Raffy's POV.
Napapansin ko kapag naliligo ako lagi kong nararamdaman na may nanonood saken, Hanggang.."Ya!" Sigaw ko habang nakatayo sa likuran ng kapitbahay ko.
"Bakit ba?" Nakasubsob sya dun sa butas.
"Aba talaga bang iniinis ako ng lalaking to!" Bulong ko.
Sa Inis ko sinipa ko sya nong mapaupo sya sa sahig nagulat sya na ako pala yung sumipa sa kanya.
"I..ikaw?" He was pointing me.
"Nainip ka ba kase antagal kong maligo dun sa loob, Mr. Manyak!" Sigaw ko.
Sa Inis ko, Pinagpapalo ko sya at ayun nabugbog ko na ngang talaga, Lakas ng loob nyang kumatok at humingi ng tulong sa mga kapitbahay namen dito sa apartment building naman.
Police Station.
Oo aaminin ko bugbog sarado sya, May bulak sya sa ilong dahil dumudugo ito."Ikaw ba talaga ang gumawa nyan sa kanya?" Sabi ng pulis.
"Opo." Nahihiya kong sabi.
"Sir, Pwede po ba akong magpa-ospital? Pakiramdam ko po kase may nabali po sa isa sa mga ribs ko eh." Pagiinarte nya.
"Hindi kita pinatamaan sa katawan mo, Mas pinili ko sa mukha para kapag tumitingin ka sa salamin lagi mong maaalala na mali yung ginagawa mong pamboboso, Kaya tumahimik ka dyan bago ko pa baliin lahat yang ribs mo!" Inis kong sabi.
"Ano ba talaga ang nangyari." Sabi ulit ng pulis.
"Ito kaseng siraulong to! Nahuli ko na nangboboso at may ginawa syang maliit na butas dun sa
dingding ko!" Pagpapaliwanag ko."Titingnan po namen ang mga unit ng mga babaeng tenant malamang po hindi lang kayo ang binosohan nito." The police man smile.
"Sir, May nahanap po ako sa kanya, May nabiktima din pala sya few months ago, Isang highschool student na babae ang hinipuan nya sa kalye malapit sa building nila." Another police man look to us.
"Nasan na daw ang complainant?" Tanong nong pulis na kausap ko kanina.
"Hindi na po nagpakilala sir eh." While he look at the papers.
Naawa siguro talaga sa kanya, Naawa din naman ako sa kanya eh nainis lang talaga ako kaya ko nagawa yung kanina.
"Ms. Santillian? Magsasampa po ba kayo ng kaso?" The police man said.
Tiningnan ko muna sya bago ako tumingin ulit sa police.
"Hindi na po, Paki-tanggal na din po ang posas nya, Sa tingin ko naman po magbabago sya." I smile.
"Sigurado po kayo?" Policeman said.
"Opo." I nod.
"Rafyiel!" Familiar voice.