Part IV---Ang Flashdrive

63 2 2
                                    



Part IV---Ang Flashdrive

Five minutes na lang magiistart na kami sa class naming with Dr. Valle. Almost all of my classmates are here inside the classroom na and 'yung teacher naming nandito na rin. She's always on time pag klase na namin. That's why I like her and her subject. Cool pa rin kasi siya kahit medyo old na. I have to concentrate. Mahirap kaya magreport. Aside from the questions of our prof, siguradong yung grupo nila Valerie hindi titigil sa katatanong kahit hindi na related. I know. Lagi nilang ginagawa 'yun kahit sa ibang subjects. Buti na lang I am always prepared with everything I need...or so I thought.

"Bess, do you have the flashdrive? Hindi ko kasi nasave sa laptop mo kanina dahil nagmamadali na tayo di ba? Andun yung power point presentation natin."

"Ha? Hindi ba ikaw may hawak? Don't tell me you don't have it?"

Habang natataranta akong nilalabas lahat ng gamit sa bag ko dahil sa paghahanap sa nawawalang flashdrive, narinig ko na naman ang boses nay un.

" Good afternoon Madam. I am King  Mondejar po. I just want to return the flashdrive which Ms. Alexandra Mendez left in the library. Ok lang po ba?"

All eyes were on HIM! Yung prof naming kahit doctor na... medyo pasaway din eh.

"Ms. Mendez your boy friend is looking for you." 'Yunng mga pasaway naming kaklase biglang naingay at hindi tumigil sa kaka ayieeee... kabwiset!

"Hindi ko po siya boyfriend ma'am."

Sumabat ba naman ang bruhang si Valerie,"Wag kang assuming! Magkahiwalay yung boy at friend dun sa sinabi ni mam. Feeling!"

Gusto ko ng matunaw sa kahihiyan pero itong si haring panget ang sarap ng ngiti. Akala nya yata affected ako. Hinde.... Ipinangalan yata ako kay Alexander the Great! Kaya mo yan Alex. Makakasurvive ka rin sa pang aasar ng mga kaklase mo tungkol sa lablayp mo.

"Paano nakilala ni Alex yun? Sabat ng isa sa mga tagasunod ni Valerie. Hindi ba 'yan yyung nagchampion sa swimming last year? Si King! Ang gwapo nya talaga."

Malamang narinig yun ni hp (short for haring panget) kaya ang kayabangan nun siguradong hindi na mamemeasure. Ok kailangan kong lumabas agad away from the prying eyes of my classmates. Buti na lang nagrereview muna si mam ng past lesson at inallow nya naman akong lumabas to talk to hp (Haring Panget).

" Hi Alex. Nakuha ko tong flashdrive mo na nalaglag mo kanina. Hinabol ko nga kayo ng friend mo kaso wow na amaze ako sa bilis mo. Ang bilis mo tumakbo. Nilapit nya yung mukha nya sa akin and whispered, " Are you running away from me?"

Dahil first time ko lang talaga sya napagmasdan bigla akong napaatras. I almost tripped, but he wrapped his right arm around me. Kung bakit naman biglang naisip ko si KIb at that moment.

"Miss I know women easily fall for me pero ikaw you really nearly fell. Hahaha... Don't worry from now on, I'll always be around. I'll always be ready to catch you when you fall."

"Ano yan kanta? Tsaka hindi ko kailangan ng stalker. Akin na yung flash drive ko."

"For sure Miss ayaw mong magtagal tayo dito sa labas. Baka isipin nila may LQ tayo. I want to introduce myself again. I'm King and.... I will make you my queen.... Hinihintay ka na sa loob wag mo na muna akong masyadong titigan. Here's your flashdrive, Alexandra the Queen! I'll see you again."

Ayun umalis na rin finally. Ang kapal talaga. Alam kong nang-aasar lang siya. Buti na lang nakapagpresent pa rin ako ng maayos kanina.

"Alam mo bes, ok yung scene nyo kanina ha... Teka alam mo ba na maraming nagkakacrush kay King mo? Bakit hindi natin sya nakilala agad no? Hindi nga raw yan masyadong namamansin e at may pagkasuplado pero ikaw bes anong ginawa mo? Tinatarayan mo lang? Nahihibang ka na ba talaga?"

"Wala akong pakialam sa kanya. Nang iinis lang yun and you know naman bes my heart already belongs to Kib. Nakaipon na pala ako punta tayo sa bookstore bago tayo umuwi.

"Kahapon lang wala ka pang ipon ngayon meron na? Ang nagagawa talaga ng pag-ibig kay Kib. Malala ka na, bes."

A/N: Just keep reading my story wifeysss! Hintayin niyo lang update ko haha

My Kib and IWhere stories live. Discover now