Chapter 8: Kalis

11 1 0
                                    

Death Agnus POV.

Ng dahil sa pagtulong ko kay kuyang kalbo nirecruit nya ako sa kanyang kasisimulang negosyo.Ang negosyo nya ay pagpautang sa mga tao ng pera,hindi normal na utang kasi pang big time ito kaya yung mahilig magcasino sa kanya lalapit o kundi ang iba kung kasama ay sa kanila lalapit para mag-offer.

Balik na tayo sa kasalukuyan.
Nandito parin ako sa taas ng puno naghihintay.
🕛
🕐
🕑
🕒
🕓
🕔
🕕
🕖
🕗
🕘
🕙
🕚
At hindi nasayang ang paghihintay ko.

May balita po ako mahal na binibini.' saad sa maliit na ibon na kadadapo sa may sanga.

Magpahinga ka muna aking munting kaibigan,alam ko na pagud ka sa paglipad.' turan ko sa ibon at itinaas ang kamay ko patungo sa ibon.

Inilapit ko ang kanang kamay ko sa ibabaw ng pakpak ng ibon at may munting liwanag ang lumabas sa kamay ko.

Anong ginawa mo binibini at kung bakit kay gaan ng aking pakiramdam?' ang tula ng ibon nato.

Binigyan kita ng lakas.' sagot ko sa ibon.

Maraming salamat kung ganon mahal na binibini.' saad ng ibon.

Anong pangalan mo munting kaibigan?' tanong ko sa ibon.

Kalis ang aking pangalan binibini.' sagot ni Kalis.

Anong ibabalita mo sakin Kalis?' tanong ko sa ibon at gumawa ng singsing na gawa sa apoy.

Sa may bahaging hilaga ng probinsya Mabunok may mga punong hercibis doon nakita nila yung hinahanap nyo mahal na binibini.' ano batong ibon nato ang pormal.

Maraming salamat Kalis,Ito regalo ko sayo.' ibinigay ko kay Kalis ang singsing na ginawa ko.

Walang anuman at salamat sa regalo mo,paano ba ito susuotin?' tanong ni Kalis at sinout nya sa ulo ang singsing.

Kahit saan mo gustong ilagay,ang singsing nayan ay kayang magbago ng laki depende sa paglagyan mo.' paliwanag ko kay Kalis.

Kung ganon sa leeg ko sya ilalagay.' saad ni Kalis.

Ang singsing nayan ay makakatulong sayo sa oras ng panganib.' turan ko.

Aalis na ako Kalis,salamat ulit.' paalam ko at gumaya na pababa sa puno.

Walang anuman,paalam binibini.' pamamaalam ni Kalis at lumipad na.


-------------------------

Itutuloy.......












The Powerful RulerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon