SIERRA'S POV
Zac and Debora went on a trip for almost a month kaya naiwan ako dito. Hindi ko alam kung saan sila pumunta pero ang sabi ni Zac ay tatawagan nya naman ako kapag may oras sya. Ayaw nya namang mahalata kami ni Deb. So I decided na umuwi muna sa amin dahil namimiss ko na din si nanay at si Hernie. As usual nung pag-uwi ko tinanong ako ni nanay kung kamusta na ako at kung ano ba yung trabaho ko. I just told her the same lies, na nagta-trabaho ako sa Davao and the stuff like that at bakasyon ko ngayon. Buti naman at naniwala sya. She's healing now.
Matapos ang ilang linggo kong pananatili sa bahay ay pinakuha na ako ni Zac dahil uuwi na daw sya, hindi sasama si Deb dahil marami syang aasikasuhin sa Thailand.
Pagka-uwi ni Zac, we did it again and again dahil sabi nya namiss nya ako.
Days passed and we are still continue what we are doing. Halos araw-araw may nangyayari sa amin. It's been almost 3 months since nandito ako. At ngayon nag-e-empake kami ng mga gamit because we are heading to the city.
Company anniversary kase bukas at expected na dadalo talaga ang isa sa mga taga-pagmana. Magpapa-iwan sana ako pero ayaw pumayag ni Zac. Ang sabi nito ay naka book na ang hotel room ko. His parents doesn't know anything. Ang alam nila ay busy sa trabaho si Zac sa kanyang sariling kompanya. Yes, he owned a small business aside from being a board member sa company ng pamilya nito.
"Hindi ba pwedeng dito nalang ako?"
"Sie, ano ka ba. Of course you'll be there. You are my date."
"Paano kung malaman ni Debora?"
"Sabi ko naman sa'yo wag na natin syang pag-usapan. I'll think of a reason."
"Okay. Pero paano kung magtanong yung mga magulang mo?"
He hug me and kissed my forehead. "Everything will be okay. Get it? I just wanted to be with you. Alam mo naman how much I long for your presence."
I just hug him so tight. Yes, this is wrong but I am really falling. Sa mga araw na kasama ko sya ay masaya ako. I can't explain what I feel but this is s good. Sobrang saya ko to the point na nakakalimutan na namin si Debora. May mga gabing nagtatawagan sila ni Debora sa phone pero sandali lang ito because she's busy with her business at busy din ito sa paghahanap sa kanyang dating asawa. Hinihiling ko na nga na sana ay hindi na nya matagpuan para walang kasalang magaganap.
Pakiramdam ko ang sama ko na, pero hindi ko alam anong gagawin ko. Mahal ko si Zac. And I am not after for his money, ang akin lang yung nararamdaman ko. I like him a lot. He became my knight and shinning armor, he became my friend; my best friend. And I am so sorry for Debora. Hindi ko alam kung anong gagawin nya. Hindi ko din alam kung anong gagawin namin ni Zac. Should we reveal it? I don't know. I am also not sure about Zac's feelings. May pagdududa parin sa puso ko na baka nagiging panakip butas lang ako because he miss Debora. Ewan ko ba. Noon simple lang naman yung buhay ko, but when I appear in their story ay naging komplikado na.
Matapos kaming maghanda ng mga dadalhin namin ay umalis na kami. Hindi ko alam how long we will stay in the city baka kase marami pa syang aasikasuhin just like his business. He's playing a vital role their. Kahit na hindi ito pumupunta sa opisina nya ay may ginagawa din itong reports and other paper works sa mini office nito sa bahay.
BINABASA MO ANG
Sierra : The Baby Maker (R-18/SPG)
Short StoryDebora Alonzo - a transwoman together with her boyfriend Zackery Rafael Montero was desperate to have a child so they hire a baby maker. They hire Sierra Marie Hoffman. After that, everything became unpredicted.