Nagpatuloy ako sa paglalakad.Tinahak ko ang masukal na daan hanggang may naisip akong madaling paraan at yun ay hawiin nalang ang mga halamang buhay sa dinadaanan ko para mapadali ang pakay ko dito-
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Sa makalipas na oras natapos kung lagpasan ang masukal na halamang buhay at tumambad sa akin ang isang-
Hapon naba bakit ang creepy dito kanina sa linakaran ko ang aliwalas at ang sigla ng paligid pero ito mukhang patay sa paligid ang mga puno ang lanta tignan at itong bahay nato ang haunted.Nakakatakot dito at ang hamog pa.Napagdisisyunan kung pasukin ang bahay na parang inabanduna.
Tinahak ko ang direksyon patungong gate ng bahay at 'Tao po,yuhoo may tao ba dito,tao po.' linakasan ko ang tinig ko at kinalambag ang bakal na gate nila.
.
.
.
.
.
.
Sa kakalampag ko parang bibigay yung bakal kaya napagdesisyunan ko nalang pumasok mag-aakyat bahay ako kaya sumampa ako sa bakal na hindi naman kataasan at tumalon papasok sa loob.
.
.
.
.
.
.
Nakatayo ako ngayon sa harapan ng pinto ng bahay.Nagpasyahan kung pumasok kasi parang wala namang katao-tao kaya i unlock the doorknob with the use of my hairclip.
.
.
.
.
.
.
.
Tumambad sakin ang maaliwalas na kaloob-looban ng bahay ni wala akung nakitang kagamitan.
.
.
.
.
.
.
.
Nalibot ko ang bahay lahat ng pintuan pinasok ko at tiningnan ang loob pero wala akong makitang interesante kaya bumaba ako at tinahak ang kusina pati banyo hindi ko pinalagpas pero wala.May nakita pa akong isang pinto kaya pinuntahan ko ito para buksan 'ano ba itong pinasok ko nandito ako kasi may hinahanap pero bakit pakiramdam ko sa oras makita ko ang nasa loob nito parang may magbabago' litong saad ko saking isipan.
Tumambad sakin ang likuran ng bahay,humakbang ako palabas at nakita ko ay isang-
Hinakbang ko ang paa ko patungo sa hagdanan,tiningnan ko muna ang statwa nito sa gilid at ang statwang aso.Hmmpp tatalikod na sana ako ng biglang umilaw ang blangkong talaan na bitbit ng statwang tao. At ang nakasulat nito ay-
Darkness will rise,
Evilness will lead,
Succumbness gone wrong.Light is fading,
Be hurry,
Save them.Let Darkness and Light merge upon your power,rule them.
Your the hope,
Your the savior,
Your the only,
Coz your the ruler upon all ruler.Huh???????' tanong ko saking sarili.Nakakalito,ako their hope,their savior and a ruler 'tsk'tsk'' dahhhh nakakaloka pero nakakagulat kung bakit bigla nalang nawala yung nakasulat at naging blanko ulit.Will hindi naman dapat mataranta kasi pati ako nalilito saking sarili kung bakit may kakaiba akong kakayahan at ang dami pa nito.
Makauwi na nga,pero hindi pa naman gabi atsaka adventure ito.
Kaya napagdesisyunan kung magpatuloy sa sinimulan ko.
Wala namang mawawala.
Author POV;
Sa bawat paghakbang ng dalaga ay tuluyan ng magbabago ang takbo ng buhay nya.
Biglang lumiwanag ang blangkong talaan na bitbit ng statwang tao at-
The journey will start upon entering.
Ang pahabol na nakasulat nito.
Samantala ang dalagang si Death ay humakbang na para sa kabilang mundo kung saan magbabago lahat pagdating nya,kung saan mahanap nya ang kasagutan sa mga tanong tungkol sa kanyang mga katanungan.
----------------------
Itutuloy............
BINABASA MO ANG
The Powerful Ruler
FantasyShe's the extraordinary one. She rule. But how she become extraordinary even no one knows she does exist? How can she be extraordinary? How can she became the savior even no one knows her? How can she save the whole Magical Realm even she don't know...