Chapter 16

1K 18 0
                                    

*Kylie's POV*

"Aerial Disc!" naglabas ako ng dalawang white sharp discs sabay hagis kina Cryde at Katelyn. Na-evade ito ni Cryde pero walang gawa si Katelyn at tinanggap ang atake. Napabagsak ito pero nagsabi, "You shouldn't have attacked me." She wickedly smirked.

"Mirage Bomb!" command ni Chase sabay hagis ng parehong orb sa alter-ego niya pero nag-fade ito. Nagcommand si Cryde, "Detonation!" naghagis siya ng dalawang orbs kay Chase ng dalawang orbs. At instant. BOOM! BOOM! "Aray!" na-injure si Chase.

"Cloud Twister!" I swung my arms building up a storm. Biglang tinalsik ko ang twister of clouds kay Katelyn. Sumugod si Katelyn, "Dark Veil!" nagpalabas si Katelyn ng isang cloak of dark aura. Hinigop ng cloak ang twister. Biglang sumugod yung veil at pinalibutan ako. "ANG SIKIP AH!" nagcompress ang cloak at hinagis ako on the floor. Ouch.

"Earthquake!" biglang hampas ni Chase ng orb sa sahig. Lumindol at niyanig ang room blowing Cryde and Katelyn backwards. Naglaho na ang cloak sa akin at sumugod ako sa kanila, "Storm Surge!" biglang bumuhos ang ulan sa kanila. Kakaibang raindrops ang pumatak sa kanila. Parang needles. Nasigaw na ang dalawa sa kahinaan.

Hindi na tumayo si Katelyn pero si Cryde oo. "Necro Savagery!" pinisil niya ang dalawang orbs. Napahawak naman kami sa aming mga puso. Shet. Pinipisil ni Cryde mga puso namin. ANSAKIT AH! "Swarm!" command ko. Biglang labasan ang mga small cloud creatures distracting Cryde. Napatigil ito.

Sumugod si Chase kay Cryde habang sumugod ako kay Katelyn na unconscious and frail ang katawan. "Heartflare!" nagburn ang orb ni Chase at sinuntok sa dibdib si Cryde. AAAAAAAAAHHHHHHH!!! nakakaramdam ng burns si Cryde. "Puffcloud!" lumabas ang cloud beast ko at nginatngat ang device sa leeg. At natanggal ito. Back to normal na ulit si Katelyn. Hinayaan ko na humimlay siya nang ayos para makatayo na mamaya. Meanwhile. 2 vs 1 kay Cryde.

"Sorry, no one's gonna make a monster out of me," sabi ni Chase habang napapalit anyo niya. #alteredsyntax Form. Sinusugod nito si Cryde. "Windburst!" sabay naming sabi ni Chase. Nagpalabas ako ng cloud na nagburst ng strong winds habang nagbuga rin ng malakas na hangin ang orb ni Chase blowing Cryde away. Biglang sumugod si Chase at nagcharge ng kanyang orb saying "Deathblow!" Sinapak ni Chase sa mukha burning his face causing some kind of reaction to Cryde. Biglang may dalawang BOOM na nangyari sa katawan ni Cryde after Chase's Mirage Bomb. Biglang nagburst ang katawan ni Cryde. Leaving his head. Bodiless. And dead.

"Kylie, ayos ka lang?" sabi ni Chase sa akin dahil pansin niya yung disgust ko dun sa ulo ni Cryde. Yuck. Agad akong niyakap at sinabing, "Alam mo namang hindi mo na kailangang lumaban pa kasi kaya kong patumbahin ang isang batalyon. Kailangan ko lang ng pagmamahal mo para lumakas ang kalooban ko," sabi ni Chase sa akin. Answeet ng boyfriend ko.

Nakita na lang namin si Katelyn na nakahiga sa tabi ni June na namatay na. Hindi nakurap. Hindi nahinga. May dugo lang na dumadaloy palabas ng bibig. Hanggang kamatayan, hindi kita iiwan, mahal kita... bulong ni Katelyn bago siya nalagutan ng hininga.

[Book 3] Mysteries of Jansport High School: The Syntax || WILL BE EDITEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon