Part III--- Ang lab-rary

65 2 2
                                    


Part III--- Ang lab-rary

" Buti na lang nakabili ako agad ng friction pen kanina. Bes ayoko talaga ng accounting... Huhuhu. Ang hirap gusto ko na sumuko. Ang hirap magbalance... ang hirap intindihin ng teacher. Ano ba ginawa ko to suffer like this!"

"Bakit kasi accounting kinuha mo?"

"My parents told me I should take it. Bes alam mo naman ang gusto ko talaga 'di ba? Malayo sa accounting. Gusto ko maging sikat na fashion designer! Alam mo naman ang pangarap ko. Gusto kong maging judge ng show na Project Runway pagdating ng araw! Buti na lang I found this org. Gusto mo magjoin? Para sa mga taong love ang fashion and arts and all! Excited na ko bes!"

" Kanina lang naiiyak ka. Ngayon excited ka na. Hay naku. . magkaibigan nga tayo lika na punta tayo sa library. May presentation tayo mamaya hindi ba? I need to polish our powerpoint presentation pa. 'Pag bumaba grades ko kay Ms. Valle baka next sem hindi na tayo magkasama."

"Sus ikaw pa? Paborito ka kaya ng mga prof natin. Kaya nga ingat ingat din bes. Si Valerie lagi kong nakikita tinitingnan ka na parang gusto ka nyang kainin ng buhay. Wala lang syang magawa kasi teachers' pet ka. Hahahah.. Seiously.. medyo iwas iwasan natin yung taong na 'yun na parang ibinabad sa foundation ang mukha.. Isa syang tunay na GGSS na who probably thinks you are a threat. Naku pa'no kaya kung makita niya pa ang natatago mong ganda Hahaha... "

"Ikaw talaga. Kung ano ano pinagsasabi mo. Lika na. Hayaan mo na lang siya. "

Alam kong galit sa akin si Valerie at mga kaibigan nya. Hindi ko alam kung bakit. Lahat naman nasa kanila na. Maganda, mayama, matalino rin naman. Bakit kaya may mga taong hindi nakukuntento sa mga blessings na natatanggap nila?  Natatandan ko pa yung nabasa kong Desiderata. Sabi dun stay away from loud and aggressive people because they are vexations to the spirit. Kaya kami ni Bess kami lang talaga. Mas mabuti na 'yung meron kang isang tunay na kaibigan kesa dun sa marami pero hindi moa lam kung sino ang totoo.

" Napansin mo ba?" bulong ni Bess.

" Ang alin?"

" An library minsan nagiging dating place. Pwede na nga itong tawaging lab-rary e. Tumingin ka sa kanan hndi ba yan yung cheerleader ng varsity natin? O may bago na naman sya o. Hahaha.. Dun naman sa kabilang table si April kasama yung nasa swimming team natin. Si Ronnie do you remember him?

" Wala. Wala akong naaalala. Alam mo naman isang pangalan lang ang nasa alaala ko na binubuo lang ng tatlong letra. Do you want me to spell it out? Tsaka Nas library tayo tumahimik ka nga baka paalisin tayo ni Ms. Galit 'yung Head librarian. Ayokong ma-ban dito noh. Wag mo pakialaman lab story nila."

"Bitter... Ay bes, Tingan mo yun o. yung nnakausap mo sa bookstore o. Yung gwapong chinito na kamukha ni Lee Min Ho. My gosh bes, artista yata 'yun... Papaautograph na ba ako?"

"Ano??!! Dito rin nag-aaral? Naku... Halika na bess... Alis na tayo bilis."

Tumayo ako agad ng walang tingin-tingin bitbit lahat ng gamit habang ipinantatakip ko sa mukha ko yung mahaba kong buhok na lalong kumulot dahil sa tension na buti na lang hindi ko pa napagupitan. Mahirap nang makasalubong yung hari... yung hari ng yabang! Dire-diretso akong naglakad papunta sa pinto palabas. Sa pagmamadali ko, nabunggo ko pa yung isang estudyanteng papasok ng library. Kaazaaar... Bakit kaya ganun? Minsan kahit ayaw mong maging center of distraction wala kang magawa. Syempre I apologized sabay takbo palabas.

"Hahahaha... grabe." Komedyante ka rin bes,ano?"

" At bakit?"

"In fairness maganda rin yung style mo ha.. medyo gasgas na nga lang. Bubungguin mo tapos papangarapin mo na mamaya. Hahaha..."

" Ok ka lang? What are you talking about?"

"Yung nabangga mo. 'Yun yung iniiwasan mo. Ano ba name nya? Did he give you his name? I like his scent... very masculine... O hindi mo rin natandaaan?"

Sa lahat ng katangahan na nagawa ko na sa buhay ko mukhang yung nangyari kanina mapapasama sa top ten list ko of the things I would like to forget. Oo, marami akong lists sa buhay. Meron akong listahan ng utang, list of unforgettable memories, list of the things I want o buy for my family and my own personal wish list. Isasama ko na rin sa wish list ko na hindi sana mag-krus an gaming landas dahil malamang pinagtatawanan na ako nun ngayon. Ayoko na talaga... Hindi na kami dapat magkita pa kahit saan lalo na dito sa labrary.. libray pala.. nabubulol na ko.

A/N: I'll update twice a week. I guess every Saturday and Sunday. Salamat sa pagbabasa keep on reading 'til the end. Mahal ko kayo lollll

My Kib and IWhere stories live. Discover now