chap 12

238 5 0
                                    

Xhienna's POV

Saturday ngayon kaya walang klase yung kambal. Stay in ako dito baka kasi nagwawonder kayo. Kaninang mga 8 ng umaga umalis na si Miss Cathy. Nilutuan niya muna ng breakfast yung dalaw bago siya umalis.

" yaya Fhae can you please make me some milk" malambing na sabi ni Dennice. Why so cute? Nagkukusot pa siya ng mata nung umupo na siya sa stool.

"okay baby. Do you want it warm or cold?" tanong ko sa kanya. May mga time kasi na ang gusto niya yung cold kaya fresh milk na lang pineprepare ko. Pero minsan mas gusto niya yung warm kaya nagtitimpla ako.

" the warm one po. Umalis nap o bas i mommy?" tanong niya pa. Hindi siguro sila pinuntahan ni Miss Cathy kanina.

Nginitian ko siya tsaka sumagot. " Kanina pa siya nakaalis baby pero pinagluto niya kayo ng pan cakes. Ikaw dennise anong ipapatimpla mo?"

" Just water po. I'm not in the mood for milks." Sagot niya sakin.

Binigay ko na sa knila yung mga inumin nila atsaka inihain yung mga pan cakes nila. Pinanuod ko lang silang kumain. Ang cute cute talaga ni dennice. Para siya angel na kumakain ng pan cake sa harap ko . While si dennise naman, parang bad boy. Kamukha talaga siya ng King. Kuhang kuha niya yung facial features ng King maliban na lang sa eye color. Kasi nagkapalit ng eye color yung dalawa. Yung kay dennice kasi ay blue which is eye color ng King at kay dennise naman ay green which is eye color ng Queen.

"yaya why are you staring?" tanong ni dennise na nakakunot ang noo. " Don't tell me crush mo ako?" dagdag niya pa. Habang sinasabi niya yun naka poker face siya. Juice-colored para siyang si King magsalita T.T

" a-ah n-no baby. Para kasing may kamukha ka." Palusot ko na lang. Sana mapaniwala ko ang batang to. Matagal niya muna akong tinitigan ng masama at saka lang nawala yung kunot ng noo niya nung tinawag na siya ni denice.

"kuya what are we gonna do today?" tanong niya. Napaka dependent niya talaga sa kuya niya. Hindi siya mahina pero ang mga desisyon niya ay nakabase kung papaya baa ng kuya niya. Yan ang naoobserbahan ko sa dalawa.

Si dennise naman ay napaka seryoso. Minsan nakikita ko siya pinagsasabihan ang kapatid niya. Hindi ko nga alam kung bakit kuya ang tawag sa kanya ni dennice eh kambal naman sila.

"we'll explore yaya's room, again" nagulat ako sa sagot ni dennise. Oh no. Not my room again. Last time tinutukan ako ng baril at katana nung dalawa. Hindi ko pa naman niligpit yung mga bullets. Nasa drawer lang siya. Oo na careless na ako pero hindi ko naman kasi alam na papasukin nila yung kwarto ko noon.

Tumayo na si Dennise atsaka dumiretso sa kwarto ko. Ano bang problema nila sa kwarto kooT.T Buti na lang nilagay ko sa drawer na nakadikit sa ceiling yung mga katana at baril ko--- shocks! Hindi ko napatay yung desktop ko! Naka-open dun yung mga security cameras.

Agad akong tumakbo papunta sa kwarto ko at hinugot yung power cable. I'm saved.

"yaya why are you running? Kala ko ba bawal tumakbo dito kasi madulas yung sahig?" Kunot-noong tanong ni dennice

" yaya just forgot to turn off her voice record you know-" sagot ko.

"okaaay. I'm going to enter na" pagkasabi niya nun ay agad siyang pumasok. Nakita ko nanaman si dennise na hawak hawak yung darts ko. Since medyo mataas yung pinagdikitan ko ng dart board ay umakyat siya sa kama ko. He started throwing the dart and bullseye!

"kuya I'm so proud of you! Sa gitna lahat tumama" patalon talon pang sabi ni dennice. So he came here to play darts? Alam ba ng batang yun na napakadelikadong laro to para sa edad niya.

" yaya let's play chess!" pagdedemand ni dennise. Lumabas na sila at sumunod naman ako.

Nakita kong naglabas siya ng isang chess board. I'm guessing that this isn't the first time that he will play chess. Kasi yung ginagamit nilang board ay hindi na mukhang bago. Isa kasi siyang wooden chess board tapos yung lock eh kinakalawang na.

" I'll take the black pieces" Nice choice dennise. Naalala ko bigla si Glenn. He loves to play chess. Malamng kung nandito yun siya ang nakaupo dito ngayon. By the way, he looks hot while playing chess.

Nasa kalagitnaan na kami ng laro at guess what? Natatalo ako! I'm losing to a kid! Kanino ba siya natuto nito? Nag offer ng tulong si dennice. Nung una ayoko pa kasi baka first time nita lang maglaro pero sabi niya naman marunong daw siya. Kaya ayun silang magkapatid ang naglalaban ngayon.

" check" biglang sabi ni dennice. O.o agad agad? Kauupo niya lang ha?

" tsss" yan lang sagot ni dennise tsaka minove yung King niya. Ilang moves pa ay nagsabi nanaman ng check si dennice

My ghad! Bakit ba ng gagaling ng mga batang to? Nagpatuloy ang laro hanggang sa nanalo si dennice.

" congrats sis! You're doing good" sabi ni dennise. Habang pinapat yung ulo ng kapatid. " sabi mo kasi kuya galingan ko eh" sagot niya naman. So dennise ang nagturo kay dennice

Sa larong yun may narealize ako. If the both of them became a duo, dennice will be the mind and dennise will be the body. Magaling mag observe si dennice. Don't get me wrong magaling din si dennise pero mas malakas ang intuition ni dennice. Naaanalyse niya ng mabuti ang mga predictions niya. While dennise, he has that intimidating look na sa unang tingin pa lang ay matatakot ka na. He has the brain pero mas mautak siya sa paggalaw. Kaya niyang mag adopt sa paligid niya. And how did I say so? Dun kanina sa paglalro niya ng dart. Tumungtong siya sa kama para makapantay niya yung dart board.At nabanggit ko ba na almost 7 meters yung layo ng kama ko sa dart board?

Well bakit pa nga ba ako magtataka. Eh yung mga parent nga nila mafia boss diba?
Dugo ng mga taong kinatatakutan sa buong pilipinas ang nananalaytay sa mga ugat nila.

Lalapitan ko na sana si dennice para icongratulate nang may tuwamag. Agad naman akong lumapit dun sa telepono.

"Hello, who's this?"

" Is this the Villanueva's residence?" Tanong nung lalaking nasakabilang linya. The voice seems familiar

" Ah yes sir. What can I do to help you? " Tanong ko

" May I speak to dennise and dennice tell them it's manong. And by the way Xienna, it's king for you." Sabi na nga ba't pamilyar ang boses eh. Ang King pala to. Paktay ka Xienna

"A-ah yes sir!" Nauutal kong sabi tsaka tinawag yung kambal. Dali dali ko namang inabot sa kambal yung telepono. Umupo ako sa katabing upuan ng dalawa. Nakikita kong tuwang -tuwa sila habang kinakausap ang ama nila.

Isang tingin pa lang alam mo nang itinuturing na nilang ama ang King. Para siyang tatay na OFW tapos yung mga anak sabik na sabik na makausap siya.

Magandang tanawin.

Paano kaya kung hindi nangyari ang aksidente noon? Pano kung natuloy ang pangalawang kasal ng King at Queen? Napakasaya siguro ng lahat. Mapait akong napangiti sa mga posibleng pangyayari na naiisip ko.

" yaya! Tapos na po ang call. Sabi ni Manong punta daw tayong park mamaya." Masayang sabi ni Dennice. Kung saakin ay okay lang. Tuwang-tuwa pa ako dahil magkakasama-sama sila pero pano ang Queen?

" magpaalam muna tayo sa Mama niyo ha? Baka kasi magalit siya kapag umalis tayo ng di nagpapaalam" sabi ko dun sa dalawa. Saka umupo para magkakapantay lang kami.

"wait! I'll call her na" excited na sabi ni Dennice

Agad kinontak ni Dennice ang mommy nila at nagpaalam. Pumayag naman ang Queen dahil sa pamimilit ng kambal.

Kinausap niya din ako at sinabing papapuntahin niya daw si Glenn dito para ipagdrive kami..

.

.

.


A/N

i'm sorry for this lame update haha

please bear with this story. I am an amateur writer. This is the longest story that I have written so far so please bear with my wrong use of grammar, typing errors, wrong spelled words, unorganized thoughts and most of all sh*ty plot twists. Thank you btw

CC: The Mafia Boss' Long Lost WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon