CHAPTER 10: PLAN

235 17 1
                                    


HANNAH'S Pov

"Hannah! Hannah! Gumising ka!"uhmm unti unti kong binuksan ang mata ko at pag mulat ko nakita ko si tita na may mga luhang lumalabas sa mata nya? Anyare?

"T-tita bakit p-po-nauutal na sabi ko dahil kagigising ko kng at iba ang aura na nakikita ko kay tita nakalatakot  sya?

"Saan mo dinala ang pera ko ha! Umamin ka kong ayaw mong malintikan! Ha!"- p-pera? Hindi ko maintindihan!?

"T-tita hindi ko po alm yang si-sinasabi nyo?"-malapit na akong maiyak! Ito nabayon! Ito nabayong sinasabi ni angel! Na tyak nyang ma papalayas ako! Bakit sya ganyan! Ano ba ginawa ko sakanaya! Ang bbaw nya! Kong tutuusin! Para lng napagalitan sya! Hindi nabasyaI nakuntento na konig anong meron sya!?

"Anong hi-"naputol ang sinasabi ni tita nang bigoang sumolput si angel at sinabing..

"Gaya nang dati! Hannah! Itatangi mo nanaman ang nagawa mong kasalanan! Ganyan kaba talaga tumanaw nang utang na loob! Huh? Ngayon sabihin mo! Saan mo dinala ang pera ni mama!?"- p-pera?

"P-pera!? Anong sinasabi nyo!"

"Oh! Bakit diba ikaw ang kumuha nang pera sa bag ni mama na 2000"-ano tong pinag sasabi nila!

"Hannah! Tinatanong kita! Nasaan ang pera!  Alam kong hindi sapat ang perang binibigay ko sayo! Pero tama bang pag nakawan muko! Ha! Pinalaki kita pinakain! Tapos nanakawan mo lang ako! Walang hiya ka!" - sabi ni tita na galit na galit! .sana mali ako! Sana panag-

"Sumagot ka! Kinakausap kita! Asan yong pera!"

"Wala po akong kinakuha kahit pa kalkalin nyo lahat dito sa kwarto ko! Oh kahit palayasin nyo ako! Diba yon naman talaga ang gusto nyong mangyari! Diba angel! Diba! Yan ang gusto mo! Sigeh nang matapos na aalis nalnag ako! Kasi pagod na ako,nalagi nyo nalang pinapahirapan! Kamag anak ko ba talaga kayo! Tinuri nyo ba akong kapamilya nyo! ..s-siguro nga hndi talaga k-asi ako oo! Tinuring ko kayong pamilya ko! Kahit na ganon ang ginagawa nyo sakin!"-hindi ko na mapigilan!  Hindi ko sinasabi to para maawa sila at maniwalang hindi ako! Dahil pagod na ako! Parang gusto ko nalang mamatay!

"Ano yan paawa effect! Wala tayo sa tv! Nasa totoong buhay tayo! Hannah! Tama ka dapat lumayas kana! Pahirap ka palamunin! Layas .layas!"-pag tataboy sakin ni angel!.tinignan ko si tita bago paman ako makalabas pero wala! Wla syang ginawa! Kundi ang tignan ako kong paano ako ipag taboyan! Ano ba yan hannah! Diba ginusto yan! Diba sabi mo okey lang na lumayas ka! Diba! Gaga ko tlga! ...

   Nang maka labas na ako sa bahay ahy wala akong ginawa kundi ang umiyak nang umiyak! Hindi ko na alam kong anong gagawin ko! Saan na ako ngayon pupunta! Hindi naman pwedi kila brenda dahil alastres palang nang umaga tska ayaa ko naman maging pabigat sa buhay nila! Siguro maging pulubi nalang ako dito sa kalye! Baka sakaling may ma awa sakin dito! .....sana maging masaya sila dahil wala nang magiging pabigat sakan nila! ..napamgiti nalang ako nang mapait! Muka akong tanga dito sa kalsada habang nag lalakad! Dahil umiiyak ako at napapangiti! Nang mabait! Ah  basta! Ewan bakit kasi naging ganito ang buhay! Ko! Nawalan na nga ako nang mga magulang!pati banaman! Ang titat pinsan ko! Isang malaking! "Tanong! Kong bakit kaylangan maging ganito ang buhay ko!" .....

********

Third person Pov

   Habang nag lalakad si hannah ahy biglang bumuhos ang ulan napa ngiti  nalang sya nang mapait dahil pati ang langit nakikiramay sa nararamdaman nya ...nang may mapansin syang punong malaki katapat ang isang bahay na may kalakihan ..naisipan nyang sumilong sa puno dahil nilalamig ma sya kaya sumilong sya at naupo nlang sa sahig at ipinikit ang mga mata upang hindi na sya mahirapn pa...

I'M INLOVE WITH MY ENEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon