Journal Entry # 2:
The First Glimpse
(Tristan)
~+*+*+*+*+*+*+*+*+~
Nakakita ang kagandahan ko ng isang baliw. At hindi ko talaga knowings kung anong sumagi sa twisted mind ng fate at hinayaang ma-meet ng isang dyosang katulad ko ang isang baliw na katulad niya. I mean… friends? Oops, corrections. Best friends. As in? First day ko pa lang sa isinumpang unibersidad na itetchiewa eh may best friend na kaagad ako? ‘Yung too?
I made a dramatic effect habang sinasapo ang aking sacred forehead. Naalala ko na naman that girl—my supposedly best friend.
~+*+*+*+*+*+*+*+*+~
“Hi, Bakla, what section are you in?”
I made ikot and saw a girl in pink. Nanlaki my eyes. Girl. Right. She’s a girl.
“Excuse me? What did you just call me?” mataray kong tanong.
“Bakla. Answer my question na.”
OMG. Did she just order me to make sagot-sagot to her tanong? As in… me? Trixie Chua? The goddess Trixie Chua?
“Aba, maldita.” Tumawa ako and hindi ko knowings why me tumawa. Hindi naman siya mukhang clown, pero natatawa ako na ewan. Sa tanang life ng kagandahan ko, now lang nagkaroon ng isang girl na alam kaagad na isa akong sirena.
Ngumiti siya sa kadyosahan ko. “My name is Yumi Diaz. Seventeen years old. Freshman. And I like you.”
Ano raw? “Hoy, hindi tayo talo!” I screamed.
Tumaas lang her kilay and she made ngisi-ngisi. “Arte you. Don’t be OA.”
“Pero—”
“I’m not interesadong maging girlfriend mo.”
“At mas lalong hindi ako interesadong maging boyfriend mo!” sabi ko. “In fairness, sa tanang life ng kagandahan ko eh now lang me naka-meet ng isang bruhang hindi nabighani sa face ko.”
“First and foremost, I’m not a bruha. I’m a dyosa. Second, kabigha-bighani ba your face?”
OMG, ang blood pressure ko. “Wala ba you other hobby aside from being a maldita?” sarcastic kong tanong.
“It’s my hobby to be natural. Anyway, what’s your name?”
Ewan ko ba what pumasok sa sacred brain ko at imbes na mag-walk out ang kadyosahan ko eh nakipag-kamay ako sa malditang ito. “Trixie Chua,” I answered.
“Trixie your face. Tell me your real name.”
“Talagang maldita ka, ‘no? Pati ba naman name ko, pinagdududahan mo?”
“Well, it’s so kaduda-duda naman kasi.”
“The truth? Mae-HB ako sa’yo.” Napahawak ang aking sacred hand sa aking sacred batok. “OK, fine. My name is Tristan Joseph W. Chua. Seventeen years old. Freshman.”
“Full name ang peg?”
“Eh nagtatanong ka eh!”
“Kidding. I’ll call you TJ.”
“L*che! Saan ka naka-sight ng isang girl na TJ ang name?”
“Nowhere. Eh girl ba you?”
BINABASA MO ANG
The Rainbow Saga (Book One): The Lost Journals
Adventure“Weaving a rainbow… weaving fate.”