Chapter: 09 (Gwangju's Sunshine)

0 0 0
                                    

Nickzy's POV.
Ganito pala ang feeling maging secretary Walang ginawa kundi sundin ang inutuus lalo na nanay ko pa ang naguutos saken ng mga bagay na to.

Subway.
Sira ang kotse ko kaya kailangan kong makapunta ng mabilis sa Gwangju ayokong maunahan ng delivery kundi patay ako kay Mama.

Habang nakatayo ako naramdaman ko na parang may humahawak sa bandang likuran ko nong una binaliwala ko kase parang dahil lang sa siksikan, Pero yung sumunod parang sinasadya na nya.

Nong nilingon ko sya isang matangkad na lalaki ang nasa likuran ko, Nagtaka ako dahil ang lawak naman ng space bakit sumisiksik sya saken.

"Manong pwede po bang umusog kayo." Mahinahon kong sabi.

"Sorry." Umusog naman sya.

Mga ilang minuto lang bumalik nanaman sya, Ramdam ko na nasa bewang ko ang kamay nya kaya humarap ako at hinawakan ko ito at unti-unting binali.

"Alam mo ba na Mali yang ginagawa mo?" Hawak ko ang kamay nya.

"Ano bang sinasabi mo dyan." Namimilipit nyang sabi.

"Pinaka-ayaw ko yung binabastos ako, Yan ba tinuro sayo ng nanay mo." Inis kong sabi habang pilipit paden ang kamay nya.

Center of attention na ang ginagawa ko, Kaya binitawan ko na sya.

"Sa susunod ipapa-police na kita." Naka-simangot kong sabi.

"Grabe ka miss, Pano mo namang nasabing hinihipuan kita, Hindi ba pwedeng dahil lang yun sa siksikan? Pano pala kung nabali mo ang kamay ko." Papalapit sya saken.

"Manong! Pinausog na kita diba? Bakit nasa likuran paden kita." I keep look at him.

"O sige, Ganito nalang meron ba sa mga tao na nandito na nakakita na hinawakan kita?" Pagmamayabang nya.

I look around then nakita ko nagbubulungan lang yung mga tao sa paligid ko.

"Ewan ko." Sabi ko na lang.

"Tingnan mo." Natawa sya.

"Ako nakita ko lahat, At navideohan ko pa." The guy showing us his phone.

"Ano?" Sabi ni Manong.

"Uh? Tingnan mo diba ikaw yan? Oh!! Kitang-kita makailang ulit mo akong hinawakan, Huling-huli oh." I said while look at the video.

"Hindi ako yan, Siguro magkasama kayo no? Scammer kayo no." Hestirical si Manong.

"Anong scammer, Alam mo manong hindi ko po kailangan ng pera nyo, Huling-huli na kayo ayaw nyo pa umamin." I roll eyes.

Sa Inis nong manong inakmaan nya ako, Kaso hinila na nong lalaki yung braso ko then tinago nya ako sa likuran nya.

"Hindi na po yata tama yan, Sobrang dami mo nang nilabag ha, Tapus mananakit ka pa.'' Nakangiting sabi nong lalaki.

FanGirlWhere stories live. Discover now