Chapter 4: Nakakalito siya

19 0 0
                                    

LANCE'S POV

Being stuck in this apartment for an hour again was killing me. Pero what can I do? Hindi ko naman alam kung anong meron sa labas ng apartment na ito... Meron kayang beautiful women around or meron kayang handsome men na nakatambay? Hays, I want to take a walk for a while. It's kinda boring here. Wala naman sinabi si Ross na magstay ako sa bahay hanggang dumating siya so... I will go out!!! I'll explore the building. 

Lumabas na ako and I found nothing but gays, parang mga anim ata sila and they are all beautiful para na nga silang babae eh. They turned their heads to me and I just waved my hands to them. Pero inirapan lang nila ako. Tsss... Ang sama naman. Binabawi ko na... Pangit silang lahat.

Naglakad na ako papunta sa may hagdan na diretso sa second floor. 

"Excuse me, bago ka lang ba dito?" isang tinig mula sa likuran ko ang aking narinig. So Lumingon ako, isang matangkad at gwapong lalaki ang bumungad sakin. Mas gwapo pa yata siya kay Ross. My heart beats speed up nung tumingin ako sa kaniyang brown na mata. May god, nakakapanginig ng tuhod.

"Ah, hmm.. Ye-yes" iniipit ko yung strands ng hair ko behind my ears. Sumasagal kasi sa aking mga mata. He smiled, omg, he's so adorable pero wala siyang dimples gaya ni Ross. 

"Ah, ako nga pala Meriel Vance Rodriguez but you can call me Meriel nalang" kung bading ako I'm sure nagti-tili na ako dito sa harap niya. Para nga siyang model and as in grabe ang gwapo niya talaga. Hindi kaya artista ang kaharap ko. 

"Okay, ako si Lance..." wala namang nagsabi na hindi pwedeng lumandi ngayon lang naman eh. Goshhhhh... Pakiramdam ko matutunaw ako sa mga tingin niya. 

"Nice to meet you Lance" he handed me his hand for shake. Iaabot ko na sana ng biglang may ibang umabot ng kamay ni Meriel. Napatingin tuloy ako sa muka ng umagaw ng kamay ni Meriel.

"Ross" naibulong ko. Nakakagulat bakit naman bigla bigla siyang nasulpot dito. 

"I'm Ross nice to meet you too..." sabi nito sabay higit sakin pabalik sa apartment niya. Nilingon ko si Meriel and nagwaved ng hand and he waved back. Nakakahiya sa kaniya, ang rude kasi Ross.

"What's your problem?" I asked. Nakakainis, bigla bigla nalang akong hinihigit. Ang rude kaya tingnan ng ganon. Kawawa naman si Mr. Handsome. 

Hindi niya ako pinansin at dire-diretso niya akong hinigit papunta sa pinto ng apartment namin. He opened at he threw inside. Muntik na akong mapasubsob sa sahig dahil sa ginawa niya. Hinarap ko siya at tumingin ng straight sa mata niya. 

"What do you think your doing?" he asked with a slight anger in his voice. Siya pa ngayon ang galit? Siya nga itong bastos, siya pa ang magtatanong kung ano daw sa tingin ko ang ginagawa ko. 

"I just want to have some friends outside..." damn it. Masama na bang makipagkilala sa mga tao sa labas. I just want to be friendly for the first time in my life. Gusto kong malaman kung ano bang takbo ng buhay kapag wala ng pera, kapag mahirap... I want to explore things..

"Friends? Really... Baka naman gusto mo lang lumande.." he looked at me na para bang sinusuri ako. And what the heck is he talking about... Me? Wanted to flirt... Eh kung ganyanan pala eh sapakan nalang. He insulted me.

"Me? Wants to flirt? You're ignorant... How could you say that? Hindi mo ako naman kilala... Hindi mo alam ang pagkatao ko! How dare you!" I shouted at his damn handsome face. Wala, kahit galit na galit na ako sa kaniya, napupuri ko paren siya. Muka ba akong malande sa kaniya? Ganon ba ang tingin niya sa mga mayayaman na gaya ko? Ibang klase, ganito nga talaga siguro pag-mahirap.. Masama ang tingin sa mga mayayaman. 

"...Eh bakit mo pa kasi gustong makipag-kilala sa mga tao sa labas, hindi pa ba sapat sayo na kilala mo ako? Paano kung kidnap-in ka nila? Paano kung may balak silang masama... Sa tingin mo may magagawa ka... Paano--" hindi ko na siya pinakinggan. Umupo ako sa sahig at tinakpan ang magkabilang ears ko ng mga kamay ko. He's talking about a non-sense things. Bakit naman gagawin yun ni Mr. Handsome. He's confusing me right now. 

"What ever... Bakit mo ba sinasabi yan ha? Nagseselos ka lang ata eh o baka naman insecure ka, dahil ang isang magandang babaeng tulad ko ay nakakilala ng isang handsome guy na tumalo sa ka-gwapuhan mo!!!" I pointed my deadly finger at him as I spoke. Siguro nga insecure ang lalaking 'to. Hindi siya concern I swear, insecure lang siya...

"What? Me... Insecure? Nagseselos? Wow, assuming ka talaga ano... You're not my type and para sabihin ko sayo... Hindi ka maganda. Pero sa isang rapist ayos lang ang ganyang muka. Nag-aalala lang naman ako sa mag-babalak ng masama sayo... Baka maiyak sa sobrang panget mo!" for so many times he insulted me again and its freaking me out. Gusto ko ng magwala! Baka magsuper-saiyan na ako gaya ni Goku sa sobrang inis ko sa kaniya. 

"Ikaw... Sobra ka na ah!!! Oo na.. Pangit na ako sa paningin mo... Pero eto tatandaan mo ha! I hate you so much and don't you ever tell me what to do. Wag mo na akong pakealamanan sa mga gagawin ko or decisions ko. Is it clear???" I growled like a bear in his front. Ayoko lang makasakit eh, kahit nga gustong gusto ko na siyang sampalin, sipain sa muka at sabunutan pinigil ko paren. Why? Kasi sa apartment paren niya ako nakikitira and baka paalisin niya ako. Eh ayoko na naman bumalik sa bahay ng daddy ko. Kaya fine, magtitiis ako sa lalaking 'to. 

"Childish, immature!" I heard him whispered those words. Wala akong pakealam sayo. Tumayo na ako mula sa pagkaka-upo ko at pumasok sa kwarto. I locked my self and flopped down on the bed. Ngayon, I will calm my self for the sake of my beauty. Bukas, magso-sorry ako kay Meriel.

Bakit ba kasi siya biglang nagalit? Kung hindi siya nagseselos o nai-insecure then why? His actions and the way he spoke kanina parang may meaning na ewan. O baka ako lang yung nagbibigay kulay sa mga ginagawa niya. Pero hinde eh, a man wouldn't do such things with out any reasons. Pero ano nga ba yung dahilan na yon? What? Ugh! Nakakalito siya, nakakalito talaga!

to.be.continued....

Baby Don't Cry (ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon