Chapter 1
~Alistair's POV
Naglalakad lang kami ni Maeril papuntang violin class. Actually, tapos na ang klase namin kaso nga lang kailangan pa rin naming pumunta kasi gustong-gusto ni Maeril matutong tumugtog ng violin para daw sa summer job nya sa Thailand.
"So, kailan mo balak i-submit 'yon?" basag ni Maeril sa katahimikan.
"Ang alin?" tanong ko "Sa pagkakaalam ko kasi, na-submit ko na lahat ng projects ko..." dagdag ko pa.
"Hindi projects! Yung audition form! >.<" " sigaw nya.
"Ahh..Ehh..Umm.."
"Ano nga?! >___<++ "
"Err..ang totoo nyan..nahihiya kasi ako..=_____=a "
"Haiist naman! Ms. Alistair Weigh?! Ikaw ba talaga yan?! Audition lang yon! Kaya i-submit mo na! Sayang eh!"
"Tapos 'pag natanggap ako, anong mangyayari?! Dadalhin ako sa Seoul? Tapos ano?! Magtetraining ng matagal pero di naman alam kung kailan ang debut?! Tapos ano pa?! Mauubusan ako ng dugo sa pag-intindi sa kanila dun?! And what's worst! Baka 'di na ako makauwi ng buhay! <(>.<")> " sunod-sunod na sabi ko.
"Chillax lang! Ni hindi ka pa nga nakapagsubmit! Bakit sigurado ka ba na matatanggap ka?"
"Hindi. =___= "
"Oh hindi naman pala eh! Submit mo na!" sabi nya sabay palo sa braso ko. Tiningnan ko na lang sya ng masama at hinimas-himas yung braso ko.
"Ano yon?" may biglang nagsalita sa harapan namin.
"Sir! Ikaw pala! ^__^v " bati ni Maeril kay Sir. Tumango lang ako.
"Oh, what are you doing here? Tapos na ang klase natin, ah"
"Sir, pwede hiramin ang music studio? ^_^v " tanong ni Maeril.
"Sure. ^_^"
****
~Maeril's POV
Nasa bahay ko ngayon si Brad Alistair...Gumagawa kasi kami ng mga unfinished assignments. Madilim na pero hindi pa rin sya umuuwi. I'm surfing the net habang sya naman nagbabasa ng sandamakmak na libro. Oo, nerd sya at nagsusuot sya ng glasses pero hindi dahil sa arte lang, may sakit talaga sya sa mata, Astigmatism.Brutal din yung babaeng 'yan. Akala ko nga nung first year, tahimik yun pala isang baliw, in a good way naman.
I opened a New Tab at tinype ang link ng YG Entertainment. Tiningnan ko yung page kung saan may form para sa mga may gustong mag-audition online.
Tiningnan ko si Alistair at saka tumingin ulit sa screen ng laptop ko. Aha! Alam ko na! Ifi-fill out ko na lang 'to!
"Brad, ano full name mo?" tanong ko sa kanya.
"Kieran Alistair Weigh." sabi nya habang nagflip ng isang page sa book na binabasa nya.
"Birthday?"
"August 6, 1998." sagot nya habang nakatingin pa rin sa libro. Seriously? -.- "May itatanong ka pa? -.- " sabi nya abay ayos ng glasses nya.
"Wala na. Kukuha na lang ako ng info sa autograph book ko." sagot ko.
At BOOM! Nanahimik na sya ulit. Nagpatuloy na lang din ako sa pagtatype. Height, Weight, Address, Nationality, Dialect, Hobbies, Talents and Skills, etc., lahat ng yun ni-fill out ko...
Teka, ano ba ang i-aapply nya? Actress or Artist? Matanong nga.
"Brad, ano gusto mo? Actress or Artist?"
"None of the above." without second thoughts na sabi nya.
"Niie..<(>.<")> share mo na!"
"Wala nga. -.- "
"Bad ka! >3< "
"I know. -_- " yup, masama sya. Amazona din yan kaya lahat ng boys takot sa kanya. Sino ba naman hindi matatakot sa kanya? Eh ang hilig nya magsapak, magsuntok, magsipa at magsabunot. Basta wild sya 'pag sobrang galit na talaga sya.
Hmph! Bahala sya! Artist na lang! Para ma-regain nya yung confidence nya sa pagkanta. Kumakanta kasi yan dati kaso nga lang tumigil sya. Ewan ko ba dyan. Kailangan din pala ng mga pictures at video para sa audition. Patay! Di naman 'to mahilig magpapicture! T-T Pangit daw kasi sya.
"Brad, dala mo flashdrive mo?" tanong ko sa kanya. Di lang man sinagot ang tanong ko. >3< Amfufu...
"Ow!" sigaw ko sabay himas ng ulo ko. Tumingin ako sa floor para malaman kung ano ang pinambato nya. "Thanks!" pinulot ko yung flashdrive. Naghanap ako sa folders nya ng mga pictures. Buti na lang meron sya pero isa lang, puro K-Pop artists kasi ang laman. I uploaded na rin yung video na ni-record ko nung sumayaw at kumanta sya during one of our programs sa school. Napilitan lang nga yun sya eh kasi wala na daw representative.
Natapos ko ng i-fill yung form. Isasubmit ko na lang. I moved the mouse para i-click yung submit button.
"Ano yan?" napatalon naman ako sa biglang pagsulpot ni Brad.
"Err...wala 'to." tulak ko sa kanya para umalis na sya.
"Eh bakit ayaw mo ipakita?" she tried to sneak a peek.
"Secret nga kasi! >3< " tulak ko ulit sa kanya.
"At kailan ka pa-- " saway nya sakin, napaatras naman ako "...natutong magtago ng SIKRETO SAKIN?!" sigaw nya nung makita yung screen...OH NO! Malapit na yata ang katapusan ko!
"MAERIL!" i-eexit na sana nya pero naagaw ko sa kanya ang mouse.
"Ibalik mo yan!"
"Ayoko nga! >3< "
"Aaargh! Wag mo akong gagalitin! (◣_◢) "
"Waaaaaaaaaaah! \(>o<)ノ "
Nag-agawan lang kami hanggang sa may narinig kaming click sound. Napatigil kami at tiningnan yung screen pagkatapos ay sabay kaming humarap sa isa't-isa at sumigaw "NOOOOOO!!"
PATAY! Nasubmit ko yung form! >.<
BINABASA MO ANG
Accidentally Became A Trainee
FanfictionAnong gagawin ni Kieran 'pag nalaman nyang natanggap sya sa YG online audition? Papayag ba syang maging trainee o papalampasin na lang nya ang pagkakataon? Hindi madali maging isang trainee lalo na't hindi sya isang Koreana. Makakayanan kaya nyang p...