Part II--- Ang library at ang Bookstore

98 3 2
                                    


Part II--- Ang library at ang Bookstore

Ano ang pagkakaiba ng library at bookstore? Sa library ng school nakasalalay ang grades ko... at sa bookstore nakasalalay ang relasyon ko kay Kib.

Sa Bookstore na malapit sa school dyan kami madalas tumambay ni Bess., ang bestfriend kong lab na lab ko... Sinasakyan nya kasi trip ko. She was born rich, but she never made me feel we are different. We are like sisters. We always stay by each other's side sa lahat ng kalungkutan at kalokohan..

" Bes...Hindi mo ba titigilan ang kakatitig dyan sa libro na yan? Ireregalo ko na lang yan sa birthday mo baka kasi matunaw na yan sa katititig moa raw araw dyan."

" Bess, I want to buy this book with my own money this time. Alam mo naman yan..."

"Hay naku bahala kana nga... Teka bibili muna ako ng friction pen para sa accounting mamaya."

"Ok , Bess take your time. Kahit forever tayo dito basta malapit kay Kib..."

Well kahit man lang kasama lahat ng librong ginawa niya...

Habang hawak hawak ko ang librong gawa niya, feeling ko kaharap ko rin siya.

" Ikaw Kib balang araw magkikita rin tayo. Hintayin mo lang.. at ikaw naman bagong libro ng lab ko wait ka lang mabibili rin kita. Mag iipon muna ako ng 100."

" Miss .. May I help You?" Isang boses na bigla na lang umalingagwngaw out of nowhere habang para akong baliw na nagsasalitang mag-isa. Hindi ko sya tiningnan noh. Naimagine ko kaya agad na sa tono palang ng boses nya na nangingiti sya. Hmmmpph!

"No. I don't need your help! Please look for someone who really needs it." Inglesen ba naman ako eh ang lola ninyo hindi aatras.... 97 yata grade ko sa English!

" Ok. Ang sungit mo naman. Nagaalala kasi ako nagsasalit kang mag-isa baka kailangan mo ng gwapong kausap. I'm King. Ikaw?'

Hidi pa rin umaalis. Pinamukha nya talagang naeeng eng ako. Hindi ko pa rin sya tiningnan habang tinatakpan ko ng bukas na libro ang mukha ko. Syempre nakakahiya pero wala akong paki!

" Ah...Ok. ikaw si King? Ako naman I'm busy."

"Ok Ms. Busy. See you around. This is not going to be the last time. Cute ka pa naman kaso hndi ka lang busy si Ms. Sungit ka rin. Hehe..."

Grabe.. gusto ko ibato yung mga libro sa ubod ng hangin na tao na yun. Buti na lang lumayas na.

" Hoy bess.. sino yung gwapong chinitong kausap mo kanina ha?" Grabe pwedeng bida sa favorite nating koreanovela."

" Malaysia at Pakistan!"

"Mukha syang Korean! Gwapo bess.. Oppa material... Anong Malaysia at Pakistan pinagsasabi mo dyan?"

" Malay ko at pakialam ko. Halika na nga. Baka bumalik ulit."

"Ang alin bes?"

"Basta... halika na. Baka mahuli tayo sa class natin kay Ms. Carmen. Kkatakot pa naman yun."

My Kib and IWhere stories live. Discover now