig sabihin may karapatan ka ng sagot-sagutin ako. I'm still your older brother so know how to respect me and I'm going to call mommy to inform her what's happening to you. Hindi ka pinalaki ni mommy para manira ng pamilya ng may pamilya!" Tapos pabalibag na sinara ni kuya yung pintuan ng kwarto ko.

Grabe sobra-sobrang sakit na talaga ang nararamdaman ko ngayon. Akala ko masakit na yung samapal ni Aiza at pagbibintang nila sa akin malandi pero iyon pala wala ng mas sasakit pa pag sarili mo ng kapatid ang nagsalita sa iyon. Hindi man ako diretsahang sinabihan ni kuya ng malandi pero parang ganoon na rin ang ibig sabihin noon. Ang pinakamasakit kasi doon kung sino pa yung kapatid ko na akala ko makakaintindi sa sitwasyon ko ay huhusgahan din ako katulad ng ibang tao. Ang sakit lang e sobrang sakit... Hindi naman ito ang pinangarap ko. 

My Magical Facebook AccountTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon