They Don't Know About US

3.2K 23 2
                                    

Prologue:

Past will ruin the present

"Ikaw Cienne! Saating dalawa,ikaw ang may problema. Ikaw ang hindi marunong umintindi! Ikaw ang hindi kayang kumapit. Ikaw ang hi--"

"Ako pa ba Van? Ako pa ang hindi kumapit? Akala mo ba madali ang makisama sa sarili mong kapatid na nasa iisang dorm kayo at alam mo sa sarili mo na siya ang dahilan kung bakit ganto ako ngayon? masisisi mo ba akong hindi magtiwala sayo? Sa harap ko! sa harap k--"

"Pero hindi namin yun sinasadya! Hindi namin alam kung pano sisimulan! Anong gagawin ko? Prangkahin ka agad agad ng walang plano? Grupo natin yung madadamay kung ganon! Akala mo ba madali lang din sak--"

"Ano?!?!?! Sasabihin mo nanamn ba sakin na nahihirapan ka din? P*ta! Naitago mo sakin! Naitago mo samin! Sa tingin mo maniniwala akong nahihirapan ka?! Van! Hindi ako tanga! kahit isang taon na ang nakalipas! Hindi mo maalis sa akin yung matakot na baka habang nagsasaya tayo, sa likod ng utak mo siya padin. Siya padin yung nasa isip mo! Na baka pagkababa natin sa lugar na ito,siya na ang pupuntahan mo! Hindi mo ako masisisi!. Hindi."

---------------------------------------------------------------------------

One group. One problem.

"Alam niyo, maaayos din yan! We got this. *wink"

"Yeye is right girls!"

"Aby? Wait. May plano kayo? Bat di niyo sinabi?"

"Chepot. Kaya naman kasi namin e. Tsaka madali lang naman i-contact si Ate"

"Ate? Sinong Ate?"

"Ate Cha. Cha Cruz. Ara, quite ha! tayo tayo palang nakakaalam nito."

"Oo. Oo. Pero pano yan? Anong namang magagawa ni Ate Cha?"

"Huli niya na ang kiliti ng kambal. Kaya niya yan"

"TRUST"-Aby & Mika

"AAHAHAHAHHAHAAHHAHAHAH" -All

--------------------------------------------------------------------------------------

Sisters are meant to love each other.

"Ako pa ang walang kwentang kapatid ngayon Camille? Sino ba satin ang nangsulot ng boyfriend ng may boyfrien---"

*PAAAKKKKKK

"Camille!"

"Sorry Ate Cha. Pero sobra na yung bunganga niya e. Grabe naman Cienne! Isang taon na! Isang taon na yung nakalipas! Hindi ka pa ba nakakamove on?! Okay na yung grupo pwede ba wag mo nang sirain ulit? Wa----"

"WALA KANG KARAPATAN SABIHIN SAKIN NA AKO ANG SUMIRA NG GRUPO!!! Dahil simula't sapul, ikaw na ang problema! Kung hindi kayo nag tago samin ng lihim niyo relasyon ni Van, walang mangyayaring ganito. Walang mangyayaring pagiging magkaaway ang sariling magkapatid."

"NASAPUL MO CIENNE!"

"huh?"

"Alam niyo kambal, dapat nagmamahalan kayo. Kambal kayo. Nararamdaman niyo ang isa't isa. Ewan ko ba kung bakit nangyari eto. Sana hindi 'to ulit lumabas. Pero bakit parang parehas kayong nagmamatigas? Yung grupo naaapektuhan na. Nandito kayo para mag-enjoy. Kaya please. Lumuwas ako para sainyo sana naman magbati na kayo. Alam ko na ang lahat. Buong kwento. Walang kulang. Walang sobra."

"Sino nagkwento? Eto? *Pointing to Camille."

"Oo. Pero kinausap ko din si Van"

----------------------------------------------------------------------------------------------

Hang on. Trust. Believe.

"Ye,pwede bang huminahon ka? Walang mangyayari sa kakaikot mo diyan! Hinihilo mo lang ako."

"Huminahon? Pano ako hihinahon kung alam kong yung ibang kaibigan ko nagaaway away na dahil sa iisang problema?! SA tingin mo paano?! Andito tayo para mag-enjoy pero bakit parang ang hirap? Wag lang sarili mo ang isipin mo Je. Grupo tayo."

"Ayan nanaman tayo. Sila nanaman ang problema natin? Sila nanaman ang dahilan kung bakit tayo nagsusumbatan. Nakakasawa. Alam kong grupo tayo pero pwede bang tayo muna? Yung buhay muna natin."

----------------------------------------------------------------------------------------------

Love will rescue all the problems.

"Arababes, hindi naman tayo magaaway diba? Di tulad nila?"

"Ang bakla Thom. Depende padin yan sa takbo ng oras babe."

"Pero mas matibay tayo sakanla diba?"

"Oo babe. Kasi mahal kita."

-----------------------------------------------------------------------------------------------

Eat your pride. Say sorry and it's done

"Pwede bang paki-explain sakin kung ano 'to?!"

"Cienne pwede ka din bang kumalma?"

"Sorry Ate Chepot. Ano ba kasi to?!"

.

.

.

.

.

.

.

..

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

..

.

.

.

"Sorry Cienne. I know. We know. Kami yung mali."

-------------------------------------------------------------------------------------------

BARKADA. Second Family.

"Guys! Thank you ah!"

"For what?"

"For everything"

"That's nothing."

"De, Ate seryoso. without you siguro di ko maiintindihan yung side nila kambs. So sobrang salamat talaga!!"

"Sabi naman namin sayo diba? Trust us. Kaya namin yan :) Lahat namn kinakaya namin basta may magpapakatatag."

------------------------------------------------------------------------------------------------

PROLOGUE DONE! :)

Bago lang po ako sa wattpad. Feel free to comment po and suggest para sa ikagaganda ng story :)) salamat! :)

-angbatangbulak

They Don't Know About USTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon