Chapter 3
~Alistair's POV
"Sir! Paano 'to?!"
"Sir! Hindi gumagalaw ang mouse!"
"Sir! Nag-hang ang computer!"
"Sir, saan pumunta ang CPU?!"
"Sir! Ang tigas ng keyboard!"
"Sir! Wala bang headphones dito?!"
"Tss. Maingay. -.- "
"Oh, brad! Umiinit na naman ang bulkan!" umupo si Maeril sa vacant seat na nasa tabi ko lang.
"Tumahimik ka nga! I still can't forgive you!" inirapan ko sya.
"Niie..Brad naman! Ilang months na 'yon oh! >.<# "
"Anong ilang months?! Four weeks pa lang nga!"
"Sorry na kasi! T3T "
"Bahala ka nga." tumahimik na lang din sya. Nasa computer lab kasi kami for our research daw and it turns out to be photo editing.
"Aaaaaaahhhhhhhhhhhhhh!!!~" napatayo ako sa kinauupuan ko.
"Anong problema?!" tarantang tanong ni Maeril.
"Y-y-yung..." turo ko sa screen "Y-yung..."
"Yung ano?!"
"Yung sa audition! >o< " sigaw ko.
"Ha?!" lumapit sya at tiningnan yung screen "Oh! My! Goodness! Gracious!" tumatalon-talon sya habang sumisigaw.
"Whoo-hoo! Nakapasa ka! ^o^ " niyugyog nya 'ko "Naka-pass ka!"
"Ms. Maire! Ms. Weigh! What's all the fuss about?!" tingnan mo 'to, sa sobrang ingay, nakakuha tuloy ng atensyon.
"N-nothing, sir. We're sorry..." yumuko ako sa sobrang kahihiyan. "Tumigil ka na nga!" bulong ko sabay siko kay Maeril.
"Hehehehe..Sorry...Naexcite lang...^_____^v "
****
~Maeril's POV
Wee! Natanggap si Brad! \(^o^}/ Whoo-hoo! I'm so happy for her! Makakapunta na sya sa Korea!
"Doom. Dead. Done...Doom. Dead. Done. Doom. Dead. Done...Doom. Dead.Done. Doom-- "
"Hoy! Tumigil ka na nga dyan!" binatukan ko sya. Kanina pa kasi sya tulala at nagchachant. Ang creepy nya tuloy! >.< Nag death glare lang naman sya saken at bumalik na sya sa pagchachant nya. CREEPY!
"Alam mo, you should be happy." pero wala lang sya, tulala pa rin...Haayyy~
Bigla kasi syang namutla kanina kaya naisipan kong ipaabsent na lang sya. That's why, here I am hinahatid sya pauwi ng bahay nya.
"Oh, uwian nyo na?" salubong samen ni Tita Kairi, ang mom ni Brad.
"Ahh...ehh, hindi pa po. \(^__^)> "
"Oh, Alistair, bakit ang pale mo?!" tarantang tanong ni tita pero dedma lang si Brad. Parang wala na yatang naririnig eh...
"What happened to her?!" tanong naman saken ni tita nung hindi kumibo si Brad. Hindi ko alam ang isasagot ko. So I just shrugged.
"Nabigla yata."
****
~Alistair's POV
"Ano?! Nag-audition ka without telling us?!" galit na tanong ni Dad. Yan na nga ba sinasabi ko eh! >___<"
"Dad, wala naman din akong kinalaman dun! >3<" " paliwanag ko kay Dad. "Kasalanan yun ni Maeril!" tinuro ko naman si Maeril na nasa tabi ko lang.
"H-Ha? B-bakit ako?!" tanong ni Maeril habang tinuturo-turo ang sarili.
"Kasalan mo kasi! o(>______<)o "
"Hey! I'm innocent!"
"Inosente ka dyan! Wolf in a sheep's clothes!"
"Shut up!"
"You shut up too!"
"Girls! Stop this nonsense!" awat samen ni Mom. "Let's talk about this calmly..."
****
~Kiandra's POV
Haayy~ June pa lang pero ang dami na ng activites sa school! Oh well, kalimutan muna ang problema sa school dahil finally I'm home na.
"I'm back!" sabi ko papasok ng bahay...
"Welcome back!" reply naman saken ng mga tao sa bahay.
"Ma, 'san si atchie?"
"Nasa loob ng kwarto, kinakausap ng papa mo."
"Huh? Bakit po? May kasalanan si atchie?"
"Mamaya na natin pag-usapan. Dinner muna tayo." sabi ni mama habang hinahanda yung mga pagkain. "Athena, tawagin mo na yung papa at ate mo." utos ni mama kay Athena.
"Opo ma~" tumakbo naman si Athena papunta sa pintuan ng masters' bedroom at kumatok. "Daddy~ Atchie~ Kain na daw~" sabi nya then pumunta na sa pwesto nya para kumain.
"Oh, ano daw?"
"Okay na daw~ Saglit lang.."
****
~Alistair's POV
"Okay, let's eat first." sabi ni Dad at tumayo na mula sa kama. Sumunod lang ako sa kanya. Grabe! Natakot talaga ako nung kinausap ako ni Dad. >.<" Medyo terror din kasi si Dad eh.
Tahimik lang kaming kumakain. No one dared to make even a single sound. Hindi ko na nga kaya ang atmosphere na nakapalibot samen. Kasi naman, usually masaya kaming nagkwekwentuhan habang kumakain.
"Psst.Psst!" ramdam ko na may sumisipa sa paa ko kaya naman I lifted my head at nakita ko si Kiandra na nakatingin saken ng masama.
'What did you do?!' she mouthed to me. I just looked away at kumain na ulit pero sinipa nya naman ako. Nainis ako kaya sinipa ko rin sya ng malakas. So hard that it caused her to scream...
"Ouch!" bigla nyang sigaw kaya napatigil ang iba sa pagsubo ng mga pagkain nila...
"What's the problem?" tanong sa kanya ni Mom.
"Nothing po...Nakagat lang po ng lamok."
"You better hurry up eating. Baka mapagpiyestahan ka pa dyan ng mga lamok dahil sa sarap ng dugo mo..." sabi naman ni Dad at nagpatuloy lang kumain.
Tumingin saken ng masama si Kiandra pero tinaasan ko lang sya ng kilay.
"Ugh.." I saw her rolled her eyes.
****
"Anak, gusto mo ba?" Binaling ko yung atensyon sa mga stars kay papa. Nasa porch kasi ako para mag-stargazing. It's kind of my little way to relax. "Ang alin po?"
"Pumunta dun?"
"Sa Korea po? Depends to your decision po..."
"Bakit ako? Eh, ikaw naman ang makikinabang dun eh..."
"Eh kasi po, kayo yung magulang ko kaya kung anong desisyon ng tatay dapat sundin ng anak..."
"Halika nga dito..." sabi ni papa with open arms "Let me hug you." pumunta naman ako kay papa at niyakap sya.
"Hay~ ang laki mo na pala. Parang kahapon lang, maliit ka pa at umiiyak sa duyan." sabi ni papa habang hinahaplos ang buhok ko. Napangiti naman ako. Malambing si papa pero nahihirapan sya ipakita yun samen but at least pinaparamdam nya na mahal nya kami.
"Dad, may ikoconfess po ako sa'yo. Alam kong ikakagalit mo 'to." eto na, dapat sabihin ko na sa kanya.
"..........." tahimik lang si Dad na para bang hinihintay nya talaga ang sasabihin ko.
"Dad..." I sighed then closed my eyes...eto na! sasabihin ko na talaga sa kanya! "Dad, I had a boyfriend."
BINABASA MO ANG
Accidentally Became A Trainee
FanfictionAnong gagawin ni Kieran 'pag nalaman nyang natanggap sya sa YG online audition? Papayag ba syang maging trainee o papalampasin na lang nya ang pagkakataon? Hindi madali maging isang trainee lalo na't hindi sya isang Koreana. Makakayanan kaya nyang p...