Ang Takot ni Daisy

4.9K 144 0
                                    

NASA silid si Daisy at tulala. Nasa harap pa rin niya ang notebook, nagpapanggap na pinag-aaralan ang computation sa Math problem pero ang totoo, kung saan saan na ang tinakbo ng kanyang utak. Hindi niya mapigilan ang mag-alala sa kapatid na nasa Maynila at hindi niya alam kung ano na ang nangyayari. Pigil na pigil ni Daisy ang sariling sabihin sa mga magulang ang mga nalaman niya. Mag-aalala ang mga ito at hindi iyon gustong mangyari ni Ate Ara, ganoon rin siya.

Matapos malaman ang masamang balita ay saka lang naintindihan ni Daisy ang kilos ni Edgar at ang dahilan kung bakit pabalik-balik ito sa bahay nila. Hindi pala matahimik ang lalaki, gaya niya ngayon matapos malaman ang totoong nangyari sa kapatid.

Sino ba naman ang hindi mag-aalala matapos ang mga nalaman niya? Hindi tuloy mapigilan ni Daisy ang ma-guilty. Isa siya sa dahilan kung bakit nagpupursige ang ate Ara niya na makakuha ng magandang trabaho. Ang pag-aaral niya sa kolehiyo sa darating na pasukan ang iniisip nito. Una na naman siya sa listahan ni Ate Ara niya kaya ginagawa nito ang lahat. Kilala niya ang kapatid, lahat ng paraan ay gagawin nito makuha lang ang inaasam na magandang buhay para sa kanya...para sa kanila.

Pagdating sa pagmamahal sa pamilya, silang dalawa ang handang magsakripisyo. Ang ate Rose nila ay mas inuna ang puso. Nakalimutan ang usapan nilang tatlo noon na tutulungan ang isa't-isa. Mas pinili ng panganay nila ang bagong buhay kasama ang asawa. Naiwan si ate Ara niya na kinailangang tumulong sa mga magulang nila. Hindi nito natapos ang unang taon sa kolehiyo.

Natatandaan ni Daisy na isang gabi noon na masama ang panahon at nakasiksik siya sa tagiliran ni Ate Ara, binanggit ng kapatid na ang diplomang hindi nito nakuha ay makukuha niya. Gagawin raw nito ang lahat para suportahan siya. Sa Maynila siya mag-aaral at sa isang magandang University. Ito raw ang bahala sa kanya. Sa galing ng ate niya na dumiskarte, naniniwala si Daisy na matutupad ang lahat ng plano nito.

Hindi naisip ni Daisy na ikapapahamak pala ng kapatid ang paghahangad na tulungan siya. Namasa na naman ang mga mata niya nang maalala ang naging usapan nila ni Edgar kanina lamang. Nagulat siya nang makita ang lalaki sa labas ng eskuwelahan nila. Siya raw ang sinadya nito roon. Nagtaka man ay sumama si Daisy. Sa pinakamalapit na kainan siya dinala ni Edgar. Nag-order ito ng pagkain para sa kanilang dalawa na maagang hapunan na raw. Hindi siya tumanggi. Gutom na rin naman siya kaya magana siyang kumain. Kung siya ay walang pakialam na inubos ang pagkain, ang lalaki ay mas mahabang sandaling tinititigan lang siya na parang may sasabihin.

Hindi nito halos nagalaw ang pagkain. At pagkatapos kumain ni Daisy, saka nagsimulang magsalita si Edgar.


Ed (PREVIEW ONLY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon