Chapter 2: Who's this guy?

167 3 0
                                    

Jaimie's POV

Habang naglalakad siya papunta sa kanyang upuan hindi ko mapigilan na mapatingin sakanya.

I can't believe it. May mga kagaya rin pala namin na pinipili ang mamuhay rito sa mundo kaysa sa tunay na mundo naming mga bampira.

Nang napatingin siya saakin ay agad kong iniwas ang tingin ko, pero alam kong alam niya na kanina pa ako nakatingin sakanya. Ibinalik ko nalang ang atensyon ko sa pagbabasa ng libro.

" Hi girl! "

Hindi ko matapos-tapos tong binabasa ko dahil sa mga taong to. Kainis! Tumingin ako sa babaeng nasa harapan ko na may dala-dalang envelope. Binasa ko ang isipan niya para matukoy kung ano yung nilalaman ng envelope.

"Love letter?!" -ako.

Nagulat siya sa sinabi ko. Hindi makapaniwala si girl dahil nahulaan ko ang nasa loob ng envelope na iyon.

" Pa'no mo nalaman? " tanong niya. Pinagmasdan niya ako ng maigi na may halong pagdu-duda. Nag-kibit balikat lang ako at agad ng kinuha ang envelope mula kanya para maka-alis baka kasi kung ano-ano pa ang maisip niya tungkol sakin.

Bumalik na siya sa kanyang lugar at ako naman ibinalik ko ang atensyon ko sa binabasa ko hanggang sa nagsimula na ang klase namin.

Habang nag-tuturo ang aming guro na si Sir. Lenard ang katabi ko naman panay tago sa kanyang phone habang nag-lalaro ng ml (mobile legends).

" Kumuha kayo ng isang papel dahil magkakaroon tayo ng maikling pagsusulit. " - Sir. Lenard.

Kumuha ako ng isang pirasong papel mula sa bag at sinulatan ko ito ng pangalan ko.

" anong gagawin? " - tanong ng lalaking katabi ko. Ang busy niya maglaro ng phone tapos magtatanong siya saakin ng ganyan.

" I don't know. " - sagot ko.

Tumayo siya tapos lumipat ng upuan sa bandang likod kung saan yung isang lalaking bampira. Mukhang magkaibigan sila ih parehong busy sa paglalaro ng ml pero I know alam ng lalaking bampira ang gagawin.

" Hindi ko pa kayo lubusang kilala, kaya sa isang pirasong papel isulat niyo kung paano niyo ilarawan ang inyong mga sarili. " Sir Lenard.

Amp. Akala ko quiz eh, mas ayos na saakin yung quiz kaysa ilarawan ang sarili. Heller?! Ano naman ang isusulat ko dito?! Damn it! Sorna ambobo ko talaga. Bahala na si Dracula!

" At the count of 10 dapat nasa table ko na lahat ng papers niyo. " - wika ni Sir. Lenard.

Nagsimula na siyang mag bilang at agad ko namang ipinasa ang papel ko sa table niya. Then bumalik ako sa upuan, hindi ko alam pero napapansin ko na may nakatingin saakin nilingon ko kung sino iyon.

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Psh, Si Mister ML., lang pala.

Siguro, nagagandahan lang siya saakin. Hehe char! Nang magkasalubong ang mga tingin namin sa isa't isa agad siyang umiwas ng tingin saakin sa halip ay yumuko nalang ito. Napa smirk ako sa ginawa niya, ang cute.




What... what... wait.... what did I say?!!! NO.. EW. YUCK..

This is bad, very very bad.

Huminga ako ng malalim tska umupo sa tabi ni Mister. ML.

" Sorry pala kanina miss., " - Mister ML.

Tumingin siya saakin at ako naman napatingin rin sakanya.

" For what? " I asked him.

Suddenly, I felt a little bumped in my chest. What da heck is this?!!!

" I bothered you a while ago but then I just ignored it. I'm so sorry! " He apologized.

" Umm. It's okay! " I said while holding my chest. Damn it! What's with me?!!!

" Ayos ka lang?! " He asked.

Itinanggal ko ang kamay ko mula sa chest ko, " jaimie please act normal! " I said to myself.

Tumango ako, " I'm alright. " I answered.

" By the way, I'm Peter. Peter Ruazol. "
inabot niya ang kamay saakin na mas lalong bumilis ang tibok ng puso ko sa ginawa niya. Tang*na naman!

" Jaimie Brouise. " sagot ko.

I can't hindi ko na kaya!!! Hindi kaya dahil to sa dugo niya?! Pero matagal na akong sanay sa mga dugo ng mga tao.

Nagmadali ako magligpit ng gamit at tumayo na ipinagtaka ng lahat.

Lumapit ako sa guro namin, " Sir, I'm sick. " sabi ko.

" Go to the clinic. Mr. Wagner since you're the class p samahan mo si Ms. Brouise she's a transferee hindi pa niya kabisado ang paaralan na ito. " - Sir Lenard.

Mag sasalita pa sana ako pero inunahan na ako, " Okay sir. " sagot ng lalaki.

Siya yung lalaking bampira...

" Follow me. "

Sabi niya na habang papalabas ng room, mahirap basahin ang iniisip niya idk why? Lahat naman kahit bampira'y nababasa ko rin ang isipan pero sakanya hindi!

Sinundan ko siya, " Actually, wala naman talaga akong sakit. " sabi ko.

" I know. " sagot niya.

Patuloy parin siya sa paglalakad ako naman sunod-sunod lang sakanya.

" Why are you here?! " He asked.

Napahinto siya't humarap saakin,...

" Alagad ka siguro ng voltria?! " - siya

Lumapit siya ng lumapit saakin habang ako naman paatras. Mabuti nalang walang estudyante dahil lahat ay mga klase.

" No, I'm not. " sagot ko.

I'm not afraid. Bahala siya kung ano ang gusto niyang isipin tungkol saakin, as if naman pupunta lang ako dito sa mundo ng mga tao para lang sundan siya.

Tinignan niya ako na para bang gusto niya ako patayin.

I smirked at him.

" Jaimie! " - sigaw nilang apat.

Tumakbo sila ng mabilis papunta saakin, nag-ala flash sila. Itinulak nila ang lalaki palayo saakin.




" Hmm Jclan. " He said and smirked while looking at me.







Sino at ano kaya ang meron sa lalaking ito?! Hindi pa nga niya ako kilala pero kung maka husga na alagad ako ng voltria wagas! At Bakit ang laki ng galit niya sa voltria?!

When Night ComesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon