Chapter: 12

530 38 17
                                    

*knock*

*knock*

*knock*

Masyado akong nagulat doon sa mga nabasa ko at sa taong bigla na lang kumatok sa pintuan ko kaya naman nahulog ako sa kama ng hindi sinasadya.

*knock*

*knock*

*knock*

"Bukas yan!" Sigaw ko doon sa kumakatok.

"Ruegina Ashlee Destreza Bantay can you be my girlfriend?" Seryosong tanong ni Ethan habang nakatitig sa mga mata ko.

Teka lang hindi naman siguro ako nanaginip 'no? Saka kung sakali mang panaginip ito I swear papatayin ko ang gigising sa akin.

"E--Ethan... ANG SAKIT NG LIKOD KOOOOOO!!!!!" Sigaw ko sa kanya habang nagpapatulong akong tumayo.

Kasi naman e nakakagulat ang lalakeng ito wala man lang pasintabi. Basta-basta na lang sasabihin sa fb ko na mahal niya ako tapos biglang papasok sa kwarto ko para alukin ako kung pwede niyang maging girlfriend.

"Naku Gina ayos ka lang ba?" Nag-aalalang tanong niya habang inaalalayan akong makaupo sa kama.

"Mukha ba akong ayos?" I sarcastically ask.

Nakita na nga niyang hindi ako matuwid ng ayos tapos magtatanong pa siya kung ayos lang ako.

"E kasi naman ano ba ang ginagawa mo at nahuhulog ka sa kama mo?" ---> Ethan.

"Bakit hindi kaya iyang sarili mo tanungin mo? Ikaw itong bigla-bigla na lang mangugulat sa akin at sasabihin mahal mo ako tapos maya-maya nandiyan ka na sa pintuan ko para alukin ako kung pwede mong maging girlfriend. Aba Ethan hindi magandang joke yan baka mamaya bigla kong seryusohin ang lahat ng mga pinagsasabi mo." Paglilitanya ko sa kanya habang hinihimas-himas ko ang likod ko.

Ouch ang sakit-sakit...

"Bakit seryoso naman talaga ako ah." ---> Ethan.

"Eh? Naku Ethan baka gutom lang yan." ---> Ako.

"Kakakain ko lang 'no." ---> Ethan.

"Lagnat! Baka may lagnat ka!" Tapos agad kong idinampi ang palad ko sa noo niya para mapakiramdaman ko kung may sakit siya.

"Tsss.. Pwede ba hindi ako gutom at lalong-lalo nang wala akong sakit." Inis niyang sabi habang inaalis yung palad kong nakapatong sa noo niya.

"Kung hindi ka gutom at walang kang lagnat baka naman---" ---> Ako.

Hindi ko na natapos ang sasabihin ko kasi bigla na lang siyang nagsalita.

"Tsss... Bakit ba hindi ka na lang maniwala sa mga sinasabi ko?" ---> Ethan.

"E hindi naman talaga kapani-paniwala." ---> Ako.

Totoo naman si di ba? Kung nag sign-up ulit siguro ako doon sa Facebookfreeboyfriend.com tapos naging friends kami baka maniwala pa akong na in-love nga siya sa akin ang kaso hindi e. Di ba nga ako pa mismo ang bumasag doon sa laptop kanina para hindi na ako muling makapag sign up doon sa program na iyon?

"Gina I'm serious." Sabi pa nitong si Ethan habang hinahawakan ang kamay ko.

"Eh? Paano nangyari yun di ba nagkakamabutihan na kayo ni Yhanhie? Magka-date pa nga kayo kanina di ba?" ---> Ako.

"*confused* Date? Who told you na date yun?" ---> Ethan.

Sino nga ba?

"Ah basta di ba parang ganoon na rin yun? Tapos idagdag mo pa na break na sina Yhanhie at Aidhan. Ibig sabahin single ka at single siya plus the fact that she is your first lov---" I didn't finish my sentence because he sealed my mouth with his kiss.

"Yhanhie was my first love but you are my last love. How about you do you love me too?" ---> Ethan.

I just feel my head nodding while my face is blushing. Hala ano ba ito NAKAKAHIYA!!!

"*wide smile* For the second time Ruegina Ashlee Bantay will you be my girlfriend?" He ask while looking straight to my eyes again.

"Y--YES!" I anwer before I hug him.

Finally my boyfriend na rin ako!!! This time it's for real!

"Ayiiiiiieeeee....." Narinig kong irit mula sa may pintuan ng kawarto ko.

Teka lang bakit mukhang ang dami atang tao sa labas ng pintuan ko? Agad kong tinignan itong si Ethan at mukhang na-gets naman agad niya ang tanong ko.

"Ah e kasi... *cough* Wag na kayong magtago kaya pumasok na kayo sa loob." Utos ni Ethan bago pumasok sina Lei, Yhanhie, Aiza, Vince, Rico, Manang Helga at si KUYA!?!

"Teka ka kuya anong ginagawa mo dito?" ---> Ako.

Di ba dapat sa isang araw pa ang dating ni kuya?

"Hi sis! *kaway-kaway* Napaaga kasi yung flight ko kanina e." ---> Kuya.

*click*

*click*

*click*

Medyo nasilaw kami doon sa sunod-sunod na flash ng camera.

"Finally cuz mapapasama ka din sa koleksyon ko! Ummm.... Ano kayang magandang title para sa article ninyo bukas? Alam ko na! I will going to title it as My Magical Facebook Account tutal sa facebook naman nag-confess si Ethan sa'yo. So paano ba yan insan uuwi na ako kasi baka may monster nang naghahanap na sa akin sa bahay. See you tomorrow when I release our new newspaper issue." Paalam niya bago siya nagmadaling tumakbo palabas ng bahay.

For sure kanina pa siya hinahunting ni Donghae. Napatingin akong bigla sa may bintana ko at may isang pamilyar na lalake ang nakita kong masayang kumakaway sa akin. Siguro naman kilala ninyo na kung sino siya. Kumaway din ako sa kanya bago bumulong ng thank you ang kaso maya-maya din ay bigla na lang siyang naglaho ng parang bula. Maybe Sofie is right it all started with my My Magical Facebook Account.

"Hey sinong sinisilip mo diyan sa bintana?" Bulong na tanong sa akin ni Ethan habang niyayakap ang bewang ko mula sa likod ko.

"Ummm... Wala naman para lang kasing may nakita akong anghel sa ibaba." Palusot ko sa kanya.

Nasa ibaba na sina kuya kasi magse-celebrate daw sila. Ang aadik nga ng mga iyon e sila pa talaga ang nag-celebrate samantalang ako itong nagka-boyfriend.

"Naku gutom lang yan. Halika na lang sa baba dahil nag-order kami ni kuya Siskin ng maraming-maraming pagkain." Yaya niya sa akin bago hinawakan ang kamay, holding hands to be exact.

"E--Ethan yung kamay ko." Nahihiya kong sabi.

"*killer smile* Magboyfriend at girlfriend na tayo ngayon kaya dapat masanay ka ng hawakan ang palad ko." Tapos sabay na kaming bumaba.

As of now I can't ask for anything else and I thank God for giving me a second chance.

-The End-

"Don't find for a thing that you don't have instead be thankful and contented for what you have." 

-Annonymous

VOTE AND COMMENT!

My Magical Facebook AccountTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon