Chapter XVI - Hindi Pa Ngayon

894 18 0
                                    

=============================================================================

"¿Alguna vez has visto a alguien como yo como una mujer como tu?"

(Nakakita ka na ba ng isang katulad kong nagkagusto sa isang katulad mo?)

=============================================================================

Kinabukasan...

Maaga pa lamang ay gising na si Matthew. Nagsipilyo si Matthew at nagpunta sa kanyang salas. Tanaw ang karuwagan ng kanyang lupa dahil 'Glass-House' nga ang kanyang bahay. Ang hamog ng umaga ay mapapansin sa mga halaman. Makulimlim ang langit at mukhang malamig. Ang fog na bumabalot sa karuwagan ng kanyang lupa ay may kakapalan. Ang mga puno ay sumasayaw kasaliw ng musika ng hangin.

Nalalapit na nga pala ang Pasko. Kailangan na ni Matthew i finalize ang 'Master Plan for Christmas Season' 

(Note: Makikitang ito rin ang Master Plan na ipinasa ng Gen. Manager kay Matthew noong Chapter  4, naaprubahan na niya ito dahil niremake na ito ng Gen. Manager, kailangan na lamang ma-finalize.)

Inilabas ni Matthew ang kanyang cellphone at nag text kay Anna.

<Text Messages>

Matthew: " Christmas is approaching ... Will it snow ? I would be really happy if it will"

Anna: "Ang aga-aga mag te-text ka wala ka talagang magawa, nabulabog tuloy ako, natutulog pa ko eh. >_< Syempre hindi! Nasa Pilipinas tayo eh! Kahit ako gustong-gusto kong makaranas ng snow, impossible... :( Kaya wag ka ng magtetext ulit ng ganitong oras! "

Matthew: "Bakit hindi mo kasi i-silent? Inaabangan mo ba palagi ang text ko?"

Anna:  "Diyan ka na nga!"

Matthew: "Pupunta 'ko diyan mamaya. Dress well, Hindi ako yung tipo ng taong nakikitang may kasamang hindi maayos ang damit."

(AKALA MO KUNG SINO! >_< nasabi sa isip ni Anna pero this time... napangiti siya)  :") 

<END Messages> Makikitang kapwa sila nakangiti.

<END SCENE> Makikitang si Matthew ay nakaupo sa meeting room kasama ang chief executives ng V.I. Supermall, nakapalibot sila sa isang malaki at malapad na rectangular table and since siya ang President that day. Siya rin ang nagpe-preside ng meeting.

Nagsalita na si Pres.Matthew ng dahan-dahan.

 "Is it Ok for me to ask whose idea the Christmas Event for couples was?"

"It was our idea." sagot ng General Manager at tmango-tango naman ang bang executives.

" 'Master Plan for Christmas Season' --according to this we'll have a formal social gathering, a Christmas Event for couples only the VVIP's could enter ...and our department store will have it's products on sale by over 80%, together with the giveaways plus the raffles in order to attract shoppers, the winner will receive 50 000 dollars worth of property but if it rains on Christmas Eve the winner will receive 100 000 dollars doubling the original prize etc. etc.... This was a strategy we use every year to increase our income during Christmas' peak Season and it seemed just as good as now as before, so you're telling me that you're bringing the same idea again?" medyo hindi agree si Matthew sa idea ng Gen. Management.

Akala Mo Kung Sino... Siya Pala :)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon