Chapter XVII - Ang Mama ni Matthew at si Anna

941 17 14
                                    

=============================================================================

"Finalmente me gusta Matthew, pero ¿debería amarlo?"

(Gusto ko na rin si Matthew, pero dapat ko ba siyang mahalin?)

=============================================================================

<END SCENE>

Binasa muna ni Anna ang nakalagay sa invitation ni Carla.

"Magkita tayo next-next day sa school, kasama natin yung ibang friends natin. Nakapagpareserve na kami sa isang Resort and Inn sa Baguio. :D Alam kong sasama ka Anna :D. Marami tayong pupunta sama ka samin. Sagot na namin ang transpo." 

Nagpaaalam si Anna sa kanyang Mama at Papa at pinayagan naman siya ng mga ito. Kaya't tinext niya kaagad si Carla.

Sa kabilang dako ng kanyang isip...

Napaisip si Anna sa mga sinabi ni Matthew...

<FLASHBACK SA SCENES LAST CHAPTER>

"Mahal kita Anna." bulong ni Matthew sa tainga ni Anna habang sila ay magkayakap sa gitna ng ulan.

<END FIRST FLASHBACK START SECOND FLASH BACK>

Nakipagkwenthan si Matthew sa mga magulang ni Anna. Nang biglang mabuksan ang tanong na 'to ng Papa ni Anna.

"Ah eh, Matthew, mahal mo ba ang anak namin?" tanong ng Papa ni Anna.

Natigilan ang Mama ni Anna. Biglang dumiretso sa pagkakaupo si Anna at napatingin kay Matthew.

Tumingin si Matthew kay Anna. mga 3 seconds rin bago siya naka sagot. Tumingin si Matthew sa Papa ni Anna at seryoso ang mga mata. 

"Hindi sa dahil mahal ko si Anna kung bakit ako naririto kundi dahil siya lang ang kaya kong mahalin, kung wala si Anna, wala rin akong mamahalin." sabay half-smile kay Anna.

<END FLASHBACKS>

Biglang bumilis ang tibok ng puso ni Anna. O_O Napahawak siya sa kanyang dibdib.  :"O "A-Ano 'tong nararamdaman ko?" tanong ni Anna sa sarili habang siya ay nakaupo sa kanyang kama sa kwarto, hinawakan ni Anna ang kanyang mukha at mainit ito. Tanging ang tunog ng mga platong hinuhugasan, ang tunog ng electric fan at ang tibok ng kanyang puso ang naririnig habang iniisip si Matthew, parang nilalagnat ang init niya. "Gusto ko na rin talaga si Matthew >_< Pero dapat ko ba talaga siyang mahalin!" sabi ni Anna sa kanyang sarili. 

"Yaaaaaaaaaaaaaaaaaaaahhhh! Yiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiieeee!" tumili si Anna ng sobrang lakas at ipinapalo-palo ang ulo at mga kamay sa unan. :">

Nagulat ang kanyang Mama at sumunod naman ang kanyang Papa na may dalang itak, kamuka ni Andres Bonifacio. xD

"Anak ! Anong nangyayari sa'yo?" tanong ng Mama ni Anna na nag-aalala. 

Nakangiti si Anna. :">     "Eh kasi naman Mama eh!" 

"Ayyy... Alam ko na yan! :"> " sabi ng kanyang Mama. Magkamukha si Anna at ang kanyang Mama kaya naman natawa ang kanyang tatay habang ibinaba ang kanyang itak. "Ayan nanaman ang magnanay. :D" sabi ng Papa ni Anna. 

"Group Hug nga!" sabi ng Mama ni Anna. <3

Nag group hug sila. <3 Isang imahe ng masayang pamilya. Ito ang tunay na kayamanan.

Akala Mo Kung Sino... Siya Pala :)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon