Chapter 2
~Alistair's POV
Lintek na video na yan! Bwiset! Mapapagalitan na talaga ako nina Mom and Dad! >___<
"Atchie, why so problematic?" inosenteng tanong sakin ng kapatid ko.
"It's nothing, Karissa..." sagot ko sa kanya.
"I sense something! >3< " sinundot nya yung cheeks ko.
"Athena Karissa Weigh! Listen to your atchie! -_____-++ "
"Waaaaah! So scary! T3T " sigaw nya sa loob ng kwarto...Haiisst! Mga bata nga naman! fourth samin five sibilngs si Karissa. Matalinong bata kahit Kinder II pa lang sya. Cute and bubbly din, kamukha ko nga daw eh parang 'mini me' ko daw pero magkaiba nga lang daw ng ugali. -___-
"What's up?" tanong ng isa ko pang kapatid na si Anika Kiandra, sya ang second samin lahat.
"Wala. -.- " tipid kong sagot.
"Ditchie! Atchie won't tell me her problem! >3< "
"Athena, masyado ka pang bata para malaman ang mga personal problems ni Atchie Kieran..." explained ni Kiandra kay Athena.
"Oh, Kiandra musta drum practice mo?" Masyado kasing active sa school si Kiandra. Member sya ng dance troupe and also a majorette. Sabi nga nila, we are very opposite. More on academics kasi ako. I'm a Sci and Math club member, school newspaper staff writer and the Student Council Vice President.
"Okay lang naman...Medyo pagod lang ako.." humiga sya sa kama that we share together.
"Oh..I see. -.- " umiling lang ako.
"So, atchie what course kukunin mo?" ayan na naman tayo sa topic na yan!! Hindi ko pa kasi alam eh!! Naguguluhan pa kasi ako!
"I can't answer that. -___-" "
"Atchie, dapat may napili ka na! Junior ka na oh!"
"Yeah, I know." kasama kasi ako sa last batch ng hindi makakasama sa K-12 Curriculum. "Kiandra, what will you feel 'pag kunwari naging trainee ako sa Korea?" humiga ako sa tabi nya.
"I'm gonna miss you and your weirdness."
"Seriously? I'm being serious here. -____- "
"Hahahahahahahahahahaha!" tumawa sya. "See? you're being like that again! You really do have mood swings!"
"I don't. -.- "
"Weh? Hahahahahahaha" tumawa sya ulit tapos bigla syang naging seryoso. "Natural, mamimiss kita! Kapatid kita eh! But I'll support you! ^_____^b "
"The way ka magsalita parang hindi eh... -.- "
"Hahahahahahahahahaha! Ikaw talaga, masyadong seryoso!" marahas nyang pinalo yung balikat ko.
"Aray! Wag ka ngang brutal! >.<# " hinimas-himas ko yung namula kong braso.
"Hehehehehehe...sorry. Teka, ba't mo pala natanong?"
"Nothing."
"Atchie??" lumapit sya saken ng malapit talaga.
"O-oh? Bakit?" napaatras ako nang unti-unti syang umurong ng mas malapit pa.
"Are you hiding something? Hmmm?"
"I told you it was nothing! >.< " urong ko palikod.
"Atchie Kieran..."
*THUD!*
"Atchie? Okay ka lang? O.O "
"Araaaayyy..." hinimas ko yung likod ko..."Sa tingin mo okay ako nito?! (◣▂◢) "
"Sorry! Mianhae! Gomen! 01010011 01101111 01110010 01110010 01111001!" Lahat na siguro ng language sinabi na nya!
"Tss." pinagpagan ko yung damit ko. "Nakapag-audition kasi ako sa YG na hindi ko man lang namamalayan. -_- "
"Oh? Paano 'yon? Paranormal Activity? (?_?) "
"Hindi. -__- Si Maeril ang may kasalanan. -________-++ "
"Nah! Paano yan?!"
"Yun na nga eh...Pero pwede naman yun 'mabalewala' 'pag walang response galing sa auditionee within thirty days pag na-call back sya."
"May call-back na ba galing sa kanila?"
"Wala pa naman."
"Oh yun naman pala eh! Wag mo na kasing masyadong isipin! ^_______^ "
"Eh kasi naman! <(>.<)> "
"Ano? Baka pumasa ka? Malabo yan!"
"Hindi sa ganun! Nakakahiya kasi eh! Nakita na nila ako magperform!"
"Hay naku! Para yun lang?!"
"Anong 'para yun lang?!' ka dyan?! Ikaw kaya, makita ang video mo na gumagawa ng kalokohan ng ibang tao tapos hindi mo pa kilala?!" sigaw ko.
"Alistair! Anika! Ano bang pinag-aawayan nyo?!" tanong ni mama na pumasok lang sa kwarto namin.
"Wala po, mom. We're just voicing out our opinions." sagot ni Kiandra.
"Kung magvovoice out kayo pwede pakihina naman ng boses?"
"Yes, mom." nakayukong sagot namin dalawa.
"Good. Dinner's ready. Let's eat." lumabas na si mom sa kwarto.
"Ikaw kasi, eh!" siko ko kay Kiandra.
"Anong ako?! Ikaw nga ang maingay!" tulak nya sakin.
"Che! Ikaw kaya!" bunggo ko sa kanya na ikinatumba nya.
"Ano bang problema mo?!" hila nya sa paa ko na ikinatumba ko rin.
"Kieran at Kiandra! tumigil na nga kayo!" sigaw ni mama sa kusina.
"Hmph!" irap saken ni Kiandra.
"Whatever!" sabi ko naman sa kanya.
"Girls!" warning samen ni mama.
"Opo, papunta na po!" sagot namin in unison.
Lumabas na kami ng kwarto. After kumain, nagbonding muna kami then lights off na. I didn't sleep well that night thinking of some possible things that may happen. I just hope I won't receive anything back...
BINABASA MO ANG
Accidentally Became A Trainee
FanfictionAnong gagawin ni Kieran 'pag nalaman nyang natanggap sya sa YG online audition? Papayag ba syang maging trainee o papalampasin na lang nya ang pagkakataon? Hindi madali maging isang trainee lalo na't hindi sya isang Koreana. Makakayanan kaya nyang p...