Chapter 14

985 25 1
                                    

*Cody's POV*

Binuksan ko ang switch. At umilaw ang basement. "Hui Cody," sabi sa akin ni Dan. "Teka, ano ba talagang pinaggagawa mo sa buhay, ha?" sabi naman ni Dan. Hindi na tumigil sa kakatanong si Dan. Ayoko namang sagutin. Kaya tuloy ako sa pagbaba. Bigla nang hinila ni Dan tenga ako. "ARAY!" napasigaw ako. "Eh sagutin mo naman mga tanong ko," sabi ni Dan. "Oo na. Oo na. Something tells me... there's something in our basement," sagot ko sabay dire-diretsong tumakbo pababa ng hagdan.

Umabot ako sa pinaka-basemet. Puro boxes, gamit, shelves, at isang shelf. "O, boys, anong ginagawa niyo dito?" sabi ni Dad na sumunod na rin sa amin. Biglang napansin ko ang isang pinto sa dulo ng basement. Binuksan ko iyon pero pinigilan ako ni Dad. "Dad, ano bang meron dyan?" tanong ko. "To be honest, di ko alam eh, pero I can't afford losing you after losing your Mom," sabi ni Dad. "Eh di sabay-sabay natin tingnan kung anong laman," sabi ni Dan. Pumayag kaming boys at pumasok na kami nina Dan at Dad...

Pagpasok namin. Puro wires, lights, and devices. Nakalagay sa sahig, "Property of Kyoi Inc." Napabulong si Dan, "Pati ba naman dito?!" Lumabas na si Dan at Dad. Habang ako'y inspect nang inspect. May nakita akong cable na walang pinagkokonektahan. Agad akong tumakbo palabas pero pagdating sa first floor ay dahan-dahan na akong naglakad.

Lumapit ako kay Nixon at binulong, "Dala mo laptop mo at yung drive?" Sumagot si Nixon, "Alin? Yung galing kay Kelvin?" I nodded my head. He said yes. At tinuro ko ang basement. Nag-diretso kami sa secret room. "Wait. Ano ginagawa natin dito?" tanong ni Nixon. Hinila ko yung extra cable at kinonekta sa drive. Kinonekta naman ni Nixon ang drive sa laptop niya.

Nag-mukhang nagmalfunction ang laptop pero in no time... lumabas ang mga CCTV footage. Which was weird kasi wala naman kaming CCTV sa bahay. Lumabas sa vid kung paano pinatay si Mom. O_O. May werewolf na sumugod sa kwarto ko habang naglilinis si Mom. Naging 'zombie queen' si Mom upang iligtas kami. Tapos nag-flash ang CCTV footage sa hallway. Pumasok ang werewolf sa room sa dulo. At nawala ang footage. "May extra kayong room sa bahay niyo?!" sabi ni Nixon. "Yun nga eh, wala kaming extra room," sabi ko. Sabay takbo kami pataas.

Pagkaakyat namin ay halos umalis na ang lahat. Wala na ang classmates, neighbors, teachers, and some of our closest friends. Natira na lang ay si Eliza, Chase, at Kylie. Si Dan... nawala na rin pero kasama naman ata ni Dad. "Guys, ghost hunting tayo?" loko ko sa kanila. "Seryoso ka? Namatay lang Mom mo, ghost hunting ka na agad?" gulat si Kylie. "Pero seriously, there's something in this house..." sabi ko. Kaya pumayag na sila. Umakyat na kami. Dumiretso kami ng hallway. Na naglead sa extra room.

"Ako na mauuna..." sabi ni Chase. He led the way and opened the door. "Pitch dark," he said. Biglang naglabas ng white-glowing orb si Chase and lit up the room. Medyo maliwanag na. Nagsimula na silang maghanap ng kung anong pwedeng gamitin. Pagkatalikod ko... may hairy beast with his eyes glaring at me na nakaantabay. Napabagsak ako. Biglang napasigaw si Kylie, "AAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHHHHHHHH!!!" Nag-lit up ang room. There was nothing inside. Just us.

Nakita namin si Kylie na may madugong kalmot sa braso. Kinuha ko yung panyo sa aking bulsa at itinali sa kalmot. Umiyak nang umiyak si Kylie sa sakit. "Ayos ka na?" tanong ni Chase holding Kylie's hand. "Uo," she quietly said. Biglang may kamay na lumabas at humawak sa balikat niya. Pagbaling ng tingin ni Kylie. AAAAAAAAAAAHHHHHHH!!! sigaw nito. Agad hinila ni Chase si Kylie. Shet, it's the werewolf. Lumapit si Chase at sinabing, "Oh c'mon, kita mo na ngang may patay sa baba, manggugulo ka pa?!"

[Book 3] Mysteries of Jansport High School: The Syntax || WILL BE EDITEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon