U - 16

2.3K 28 0
                                    

SIERRA'S POV


Everyone is busy preparing for our wedding, and finally bukas na talaga. After 2 months of preparation. My mother also knows everything, nagkakilala na din ang aming pamilya at buti nalamang ay madaling natanggap ni nanay ang katotoohan. I explained to her everything how it all started. Minadali na din ang kasal namin dahil nga buntis ako.



Si Debora? She's not making any move. Sa dalawang buwan na iyon ay hindi na sya nagparamdam at ayon sa investigator ni Zac ay naninirahan na raw ito ng matiwasay sa Thailand at masyadong busy sa kanyang business doon. Kaya nakahinga na nga kami ng malalim ni Zac.



-



Today is the day. I sigh. Parang kailan lang I was hired na maging baby maker pero here I am marrying the father of my child. Ang bilis ng takbo ng panahon, today magiging Mrs. Montero na ako. Nababalot ako ng kaba at tuwa sa katawan ngayon.


"Bes, this is it na talaga. I am so happy for you." sabi sa akin ni Hernie. Nasa hotel kami ngayon at kasalukuyan akong inaayusan.


"Wag mo nga akong paiyakin bakla. Thank you talaga."


"Sus, maliit na bagay lang naman yun e. Sige na, mag-aayos din ako." he hugged me and I hugged him back. "Congrats, Mrs. Montero."


Paglabas ni Hernie ay biglang pumasok si nanay.


"Sierra, anak." bati nito sa akin sabay yakap. "Salamat anak, sa mga sakripisyo mo."


"Nay, ako nga po ang dapat magpasalamat sa iyo e."


"Alam mo masaya ako para sa iyo. Pero nakakalungkot lang kase ipapaubaya ko na ang kaisa-isa kong anak."


"Nay naman, wag nyo naman akong paiyakin. Pwede naman pong sa bahay namin kayo mamalagi e."


"Anak, iyan na ang umpisa ng buhay nyo mag-asawa na kayo lang. Okay naman ako sa bagong apartment na binili nyo ni Zac para sa akin e. 'Saka kapitbahay ko naman si Hernie kaya wag kang mag-alala."


"Sige po nay, pero palagi po kitang bibisitahin doon."



Niyakap ako ng mahigpit ni nanay. "Wala akong maibibigay sa'yo na ipapamana anak ngunit ito lamang."


Kumalas ito sa pagkakayakap sa akin at kinuha ang kanan kong kamay sabay suot ng isang bracelet na may heart locket.


Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


At nung binuksan ko yung pendant ay may initials na S and Z.


"Nay naman!" napaluha ako.


"Pinapalitan ko iyang initials dyan. Bigay yan sa akin ng lola mo nung kasal din naman ng tatay mo. Ingatan mo iyan at ipamana mo din sa magiging anak mong babae."



"Nay, maraming salamat." Niyakap ko ito ng mahigpit at pinilit ko ang sarili kong hindi maluha pero hindi ko talaga nakayanan.


Ano pa bang hihilingin ko sa buhay ko? Magaling na si nanay, ikakasal na ako at magkakaanak pa kami. Sana tuloy-tuloy na.


-

3rd Person Point of View.


The wedding ceremony started. Ang lahat ng nasa simbaha ay sobrang galak at napuno ng kasiyahan. Finally ay ikakasal na rin si Zac.


Nasa altar na si Zac. Mixed emotions ang nararamdaman nito. At halos maluha ito nung binuksan na ang pintuan ng simbahan at iniluwa nito ang babaeng kanyang pinakamamahal.


Dahan dahang naglakad si Sierra patungog altar.  She's smiling.


At ng makarating na ito ay hinawakan ni Zac ng mahigpit ang kanyang kamay.


"You're so beautiful, my Sierra."

-


"Sierra, you have made me feel more loved that I ever thought. You made me realize that there's more in this world and you made me open my eyes and made me realize how world is amazing with you. I thank God for sending you into such situation and circumstance that we never knew we would meet. Falling for you was my least achievement but loving and being loved by you was my greatest.  Today, I give you all that I am and all that I have, also to our future family. I promise to be loyal and faithful to you. I promise I'll be with you throughout our lives, for all the best and bad days of yours. I love you my Sierra, I give you my heart, faith and my life. I choose you today, everyday, always and forever. You are my once in a lifetime. I love you." sabi ni Zac habang naluluha.


Ang kanyang ina naman ay pakaiyak pati na rin ang ina ni Sierra.


"Zac, our story may be ordinary but our situation doesn't. At first we were just acquaintance and later on  we found ourselves falling for each other. I thank the heaven and earth for crossing our paths and made us realize how beautiful the world is by loving a man who's more than what I thought. I promise to give you the best of myself, I promise that I'll always be here for you and to share with you everything that I have. I give you my heart, my loyalty and my faith. I will love you always my Zac, I love you in good times and in bad times."



"You may now kiss the bride."



And they kissed, a passionate, an intimate kiss.









Sierra : The Baby Maker (R-18/SPG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon